ASM là vị trí gì? 05 kỹ năng cần có của ASM là gì?

Trong lĩnh vực bán hàng thì ASM là một trong những vị trí mà nhiều nhân viên kinh doanh mong muốn đạt được. Vậy ASM là vị trí gì và cần có những kỹ năng gì để trở thành ASM?

ASM là vị trí gì?

ASM là viết tắt của Area Sales Manager, là Giám đốc bán hàng khu vực hay Giám đốc khu vực. Vị trí này thực hiện quản lý và điều hành quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại một khu vực nhất định. Tại khu vực này, Giám đốc kinh doanh khu vực sẽ chịu trách nhiệm về mặt doanh số cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

ASM là vị trí gì? 05 kỹ năng cần có của ASM là gì?

ASM là vị trí gì? 05 kỹ năng cần có của ASM là gì?

ASM thực hiện những công việc gì?

Những công việc mà ASM - Giám đốc khu vực đảm nhận gồm:

- Đặt ra mục tiêu kinh doanh/bán hàng cho khu vực mà mình quản lý.

- Mở rộng hoạt động kinh doanh, xác định và tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu.

- Thường xuyên theo dõi và kiểm tra hệ thống dữ liệu bán hàng, doanh số hàng tuần, hàng tháng.

- Liên tục cập nhật xu hướng thị trường và nhu cầu mới của các đối tượng khách hàng.

- Định hướng khu vực phát triển các hoạt động kinh doanh theo đúng mục tiêu phát triển của công ty.

- Cung cấp thông tin giá cả sản phẩm cho bộ phận quản lý và đưa ra khuyến nghị giá.

- Trực tiếp tham gia vào quá trình bán hàng tại khu vực quản lý.

- Thiết lập, xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đơn vị cung ứng sản phẩm.

- Phân tích các số liệu bán hàng, chất lượng sản phẩm, đưa ra sự so sánh với những sản phẩm cạnh tranh khác, từ đó phân tích và đánh giá để nâng cao doanh số bán hàng.

- Tuyển dụng, quản lý, đào tạo và cung cấp hướng dẫn tổng thể cho nhóm nhân viên bán hàng của khu vực được chỉ định.

05 kỹ năng cần có của ASM là gì?

Để trở thành Giám đốc bán hàng khu vực, cần có 06 kỹ năng cơ bản sau đây:

1. Kỹ năng lãnh đạo

Để trở thành một người quản lý thì kỹ năng lãnh đạo là một tố chất không thể thiếu.

ASM cần có kỹ năng lãnh đạo phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong quá trình làm việc. Từ đó, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên thuộc quản lý của mình. Công việc của cả đội ngũ có đạt được hiệu suất cao hay không nhờ phần lớn vào năng lực lãnh đạo và dẫn dắt đội nhóm của ASM.

2. Nhạy bén trong kinh doanh

Sự linh hoạt và nhạy bén trong kinh doanh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng và vị trí ASM nói riêng. Vì môi trường kinh doanh luôn tồn tại sự cạnh tranh khắc nghiệt nên ASM phải có tư duy nhạy bén và sự ứng biến linh hoạt.

ASM phải có năng lực quan sát cũng như nhanh nhạy trong việc phát hiện ra vấn đề đang xảy ra hoặc có thể xảy ra, nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của người mua. Từ đó, phối hợp với nguồn nhân lực đang có để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

3. Kỹ năng chọn lọc và phân tích

ASM phải tiếp nhận và nghiên cứu rất nhiều thông tin, số liệu mỗi ngày. Những quyết định mà ASM đưa ra đều có thể tác động và ảnh hưởng đến kết quả làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh nói riêng cũng như cả doanh nghiệp nói chung. Do đó, chọn lọc và phân tích của ASM là một trong những kỹ năng quan trọng đối với ASM.

4. Kỹ năng công nghệ thông tin

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã hỗ trợ rất nhiều cho các ngành nghề nói chung và trong lĩnh vực bán hàng nói riêng. Việc sử dụng công nghệ trong quá trình bán hàng đã hỗ trợ rất nhiều trong việc tiếp cận, tìm hiểu khách hàng và rút ngắn thời gian cho các bên.

Ngoài ra, công nghệ sẽ hỗ trợ ASM xử lý các vấn đề như: Lập báo cáo, gửi file đề xuất, gửi email,... một cách nhanh chóng hơn.

5. Kỹ năng giao tiếp

Vì công việc phải tiếp xúc với nhiều người nên kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết đối với ASM.

Kỹ năng giao tiếp giúp ASM đạt được hiệu quả cao trong quá trình truyền đạt, giải quyết vấn đề và thuyết phục người khác.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhân viên kinh doanh

Đỗ Thị Tỉnh

lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào