Nghị định 70/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ 01/6/2025, trong đó có 4 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ.
>> Giữ nguyên 20 Kho bạc Nhà nước khu vực sau sáp nhập tỉnh
>> Cách xác định kỳ kế toán cuối cùng của đơn vị kế toán kết thúc hoạt động khi sáp nhập tỉnh 2025
Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ được quy định tại Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2025).
Căn cứ Mục 1.2 Công văn 348/CT-CS năm 2025 về việc giới thiệu một số điểm mới của Nghị định 70/2025/NĐ-CP, quy định 04 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025 như sau:
(i) Bổ sung các trường hợp người bán phải lập hóa đơn giao cho người mua bao gồm “các trường hợp lập hóa đơn theo quy định tại Điều 19”.
(ii) Bổ sung quy định: Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sử dụng cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để thực hiện các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ như:
- Chương trình khách hàng thường xuyên.
- Chương trình tham gia dự thưởng.
- Chương trình hóa đơn may mắn.
Đối với biện pháp khuyến khích người tiêu dùng là cá nhân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người tiêu dùng do cơ quan thuế thực hiện, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện nội dung này từ nguồn ngân sách nhà nước được đảm bảo hàng năm để hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
(iii) Sửa đổi, bổ sung người bán (bao gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn điện tử.
Hiện hành: Nghị định 123/2020/NĐ-CP chỉ quy định người bán là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn và Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn bên thứ ba là bên có quan hệ liên kết với người bán.
(iv) Bổ sung quy định tích hợp biên lai thu phí và hóa đơn điện tử trên cùng một định dạng điện tử để thuận lợi cho người mua hàng hóa, dịch vụ và thuận lợi trong việc triển khai chuyển đổi số.
Trên đây là 04 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025.
04 điểm mới về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung khoản 11 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP) quy định về tiêu hủy hóa đơn, chứng từ như sau:
Tiêu hủy hóa đơn, chứng từ:
a) Tiêu hủy hóa đơn, chứng từ điện tử là biện pháp làm cho hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử không còn tồn tại trên hệ thống thông tin, không thể truy cập và tham chiếu đến thông tin chứa trong hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử.
b) Tiêu hủy hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, tiêu hủy chứng từ đặt in, tự in là việc sử dụng biện pháp đốt cháy, cắt, xé nhỏ hoặc hình thức tiêu hủy khác, đảm bảo hóa đơn, chứng từ đã tiêu hủy sẽ không thể sử dụng lại các thông tin, số liệu trên đó.
Hóa đơn, chứng từ được phép tiêu hủy là hóa đơn, chứng từ đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.
Theo đó, Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã bổ sung quy định hóa đơn, chứng từ được phép tiêu hủy là hóa đơn, chứng từ đã hết thời hạn lưu trữ.
Quý khách hàng xem chi tiết bảng so sánh Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn TẠI ĐÂY