Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi một số quy định hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2025. Dưới đây là 04 điều doanh nghiệp cần lưu ý về thông tin hàng hóa dịch vụ trên hóa đơn.
>> 04 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025
>> Giữ nguyên 20 Kho bạc Nhà nước khu vực sau sáp nhập tỉnh
Căn cứ khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/06/2025), về tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ trong nội dung của hóa đơn cụ thể như sau:
(i) Trên hóa đơn phải thể hiện tên hàng hóa, dịch vụ bằng tiếng Việt. Trường hợp bán hàng hóa có nhiều chủng loại khác nhau thì tên hàng hóa thể hiện chi tiết đến từng chủng loại.
(ii) Trường hợp hàng hóa phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì trên hóa đơn phải thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu.
Ví dụ: Số khung, số máy của ô tô, mô tô, địa chỉ, cấp nhà, chiều dài, chiều rộng, số tầng của một ngôi nhà...
(iii) Hóa đơn dịch vụ vận tải: Bắt buộc ghi biển kiểm soát phương tiện và hành trình vận chuyển (điểm đi – điểm đến).
Nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa qua nền tảng số hoặc thương mại điện tử : Phải thể hiện tên hàng hóa vận chuyển, cùng thông tin người gửi gồm tên, địa chỉ, mã số thuế hoặc số định danh.
(iv) Đối với hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có đầy đủ nội dung.
11 trường hợp hóa đơn điện tử không nhât thiết có đầy đủ nội dung được quy định tại khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm d khoản 7 Điều 1 Nghị định 70/2020/NĐ-CP).
Trên đây là 04 điều doanh nghiệp cần lưu ý về thông tin hàng hóa dịch vụ trên hóa đơn từ 01/6/2025.
![]() |
Tổng hợp các chính sách thuế mới 2025 chi tiết |
![]() |
File Excel so sánh Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Nghị định 123/2020/NĐ-CP |
04 điều doanh nghiệp cần lưu ý về thông tin hàng hóa dịch vụ trên hóa đơn từ 01/6/2025
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Mục 1.2 Công văn 348/CT-CS năm 2025 về việc giới thiệu một số điểm mới của Nghị định 70/2025/NĐ-CP, quy định 04 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025 như sau:
(i) Bổ sung các trường hợp người bán phải lập hóa đơn giao cho người mua bao gồm “các trường hợp lập hóa đơn theo quy định tại Điều 19”.
(ii) Bổ sung quy định: Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sử dụng cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để thực hiện các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ như:
- Chương trình khách hàng thường xuyên.
- Chương trình tham gia dự thưởng.
- Chương trình hóa đơn may mắn.
Đối với biện pháp khuyến khích người tiêu dùng là cá nhân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người tiêu dùng do cơ quan thuế thực hiện, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện nội dung này từ nguồn ngân sách nhà nước được đảm bảo hàng năm để hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
(iii) Sửa đổi, bổ sung người bán (bao gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn điện tử.
Hiện hành: Nghị định 123/2020/NĐ-CP chỉ quy định người bán là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn và Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn bên thứ ba là bên có quan hệ liên kết với người bán.
(iv) Bổ sung quy định tích hợp biên lai thu phí và hóa đơn điện tử trên cùng một định dạng điện tử để thuận lợi cho người mua hàng hóa, dịch vụ và thuận lợi trong việc triển khai chuyển đổi số.
Quý khách hàng xem chi tiết thời điểm lập hóa đơn từ ngày 01/6/2025 TẠI ĐÂY.