Trong năm 2024, kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải đáp ứng những điều kiện nào? Quy định cụ thể về vấn đề này ra sao? Mong được giải đáp! – Huy Thức (Lạng Sơn).
>> Quyền, nghĩa vụ của bên thuê dịch vụ quá cảnh, cung ứng dịch vụ quá cảnh 2024
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 29/12/2023
Các điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại trong năm 2024 được thực hiện theo Luật Thương mại 2005 và Nghị định 20/2006/NĐ-CP. Trong đó, có những nội dung đáng lưu ý sau đây:
Căn cứ Điều 254 Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Căn cứ Điều 256 Luật Thương mại 2005, chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.
Căn cứ Điều 257 Luật Thương mại 2005, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại trong năm 2024 phải có đủ các điều kiện sau đây:
(i) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
(ii) Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 Luật Thương mại 2005.
(iii) Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Các điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 258 Luật Thương mại 2005, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại chỉ được cung cấp dịch vụ giám định trong các lĩnh vực giám định khi có đủ các điều kiện quy định tại khoản (ii) và khoản (iii) tại Mục 3 nêu trên.
Căn cứ Điều 255 Luật Thương mại 2005, nội dung giám định bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá, xuất xứ hàng hoá, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Căn cứ Điều 259 Luật Thương mại 2005, giám định viên phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
(i) Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định.
(ii) Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn.
(iii) Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ.
Bên cạnh đó, căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định tại khoản (i), khoản (ii) và khoản (iii) nêu trên, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giám định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện dịch vụ giám định thương mại - Nghị định 20/2006/NĐ-CP 1. Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo yêu cầu của một trong các bên tham gia hợp đồng có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ cần giám định; theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. 2. Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo nguyên tắc độc lập, khách quan, khoa học và chính xác. 3. Không được thực hiện dịch vụ giám định thương mại trong trường hợp dịch vụ giám định thương mại đó có liên quan đến quyền lợi của chính doanh nghiệp giám định và của giám định viên. |