Chứng chỉ HSK là gì? Có dễ xin việc không?

Cho tôi hỏi Chứng chỉ HSK là gì? Có dễ xin việc không? Nộp chứng chỉ HSK cho công ty thì khi nghỉ việc có được trả lại không? Câu hỏi từ chị Nhi (Ninh Thuận).

Chứng chỉ HSK là gì?

Giống như tiếng Anh, tiếng Trung cũng có cũng có các chứng chỉ giúp thể hiện trình độ. Chứng chỉ HSK là chứng chỉ tiếng Trung quốc tế, được dùng để đánh giá trình độ nghe, đọc và viết tiếng Trung của người học.

Hiện nay, Ủy ban Ngôn ngữ và Văn tự Quốc gia (thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc) đã chính thức thay đổi tiêu chuẩn đánh giá năng lực Hán ngữ từ chứng chỉ HSK 6 cấp lên chứng chỉ HSK 9 cấp (gồm 3 trình độ 9 cấp bậc) đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.

So với chứng chỉ HSK 6 cấp độ trước đây, độ khó của bài kiểm tra HSK theo tiêu chuẩn mới đã tăng lên.

- Bắt đầu từ chứng chỉ HSK 1, thí sinh cần nắm vững 500 từ vựng và 48 điểm ngữ pháp; đến HSK 7 8 9, thí sinh cần tích lũy 11.092 từ vựng và tất cả 572 điểm ngữ pháp ở các cấp độ, thay vì hơn 5.000+ từ vựng và một lượng kiến thức không quá lớn về ngữ pháp như trước.

- Bắt đầu từ chứng chỉ HSK cấp 4, ngoài 4 kỹ năng cơ bản ban đầu là nghe-nói-đọc-viết, bài thi còn tăng cường thêm kỹ năng năng dịch giữa tiếng Trung và tiếng mẹ đẻ. Độ khó giữa các cấp độ sẽ không còn chênh lệch quá nhiều. Cấp độ HSK 7 - 9 dành cho người học tiếng Trung ở trình độ cao với tư cách là người học ngôn ngữ thứ hai, bao gồm:

+ Sinh viên học thạc sĩ, tiến sĩ tại Trung Quốc

+ Sinh viên chuyên ngành tiếng Trung đến từ các quốc gia khác nhau.

+ Những người sử dụng tiếng Trung để nghiên cứu học thuật, giao lưu kinh tế, văn hóa.

Tương tự các chứng chỉ IELTS, TOEFL… chứng chỉ HSK có hiệu lực 02 năm kể từ ngày cấp.

Chứng chỉ HSK là gì? Có dễ xin việc không?

Chứng chỉ HSK là gì? Có dễ xin việc không?

Có chứng chỉ HSK có dễ xin việc không?

Tương tự như chứng chỉ Toeic giúp bạn dễ dàng xin việc tại các công ty sử dụng tiếng Anh thì chứng chỉ HSK là tấm vé giúp bạn tiến gần hơn với các vị trí yêu cầu trình độ tiếng Trung.

Nếu có bằng HSK tùy cấp độ, các bạn có sẽ cơ hội cao hơn so với các ứng viên khác khi ứng tuyển vào những công ty của Trung Quốc hoặc công ty Trung Quốc đặt tại Việt Nam, công ty có đối tác là người Trung Quốc.

Mức lương cho người biết tiếng Trung khi mới bắt đầu luôn dao động từ 10 đến 15 triệu VNĐ. Và sẽ tăng dần theo trình độ và chuyên môn của bạn.

Giỏi tiếng Trung bạn có thể dễ dàng ứng tuyển rất nhiều vị trí cần thiết trong xã hội: Phiên dịch viên, hướng dẫn viên, nhân viên kinh doanh hàng Trung Quốc, nhân viên logistics hay tự order hàng Quảng Châu kiếm thêm thu nhập,...

Nộp chứng chỉ HSK cho công ty thì khi nghỉ việc có được trả lại không?

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó, công ty phải trả lại các bản chính các loại giấy tờ, trong đó bao gồm bản chính các giấy tờ trong hồ sơ xin việc của người lao động.

Tuy nhiên, công ty chỉ có trách nhiệm trả lại cho người lao động bản chính các giấy tờ mà người lao động đã nộp, không đặt ra yêu cầu đối với bản sao. Cho nên, đối với các hồ sơ bản chính (bao gồm chứng chỉ HSK) thì bạn có quyền yêu cầu công ty trả lại cho bạn khi nghỉ việc.

Chứng chỉ HSK
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chứng chỉ HSK là gì? Có dễ xin việc không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chứng chỉ HSK
9,327 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ HSK
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào