CEO là gì? Kỹ năng cần có của CEO là gì?

CEO được biết đến là một vị trí lãnh đạo vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Họ là người nắm giữ quyền điều hành cao nhất, chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Vậy CEO là gì? Kỹ năng cần có của CEO là gì?

CEO là gì?

CEO (viết tắt là Chief Executive Officer) là giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, định hướng chiến lược và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo ra giá trị tăng trưởng cho công ty. CEO đại diện cho công ty, thường báo cáo trực tiếp cho Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm đối với cổ đông.

CEO phối hợp với các giám đốc chức năng để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả trong việc thực hiện các chiến lược, quyết định và mục tiêu của công ty. Sự hợp tác chặt chẽ giữa CEO và ban giám đốc đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và phát triển bền vững của công ty.

Mặc dù giám đốc điều hành của mỗi công ty có thể khác nhau, tuy nhiên hầu hết giám đốc điều hành sẽ có vai trò sau:

- Quản lý và giám sát toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp

- Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh phát triển công ty

- Mở rộng công ty

- Thúc đẩy lợi nhuận cho công ty

- Quản lý cấu trúc tổ chức của công ty

CEO là gì? Kỹ năng cần có của CEO là gì?

CEO là gì? Kỹ năng cần có của CEO là gì?

Kỹ năng cần có của CEO là gì?

1. Tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn chiến lược là khả năng nhìn xa trông rộng, dự đoán được tương lai của doanh nghiệp. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với CEO, bởi họ cần có những kế hoạch dài hạn để định hướng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một CEO có tầm nhìn chiến lược tốt sẽ có thể:

- Xác định được mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp

- Phân tích được xu hướng thị trường, xu hướng công nghệ

- Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu và tình hình thực tế của doanh nghiệp

2. Khả năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định là khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với CEO, bởi họ phải thường xuyên đưa ra các quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Một CEO có khả năng ra quyết định tốt giúp doanh nghiệp:

- Thu thập thông tin, phân tích thông tin một cách nhanh chóng và chính xác

- Cân nhắc các yếu tố liên quan đến quyết định

- Lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với tình hình thực tế

3. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng truyền lửa cho nhân viên, giúp mọi thành viên trong tổ chức phát huy hết khả năng của mình. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với CEO, bởi nó giúp xây dựng một môi trường làm việc mà ở đó, mọi thành viên đều sẵn sàng cống hiến hết mình để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

4. Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng cơ bản giúp CEO có thể truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, hiệu quả. Trong môi trường doanh nghiệp, đây là vị trí thường xuyên đứng trước các cuộc họp với cổ đông, khách hàng, nhân viên, đối tác,… Vì vậy, nếu kỹ năng giao tiếp không tốt, không liền mạch, truyền tải thông điệp không rõ ràng sẽ rất khó để thuyết phục và hài lòng người nghe.

Đặc biệt trong những sự kiện ký kết hợp đồng ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu nhà lãnh đạo không có kỹ năng đàm phán, giao tiếp thông minh thì rất khó đem lại những lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

CEO cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Một CEO có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có thể:

- Xác định vấn đề một cách chính xác

- Phân tích nguyên nhân của vấn đề

- Lựa chọn giải pháp phù hợp

- Thực hiện giải pháp và đánh giá hiệu quả

- Tóm lại, để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, giám đốc điều hành cần nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, xử lý và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Tránh làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của doanh nghiệp, giúp chúng đi đúng với mục tiêu chiến lược đã đề ra.

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là khả năng cân bằng giữa các nhiệm vụ và khả năng đạt được mục tiêu. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với CEO, bởi họ là người quản lý nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, từ các cuộc họp, cuộc gọi điện thoại, email đến việc ra quyết định quan trọng. Nếu không có kỹ năng quản lý thời gian tốt, CEO có thể dễ bị quá tải, dẫn đến căng thẳng và đưa ra những quyết định kém hiệu quả.

7. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Là một giám đốc điều hành, ngoài các kỹ năng quan trọng bên trên, bạn cũng cần có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên, khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác. Từ đó tạo dựng lòng tin, sự tôn trọng và sự hợp tác của mọi người, dưới đây là một số cách để CEO xây dựng mối quan hệ hiệu quả:

- Lắng nghe tích cực những ý kiến của người khác, tránh ngắt lời khi họ đang nói. Điều này sẽ giúp CEO hiểu rõ quan điểm của người nói và xây dựng mối quan hệ dựa trên sự thấu hiểu.

- Thể hiện sự tôn trọng trong các mối quan hệ và CEO cần biết cách kết nối với mọi người. Từ đó giúp bạn tạo dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

8. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc cũng là một kỹ năng cần có. Bởi ở vị trí CEO sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực và căng thẳng trong công việc. Nếu không có kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt, CEO có thể dễ dàng bị kích động dẫn đến đưa ra những quyết định sai lầm hoặc làm tổn thương mối quan hệ của mình.

Ngoài ra, một CEO thành công cũng cần có một số phẩm chất cá nhân quan trọng như sự tự tin, quyết đoán, kiên trì và sự nhạy bén trong việc đưa ra những quyết định quan trọng và tự chịu trách nhiệm cho những kết quả đó.

*Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - CEO là gì

Lê Long Triều

lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
CEO là gì Giám đốc điều hành Kỹ năng cần có Giám đốc Chiến lược kinh doanh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào