An toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ. Nguyên tắc hoạt động trong thị trường điện theo quy định của Luật Điện lực 2024 có hiệu lực ngày 01/02/2025.
>> 04 trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng từ 01/07/2025
>> 06 trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp
Ngày 30/11/2024, Quốc hội thông qua Luật Điện lực 2024 gồm 6 nhóm chính sách lớn, được cấu trúc thành 09 Chương, 81 Điều. Trong đó, có quy định về an toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ tại Điều 74 Luật Điện lực 2024 cụ thể như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Điện lực 2024 quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong an toàn sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ như sau:
a) Thiết kế, lắp đặt dây dẫn, thiết bị đóng cắt và thiết bị điện trong nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt, dịch vụ phải bảo đảm chất lượng, an toàn điện, an toàn phòng cháy, chữa cháy, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công trình xây dựng theo quy định của pháp luật và phù hợp với tổng nhu cầu sử dụng điện năng của người sử dụng;
b) Lắp đặt đường dây dẫn điện từ công tơ đo đếm điện đến nhà ở, công trình, khu vực sử dụng điện bảo đảm chất lượng, an toàn và không gây cản trở đến hoạt động giao thông vận tải;
c) Cung cấp thông tin về hệ thống điện trong nhà ở, công trình và nhu cầu sử dụng điện năng khi ký hợp đồng mua bán điện;
d) Bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện trong nhà ở, công trình do mình sở hữu hoặc quản lý, sử dụng. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa, thay thế dây dẫn, thiết bị điện không bảo đảm chất lượng. Khi xảy ra sự cố điện phải có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ gây cháy lan sang đồ vật, trang thiết bị khác trong nhà ở, công trình và kịp thời thông báo cho đơn vị bán điện và cơ quan chức năng tại địa phương;
đ) Phối hợp với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra an toàn trong sử dụng điện.
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật Điện lực 2024 về trách nhiệm của đơn vị bán điện về an toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và dịch vụ như sau:
a) Hướng dẫn việc lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện để bảo đảm an toàn; cung cấp cho khách hàng sử dụng điện thông tin về nguy cơ gây mất an toàn trong sử dụng điện và biện pháp bảo đảm an toàn điện;
b) Ứng dụng công nghệ số trong việc thông tin cho khách hàng sử dụng điện về nguy cơ mất an toàn điện trong quá trình sử dụng điện;
c) Định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho khách hàng sử dụng điện an toàn;
d) Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì đơn vị bán điện có trách nhiệm phối hợp kiểm tra an toàn hệ thống điện của khách hàng sử dụng điện, trường hợp phát hiện có nguy cơ mất an toàn phải kịp thời có biện pháp ngăn chặn hoặc ngừng cung cấp điện theo quy định của pháp luật.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
An toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ (Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Luật Điện lực 2024 quy định về các nguyên tắc hoạt động trong thị trường điện như sau:
- Bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, không phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia thị trường điện cạnh tranh.
- Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện.
- Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do lựa chọn đối tác và hình thức giao dịch của các đối tượng mua bán điện trên thị trường điện cạnh tranh phù hợp với cấp độ thị trường điện cạnh tranh.
Lưu ý: Nhà nước điều tiết hoạt động của thị trường điện cạnh tranh nhằm bảo đảm phát triển hệ thống điện bền vững, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy, hiệu quả.