Trong năm 2024, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có quyền và nghĩa vụ được quy định như thế nào? Việc uỷ quyền giám định ra sao? – Anh Hiếu (Quảng Bình).
>> Giá trị pháp lý của chứng thư giám định 2024
>> Các điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại 2024
Các điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại trong năm 2024 được thực hiện theo Luật Thương mại 2005 và Nghị định 20/2006/NĐ-CP. Trong đó, có những nội dung đáng lưu ý sau đây:
Căn cứ Điều 263 Luật Thương mại 2005, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định trong năm 2024 có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
(i) Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định.
(ii) Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
(i) Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định.
(ii) Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định.
(iii) Cấp chứng thư giám định.
(iv) Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 Luật Thương mại 2005.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Các quyền, nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 267 Luật Thương mại 2005, trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định nước ngoài được thuê thực hiện giám định mà chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì thương nhân đó được ủy quyền cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đã được phép hoạt động tại Việt Nam thực hiện dịch vụ giám định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định.
Căn cứ Điều 268 Luật Thương mại 2005, giám định theo yêu cầu của cơ quan nhà nước được quy định như sau:
(i) Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có đủ điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu giám định có trách nhiệm giám định theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
(ii) Cơ quan nhà nước yêu cầu giám định có trách nhiệm trả thù lao giám định cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định theo thỏa thuận giữa hai bên trên cơ sở giá thị trường.
Điều 264. Quyền của khách hàng - Luật Thương mại 2005 Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây: 1. Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận; 2. Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định; 3. Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này. Điều 265. Nghĩa vụ của khách hàng - Luật Thương mại 2005 Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây: 1. Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu; 2. Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác. Điều 266. Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai - Luật Thương mại 2005 1. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định. 2. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định. 3. Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định. |