Tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì? Lương nghề nhân sự có cao không?

Cho tôi hỏi tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì? Lương nghề nhân sự có cao không? Câu hỏi của chị H.Y (Tây Ninh)

Nghề nhân sự là làm gì?

Nghề nhân sự (hoặc quản lý nhân sự) là lĩnh vực chuyên về việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức, công ty hoặc tổ chức khác. Công việc của người làm trong lĩnh vực này liên quan đến tất cả các khía cạnh liên quan đến nhân sự, bao gồm tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, quản lý hiệu suất, quản lý mối quan hệ lao động, và nhiều công việc khác.

Mục tiêu chính của ngành nhân sự là đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường làm việc tích cực, đảm bảo tuân thủ luật lao động, giải quyết xung đột lao động, và nâng cao sự hài lòng của nhân viên.

Công việc trong ngành nhân sự có thể bao gồm các vị trí như nhân viên tuyển dụng, chuyên viên đào tạo, quản lý nhân sự, giám đốc nhân sự, và nhiều vị trí khác tùy thuộc vào cấp độ và quy mô của tổ chức.

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì? Lương nghề nhân sự có cao không?

Nghề nhân sự là làm gì? Tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì? (Hình từ Internet)

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì?

Nghề nhân sự đòi hỏi nhiều tính cách và kỹ năng để thành công trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số tính cách quan trọng phù hợp với nghề nhân sự:

- Kỹ năng giao tiếp: Người làm trong nhân sự cần có khả năng giao tiếp hiệu quả để tương tác với đồng nghiệp, ứng viên, và nhân viên trong tổ chức. Khả năng lắng nghe, thấu hiểu và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng là rất quan trọng.

- Khả năng giải quyết xung đột: Trong vai trò quản lý nhân sự, bạn sẽ phải giải quyết các xung đột và mâu thuẫn giữa nhân viên. Tính kiên nhẫn và khả năng tìm ra giải pháp xung đột là quan trọng.

- Tính linh hoạt: Lĩnh vực nhân sự thường đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng, vì vậy tính linh hoạt và khả năng thích nghi với sự thay đổi là quan trọng.

- Khả năng quản lý thời gian: Ngành nhân sự đòi hỏi quản lý nhiều nhiệm vụ và dự án đồng thời. Tính kỷ luật cá nhân và khả năng quản lý thời gian là rất cần thiết.

- Tính tổ chức: Quản lý thông tin về nhân viên, tài liệu liên quan đến quá trình tuyển dụng và quản lý nhân sự đòi hỏi tính tổ chức cao.

- Tư duy phân tích: Để hiểu và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu, bạn cần có khả năng tư duy phân tích.

- Tính trung thực và đạo đức: Trong vai trò quản lý nhân sự, tính trung thực và đạo đức là quan trọng để xây dựng niềm tin và tôn trọng từ phía nhân viên.

- Tính kiên nhẫn và lòng kiên định: Quá trình tuyển dụng và giải quyết các vấn đề nhân sự có thể đòi hỏi kiên nhẫn và sự kiên định trong việc theo đuổi các mục tiêu.

Nhớ rằng, không phải ai cũng phải có tất cả các tính cách này từ đầu. Một số tính cách có thể được phát triển và cải thiện qua thời gian và kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, những tính cách trên thường giúp người làm trong lĩnh vực nhân sự thành công và hiệu quả trong công việc của họ.

Lương nghề nhân sự có cao không?

Tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Hiện nay, lương nghề nhân sự là khác nhau tùy thuộc vào vị trí, mức độ kinh nghiệm và loại hình tổ chức, tuy nhiên không được thấp hươn mức lương tối thiểu vùng nêu trên.

Theo thống kê từ TopCV, mặt bằng lương của nhân viên nhân sự trong thời gian gần đây đang áp dụng như sau:

Cụ thể, mức lương khởi điểm ngành nhân sự là 4 triệu/tháng. Những nhân viên đã theo học đúng chuyên ngành, có thời gian thực tập trên 3 tháng và thông thạo ngoại ngữ lương khoảng 6 triệu/tháng. Mức lương tối đa dành cho nhân viên phòng hành chính nhân sự là khoảng 20 triệu/tháng.

Ngoài ra một số vai trò khác của phòng hành chính nhân sự mức lương cũng có sự phân khúc rõ rệt. Trong đó:

- Trợ lý hành chính nhân sự với công việc hành chính, tuyển dụng, quản lý nhân sự lương từ 5-7 triệu/tháng.

- Trưởng nhóm hành chính nhân sự với công việc chủ yếu là lãnh đạo, đánh giá nhóm nhỏ nhân viên. Mức lương trung bình cho vị trí này là từ 8-12 triệu/tháng.

- Quản lý hành chính nhân sự với vai trò là người quản lý cấp trung, bên dưới là trưởng bộ phận và trưởng phòng nhân sự. Công việc chính của họ là chỉ đạo, tư vấn cho nhân viên, tham gia xây dựng, thực hiện chính sách tuyển dụng nhân sự nội bộ. Mức lương trung bình của họ là từ 10-15 triệu/tháng.

- Trưởng phòng Hành chính Nhân sự có mức lương trung bình từ 17-25 triệu/tháng, cao nhất có thể khoảng 70 triệu/tháng. Họ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ bộ phận nhân sự, chịu trách nhiệm trước các quyết định tuyển dụng, thực hiện chính sách tuyển dụng cho doanh nghiệp.

- Giám đốc Hành chính nhân sự có lương dao động từ 30-40 triệu/tháng, thậm chí có thể lên tới 100 triệu nếu làm việc ở những công ty có quy mô lớn với hàng nghìn nhân viên.

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Nghề nhân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tính cách phù hợp với nghề nhân sự là gì? Lương nghề nhân sự có cao không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nghề nhân sự
1,782 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghề nhân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào