Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023? Vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu?

Cho tôi hỏi nền kinh tế toàn cầu hiện nay được dự báo như thế nào? Người lao động có vai trò gì đối với kinh tế toàn cầu? Câu hỏi của anh N.H.H (Ninh Thuận).

Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023?

Kinh tế toàn cầu năm 2023 có nhiều dự báo khác nhau từ các tổ chức quốc tế. Một số tổ chức như IMF, Fitch Ratings và OECD điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 so với các dự báo trước đó, trong khi Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc lại đưa ra dự báo bi quan hơn. Dưới đây là một số dự báo tiêu biểu:

- IMF dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 sẽ đạt 3%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Xem chi tiết thông tin tại: https://antv.gov.vn/kinh-te-5/imf-nang-du-bao-tang-truong-kinh-te-toan-cau-nam-2023-DFF5A3480.html

- Ngân hàng Thế giới nhận định tăng trưởng toàn cầu chỉ đạt 1,7% năm 2023, thấp hơn 1,3 điểm phần trăm so với dự báo trong tháng 6/2022.

Xem chi tiết thông tin tại: https://baochinhphu.vn/wb-nam-2023-tang-truong-kinh-te-the-gioi-chi-o-muc-17-102230111093510656.htm

- OECD nhận định tăng trưởng toàn cầu năm 2023 có dấu hiệu tăng, dự báo đạt 2,6% trong năm 2023, tăng 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trong tháng 11/2022 .

Xem chi tiết Tổng quan dự báo tình hình kinh tế thế giới Quý II và cả năm 2023 do Tổng cục thống kê ban hành: Tại đây

Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023? Vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu?

Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023? Vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu? (Hình từ Internet)

Vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu?

- Người lao động là những người tham gia vào quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, góp phần tạo ra giá trị gia tăng và thu nhập cho nền kinh tế.

Người lao động cũng là những người tiêu dùng, đóng góp vào nhu cầu thị trường và sự cân bằng cung cầu. Người lao động cũng là những công dân, có quyền và nghĩa vụ đối với xã hội, tham gia vào các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường.

- Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của người lao động càng được nâng cao và đa dạng hóa. Người lao động không chỉ làm việc trong nước mà còn có thể xuất khẩu lao động sang các nước khác, mở rộng thị trường lao động và tăng thu nhập.

Người lao động cũng có thể học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức từ các nước tiên tiến, nâng cao chất lượng lao động và năng lực cạnh tranh. Người lao động cũng có thể góp phần vào sự hợp tác và phát triển kinh tế khu vực và thế giới, thúc đẩy sự liên kết và hòa bình giữa các quốc gia.

- Tuy nhiên, vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu cũng gặp không ít thách thức và khó khăn. Người lao động phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước khác, sự biến đổi của công nghệ và thị trường, sự dao động của giá cả và tỷ giá hối đoái, sự bất ổn của chính trị và an ninh.

Người lao động cũng phải chịu ảnh hưởng của các vấn đề xã hội như bất bình đẳng, bất công, thiếu công bằng, nghèo đói, bệnh tật, ô nhiễm môi trường. Người lao động cũng phải bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình trước sự can thiệp của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp lớn và các chính sách không thuận lợi.

- Để có thể phát huy vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan như nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và chính người lao động, cụ thể như sau:

+ Nhà nước cần có những chính sách nhằm khuyến khích người lao động tham gia vào hội nhập kinh tế toàn cầu, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người lao động, tạo điều kiện cho người lao động được đào tạo, nâng cao trình độ và kỹ năng.

+ Doanh nghiệp cần có những biện pháp nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt, trả lương hợp lý, thưởng động viên và tôn trọng người lao động.

+ Tổ chức xã hội cần có những hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ người lao động, đại diện cho người lao động trong các cuộc đàm phán và tranh chấp.

+ Người lao động cần có ý thức và trách nhiệm trong công việc, không ngừng học hỏi và rèn luyện, thể hiện tinh thần sáng tạo và hợp tác, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay của người lao động là bao nhiêu?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:

- Vùng 1: Mức lương tối thiểu tháng là 4.680.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 22.500 đồng.

- Vùng 2: Mức lương tối thiểu tháng là 4.160.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 20.000 đồng.

- Vùng 3: Mức lương tối thiểu tháng là 3.640.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 17.500 đồng.

- Vùng 4: Mức lương tối thiểu tháng là 3.250.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 15.600 đồng.

Theo đó, căn cứ vào nơi mà người lao động làm việc thuộc vùng nào để xác định mức lương tối thiểu vùng theo quy định trên.

Kinh tế toàn cầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023? Vai trò của người lao động đối với kinh tế toàn cầu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Kinh tế toàn cầu
341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh tế toàn cầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào