Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu?

Cho tôi hỏi nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu? Đối tượng nào chưa thực hiện tinh giản biên chế? Câu hỏi của anh Khang (Bình Định)

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/7/2023 về nguồn kinh phí như sau:

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế
1. Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 2 Nghị định này do ngân sách nhà nước cấp.
Riêng đối với đối tượng là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định của Chính phủ thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.
Riêng người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của cơ quan, tổ chức.
2. Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định này được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
3. Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định này được lấy từ kinh phí thường xuyên của Hội bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
4. Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 18 Nghị định này được lấy từ nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
5. Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với đối tượng quy định khoản 4 Điều 18 Nghị định này được lấy từ kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Như vậy, theo quy định thì việc thực hiện tinh giản biên chế được lấy kinh phí từ 05 nguồn bao gồm:

- Ngân sách nhà nước cấp

- Kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị

- Kinh phí thường xuyên của Hội bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

- Nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu?

Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được lấy từ đâu?

Đối tượng nào chưa thực hiện tinh giản biên chế?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có quy định về đối tượng như sau:

Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Như vậy, hiện nay Chính phủ chưa thực hiện tinh giản biên chế đối với những đối tượng sau:

- Người đang trong thời gian mang thai

- Người đang trong thời gian nghỉ thai sản

- Người đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi

(Tuy nhiên, nếu 03 đối tượng nêu trên tự nguyện tinh giản biên chế thì vẫn thực hiện chế độ tinh giản biên chế với họ)

- Người đang trong thời gian xem xét kỷ luật

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Người đang bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Tinh giản biên chế phải thực hiện theo 06 nguyên tắc?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có quy định về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau:

Nguyên tắc tinh giản biên chế
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

Như vậy, từ ngày 20/7/2023 việc thực hiện tinh giản biên chế cần tuân sẽ phải dựa theo 06 nguyên tắc nêu trên.

Tinh giản biên chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tinh giản biên chế do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, người hoạt động không chuyên trách dôi dư được hưởng những khoản trợ cấp nào?
Lao động tiền lương
CBCCVC đang nuôi con nhỏ có thực hiện tinh giản biên chế không?
Lao động tiền lương
Nghị định 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế thực hiện chính sách thôi việc như thế nào?
Lao động tiền lương
Thực hiện tinh giản biên chế đối với CBCCVC dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đúng không?
Lao động tiền lương
Có thực hiện tinh giản biên chế đối với người đang trong thời gian xem xét kỷ luật?
Lao động tiền lương
Công chức cấp xã dôi dư nghỉ do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì có được hưởng trợ cấp sau khi tinh giản biên chế hay không?
Lao động tiền lương
Có tinh giản biên chế đối với người đang bị thanh tra do có dấu hiệu vi phạm không?
Lao động tiền lương
Giám đốc công ty TNHH do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có thuộc đối tượng tinh giản biên chế không?
Lao động tiền lương
Người nào không được áp dụng chính sách tinh giản biên chế khi chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ NSNN?
Lao động tiền lương
Cán bộ dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện ngoài các chính sách tinh giản biên chế còn được hưởng thêm khoản trợ cấp đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tinh giản biên chế
1,364 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh giản biên chế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào