Thông tin về chế độ thai sản cho lao động tham gia BHXH tự nguyện năm 2026: đối tượng, điều kiện, mức hưởng, hồ sơ và thủ tục hưởng.
>> Mẫu giấy ủy quyền nhận lương hưu qua tài khoản file word mới nhất 2026
>> Những khoản phụ cấp đóng BHXH, không đóng BHXH năm 2026
Đầu tiên, cần khẳng định rằng người lao động tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng trợ cấp thai sản, không được hưởng đầy đủ chế độ thai sản như người tham gia BHXH bắt buộc như nghỉ hưởng lương, dưỡng sức sau sinh,.... (Căn cứ khoản 3 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Xem chi tiết tại bài viết: >> Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động từ 01/7/2025
Dưới đây là thông tin về trợ cấp thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện năm 2026 như đối tượng, điều kiện, mức hưởng, hồ sơ và thủ tục hưởng.
Lao động nữ sinh con hoặc lao động nam có vợ sinh con để được hưởng trợ cấp thai sản phải đáp ứng điều kiện như sau:
- Phải có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;
- Hoặc vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc, vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trường hợp chỉ có mẹ tham gia BHXH tự nguyện mà mẹ mất sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được hưởng trợ cấp thai sản.
Trường hợp cả cha và mẹ cùng có thời gian đóng BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thai sản theo mốc thời gian nêu trên thì chỉ 01 trong 02 người được hưởng trợ cấp thai sản.
Trường hợp lao động nữ sinh con hoặc lao động nam có vợ sinh con vừa có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH tự nguyện, vừa có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc thì chỉ được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc.
Trường hợp cha đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc, mẹ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trong BHXH tự nguyện thì cha được hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc và mẹ được hưởng trợ cấp thai sản trong BHXH tự nguyện.
(Căn cứ Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
>> Xem thêm: Cá nhân gửi đóng nhờ BHXH ở công ty mà không làm việc ở công ty đó sẽ xử lý sao?

Chế độ thai sản cho lao động tham gia BHXH tự nguyện năm 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
- Mức trợ cấp thai sản là 2.000.000 đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.
Lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.
- Ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này. Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.
(Căn cứ Điều 95 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
- Trường hợp thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ hoặc con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì hồ sơ là một trong các giấy tờ sau đây:
+ Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có thể hiện thông tin con chết;
+ Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện của lao động nữ sinh con có thể hiện thông tin con chết;
+ Bản sao giấy báo tử của con;
+ Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp con chết trong vòng 24 giờ sau khi sinh.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết.
Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
(Căn cứ thủ tục X Phần II ban hành kèm theo Quyết định 863/QĐ-BNV năm 2025)
Căn cứ khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bao gồm:
(i) Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và không phải là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng.
(ii) Đối tượng đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian này) gồm:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên, kể cả trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên.
- Cán bộ, công chức, viên chức.
Xem thêm mức đóng tại bài viết: >> Mức đóng BHXH tự nguyện năm 2026




