Tổng hợp 05 Nghị định trình Chính phủ về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội?

Về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội, phải trình Chính phủ 05 Nghị định liên quan nào theo Quyết định 918?

Tổng hợp 05 Nghị định trình Chính phủ về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội?

Căn cứ theo tiểu mục 9 Mục 2 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-CP năm 2024 quy định như sau:

NỘI DUNG
...
9. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy định chính sách tiền lương đối với người lao động khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội:
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan:
a) Trình Chính phủ ban hành 05 Nghị định sau: (1) Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; (2) Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; (3) Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng; (4) Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ; (5) Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
b) Ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện theo các điều, khoản được giao tại 05 Nghị định nêu trên.
...

Theo đó, 05 Nghị định về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội phải trình Chính phủ là:

(1) Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động: Nghị định 74/2024/NĐ-CP

(2) Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước: (Tiếp tục cập nhật)

(3) Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng: Nghị định 75/2024/NĐ-CP

(4) Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định 55/2023/NĐ-CP: Nghị định 77/2024/NĐ-CP

(5) Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội: Nghị định 76/2024/NĐ-CP.

Ngoài ra, cũng sẽ xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện theo các điều, khoản được giao tại 05 Nghị định nêu trên.

>> Tải bảng lương mới: Tại đây.

Xem toàn bộ hệ số lương viên chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Xem toàn bộ hệ số lương công chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

>> Xem chi tiết Bảng phân công nhiệm vụ về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành: TẠI ĐÂY

05 Nghị định về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội?

Tổng hợp 05 Nghị định trình Chính phủ về chính sách tiền lương đối với NLĐ khu vực doanh nghiệp, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội? (Hình từ Internet)

Mục đích ban hành Kế hoạch triển khai phân công nhiệm vụ thực hiện cải cách tiền lương theo Quyết định 918 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 1 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-CP năm 2024 quy định như sau:

Theo đó, mục đích ban hành Kế hoạch triển khai phân công nhiệm vụ thực hiện cải cách tiền lương theo Quyết định 918 là:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Kết luận 83-KL/TW năm 2024 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể thuộc trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo Kết luận 83-KL/TW năm 2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 142/2024/QH15 của Quốc hội.

- Bảo đảm việc xây dựng và triển khai đúng tiến độ, chất lượng các văn bản quy định cụ thể về chính sách tiền lương.

Nếu cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch của Quyết định 918 thì phải gửi cho cơ quan nào?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 3 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-CP năm 2024 quy định như sau:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ nội dung kế hoạch và theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và bám sát quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và vấn đề phát sinh để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
2. Bộ trưởng Bộ Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương) có trách nhiệm:
a) Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch.
b) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền của Đảng, của Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai Kế hoạch có hiệu quả, đồng bộ các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội.
3. Trường hợp cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch trong quá trình tổ chức thực hiện, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan gửi Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đó, nếu cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch của Quyết định 918 thì phải gửi cho Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào