Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm gì?
Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm gì?
Theo khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của thanh tra kèm theo Quyết định 115/QĐ-TTr năm 2024 quy định:
Trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Chánh thanh tra
1. Chánh thanh tra có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Thanh tra; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, các vùng; chỉ đạo công tác thanh tra của các cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc quan trọng, có tính chiến lược trên các lĩnh vực công tác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc vùng khi thấy cần thiết.
Chánh thanh tra không xử lý những công việc đã phân công, ủy quyền cho Phó Chánh thanh tra trừ trường hợp quy định tại điểm f khoản 2 Điều này.
...
Theo đó Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật;
Ngoài ra Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Thanh tra;
+ Chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, các vùng;
+ Chỉ đạo công tác thanh tra của các cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
+ Trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc quan trọng, có tính chiến lược trên các lĩnh vực công tác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc vùng khi thấy cần thiết.
Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm gì? (Hình từ Internet)
Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết công việc bằng cách thức nào?
Theo khoản 2 Điều 3 Quy chế làm việc của thanh tra kèm theo Quyết định 115/QĐ-TTr năm 2024 quy định cách thức giải quyết công việc của Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như sau:
- Quyết định, chỉ đạo xây dựng, ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển Thanh tra, Thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; đề xuất, xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định.
- Phân công Phó Chánh thanh tra theo dõi, chỉ đạo, giải quyết một hoặc một số phòng, lĩnh vực và vùng. Triệu tập, chủ trì và quyết định các vấn đề đưa ra thảo luận tại cuộc họp của Chánh thanh tra và các Phó Chánh thanh tra.
- Trực tiếp hoặc phân công, ủy quyền Phó Chánh thanh tra, Trưởng phòng/ vùng, Phó trưởng phòng chủ trì họp, làm việc với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xem xét trước khi quyết định.
- Khi Chánh thanh tra đi công tác, nghỉ phép, không có mặt ở cơ quan và xét thấy cần thiết, Chánh thanh tra ủy quyền (bằng văn bản) một Phó Chánh thanh tra chỉ đạo, điều hành công tác của Thanh tra và giải quyết công việc do Chánh thanh tra phụ trách theo quy định.
- Khi Phó Chánh thanh tra đi công tác, nghỉ phép, không có mặt ở cơ quan, Chánh thanh tra trực tiếp chỉ đạo giải quyết công việc hoặc phân công Phó Chánh thanh tra khác chỉ đạo giải quyết công việc đã phân công cho Phó Chánh thanh tra đi công tác, nghỉ phép, không có mặt ở cơ quan.
- Thành lập các tổ chuyên môn, nghiệp vụ để giúp Chánh thanh tra nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp, quan trọng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, nhiều địa phương hoặc xét thấy cần thiết.
- Trong trường hợp xét thấy cần thiết do tính chất cấp bách, phức tạp, nhạy cảm của công việc hoặc Chánh thanh tra cho rằng người được Chánh thanh tra phân công, ủy quyền không thực hiện đúng quy định, Chánh thanh tra tiếp chỉ đạo giải quyết công việc đã phân công, ủy quyền cho Phó Chánh thanh tra, Trưởng phòng hoặc Trưởng vùng.
- Trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo giải quyết công việc trên hồ sơ trình, các báo cáo, tờ trình, phiếu trình của phòng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc của cá nhân có thẩm quyền.
- Khi phân công hoặc giao nhiệm vụ giải quyết các công việc có thời hạn giải quyết, Chánh thanh tra quy định rõ thời hạn giải quyết công việc.
Ai được Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ủy quyền tiếp nhận yêu cầu giải trình?
Theo Điều 27 Quy chế làm việc của thanh tra kèm theo Quyết định 115/QĐ-TTr năm 2024 quy định:
Các chủ thể liên quan
Người đứng đầu của Thanh tra chịu trách nhiệm trong việc thực hiện trách nhiệm giải trình là Chánh thanh tra.
Trưởng phòng Tổng hợp và giám sát thanh tra là người được Chánh thanh tra ủy quyền tiếp nhận yêu cầu giải trình.
Người yêu cầu giải trình: Cá nhân yêu cầu giải trình có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc có người đại diện theo quy định của pháp luật và cơ quan, tổ chức, đơn vị yêu cầu giải trình có người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Đồng thời, quyết định, hành vi của Chánh thanh tra, Thanh tra tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có yêu cầu giải trình.
Theo đó Chánh thanh tra ủy quyền tiếp nhận yêu cầu giải trình cho Trưởng phòng Tổng hợp và giám sát thanh tra.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?