Tinh giản biên chế do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cán bộ dôi dư được hưởng thêm khoản trợ cấp bằng bao nhiêu tiền?

Cán bộ dôi dư do việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ được nhận thêm một khoản trợ cấp, vậy mức trợ cấp này tương ứng với bao nhiêu tiền?

Chính sách tinh giản biên chế là gì?

Trong văn bản mới nhất quy định về việc tinh giản biên chế là Nghị định 29/2023/NĐ-CP không có đề cập đến khái niệm tinh giản biên chế.

Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP (đã hết hiệu lực) có giải thích về tinh giản biên chế như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. “Tinh giản biên chế” trong Nghị định, này được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Như vậy, có thể hiểu tinh giản biên chế là việc đưa những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác ra khỏi biên chế.

*Lưu ý: Nghị định 108/2014/NĐ-CP hết hiệu lực từ ngày 20/7/2023 và được thay thế bằng Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Tinh giản biên chế do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cán bộ dôi dư được hưởng thêm khoản trợ cấp bằng bao nhiêu tiền?

Tinh giản biên chế do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cán bộ dôi dư được hưởng thêm khoản trợ cấp bằng bao nhiêu tiền?

Tinh giản biên chế do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cán bộ dôi dư được hưởng thêm khoản trợ cấp bằng bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định:

Chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp
1. Đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp, ngoài hưởng một trong các chính sách quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định này thì được hưởng thêm mức trợ cấp như sau:
a) Đối với cán bộ
Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;
Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng;
Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.
b) Đối với công chức, viên chức
Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;
Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng mức trợ cấp bằng 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng;
Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.
...

Như vậy, người tinh giản biên chế là cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện , cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì ngoài việc được hưởng 01 trong các chính sách quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP còn được hưởng thêm mức trợ cấp khác.

Cụ thể, với riêng cán bộ thì mức hưởng trợ cấp được tính như sau:

- Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng;

- Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 0,25 tháng tiền lương hiện hưởng;

- Nếu có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ: Số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Ví dụ: Giả sử ngày 01/01/2023 có Quyết định sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, nhiệm kỳ của cán bộ bị dôi dư do sắp xếp được quy định đến hết 31/12/2024. Lương hiện hưởng của cán bộ là 10 triệu đồng/tháng.

Trường hợp 1: Cán bộ nghỉ việc vào 01/06/2023 (trong thời hạn 12 tháng từ ngày có Quyết định), từ lúc nghỉ tới lúc hết nhiệm kỳ còn 18 tháng.

Mức hưởng trợ cấp = 5 triệu x 18 tháng = 90 triệu đồng

Trường hợp 2: Cán bộ nghỉ việc vào 01/02/2024 (sau thời hạn 12 tháng từ ngày có Quyết định), từ lúc nghỉ tới lúc hết nhiệm kỳ còn 10 tháng.

Mức hưởng trợ cấp = 2,5 triệu x 10 tháng = 25 triệu đồng

Trường hợp 3: Cán bộ nghỉ việc vào 01/02/2024 (sau thời 12 tháng từ ngày có Quyết định), từ ngày nghỉ đến lúc hết nhiệm kỳ còn 10 tháng, tuy nhiên đến 01/8/2024 là cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu, tức là 06 tháng sau khi cán bộ nghỉ việc.

Mức hưởng trợ cấp = 2,5 triệu x 6 tháng = 15 triệu đồng.

Những đối tượng nào chưa thực hiện chính sách tinh giản biên chế?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, các đối tượng chưa thực hiện chính sách tinh giản biên chế bao gồm:

- Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.

- Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Đi đến trang Tìm kiếm - Tinh giản biên chế
249 lượt xem
Tinh giản biên chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nghị định 178: Chốt thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế cán bộ, công chức viên chức và người lao động dựa trên cơ sở nào?
Lao động tiền lương
Nghị định 178: Tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức viên chức và người lao động trên cơ sở nào?
Lao động tiền lương
Các trường hợp tinh giản biên chế đối với cán bộ công chức viên chức, cụ thể thế nào?
Lao động tiền lương
Chưa tinh giản biên chế đối với công chức viên chức nào?
Lao động tiền lương
Nghị định 29 về tinh giản biên chế hướng dẫn cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp cho CBCCVC thế nào?
Lao động tiền lương
Tinh giản biên chế: Mức tiền hỗ trợ thêm cho CBCCVC nghỉ việc ngay do sắp xếp tinh gọn bộ máy tại Tp.HCM bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Cán bộ dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện ngoài các chính sách tinh giản biên chế còn được hưởng thêm khoản trợ cấp đúng không?
Lao động tiền lương
Ai có thẩm quyền phê duyệt danh sách đối tượng tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị?
Lao động tiền lương
Người đang trong thời gian xem xét kỷ luật là đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế đúng không?
Lao động tiền lương
Người tinh giản biên chế được hưởng nguyên lương khi đi học nghề trước khi thôi việc trong bao lâu?
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh giản biên chế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào