Bắt nạt học đường là gì? Nguyên nhân của bắt nạt học đường là gì? Cán bộ đoàn trường học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Bắt nạt học đường là gì? Nguyên nhân của bắt nạt học đường là gì?
Bắt nạt học đường là hành vi tiêu cực, trong đó một hoặc nhiều học sinh sử dụng sức mạnh thể chất hoặc tinh thần để đe dọa, làm tổn thương người khác. Hành vi này thường nhắm vào những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân, như những học sinh có thể trạng nhỏ bé hoặc yếu ớt.
- Các đặc điểm chính của bắt nạt học đường bao gồm:
+ Lặp đi lặp lại: Hành vi bắt nạt không chỉ xảy ra một lần mà diễn ra nhiều lần theo thời gian.
+ Mất cân bằng quyền lực: Kẻ bắt nạt thường có quyền lực thể chất hoặc xã hội lớn hơn nạn nhân.
+ Ý định gây hại: Hành vi bắt nạt thường có mục đích làm tổn thương hoặc gây hại cho nạn nhân.
- Bắt nạt học đường có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và thể chất cho nạn nhân, ảnh hưởng đến sự phát triển và học tập của họ.
Bắt nạt học đường có nhiều nguyên nhân khác nhau, xuất phát từ nhiều yếu tố liên quan đến học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:
- Từ phía học sinh:
+ Thiếu kỹ năng sống: Học sinh chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn, kiểm soát cảm xúc, dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.
+ Ảnh hưởng từ môi trường bạo lực: Học sinh chứng kiến hoặc từng là nạn nhân của bạo lực trong gia đình, phim ảnh, internet, dễ có xu hướng học theo và sử dụng bạo lực.
+ Tâm lý muốn khẳng định bản thân: Một số học sinh sử dụng bạo lực để thể hiện sức mạnh, khẳng định bản thân với bạn bè.
+ Lòng ích kỷ, thiếu đồng cảm: Một số học sinh không quan tâm đến cảm xúc của người khác, dẫn đến hành vi bạo lực.
- Từ phía gia đình:
+ Thiếu sự quan tâm, giám sát: Cha mẹ bận rộn, thiếu quan tâm đến con cái hoặc áp dụng phương pháp giáo dục sai lầm (quá nuông chiều hoặc quá nghiêm khắc) dẫn đến việc con cái thiếu hụt các kỹ năng sống và dễ có hành vi bạo lực.
+ Môi trường gia đình bạo lực: Trẻ em sống trong gia đình có bạo lực hoặc chứng kiến bạo lực gia đình dễ có xu hướng bắt chước hành vi này.
- Từ phía nhà trường:
+ Thiếu biện pháp giáo dục và quản lý: Một số trường học chưa có các biện pháp giáo dục và quản lý hiệu quả để ngăn chặn và xử lý các hành vi bạo lực.
+ Thiếu sự hỗ trợ tâm lý: Học sinh không được hỗ trợ tâm lý kịp thời khi gặp vấn đề, dẫn đến việc sử dụng bạo lực như một cách giải tỏa.
- Từ phía xã hội:
+ Ảnh hưởng từ truyền thông: Các nội dung bạo lực trên phim ảnh, internet có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và hành vi của học sinh.
+ Áp lực xã hội: Áp lực từ bạn bè, xã hội cũng có thể khiến học sinh sử dụng bạo lực để khẳng định mình hoặc để không bị cô lập.
Thông tin mang tính chất tham khảo.
Bắt nạt học đường là gì? Nguyên nhân của bắt nạt học đường là gì? (Hình từ Internet)
Cán bộ đoàn trong trường học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Căn cứ theo Điều 12 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định như sau:
Tiêu chuẩn cán bộ đoàn trong trường học
1- Đối với học sinh, sinh viên: Học lực từ loại khá trở lên, đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị tương đương sơ cấp (trừ học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở).
2- Đối với cán bộ, giáo viên: Trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên. Giữ chức vụ không quá 37 tuổi.
3- Đối với cán bộ đoàn tương đương cấp huyện: Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được áp dụng như Điều 10.
Theo đó, ngoài tiêu chuẩn chung đối với cán bộ đoàn thì cán bộ đoàn trong trường học cần đáp ứng những tiêu chuẩn như sau:
- Đối với học sinh, sinh viên:
+ Học lực từ loại khá trở lên;
+ Đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị tương đương sơ cấp (trừ học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở).
- Đối với cán bộ, giáo viên:
+ Trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên;
+ Trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên;
+ Giữ chức vụ không quá 37 tuổi.
- Đối với cán bộ đoàn tương đương cấp huyện:
+ Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên (vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách có thể từ cao đẳng trở lên;
+ Bí thư, phó bí thư có trình độ lý luận chính trị tương đương trung cấp trở lên.
Tiêu chuẩn chung để trở thành cán bộ đoàn gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 quy định như sau:
Tiêu chuẩn chung
Tiêu chuẩn cán bộ đoàn được cụ thể hoá theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) là:
1- Có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tận tuỵ phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
2- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, không cơ hội; nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức tập hợp, gắn bó mật thiết và được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân.
3- Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu của vị trí công tác được giao; trưởng thành từ phong trào đoàn, hội, đội hoặc tham gia hoạt động phong trào thanh thiếu nhi hoặc đã được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức công tác thanh vận.
4- Có sức khoẻ tốt; ngoại hình phù hợp với công tác thanh vận; tuổi cán bộ đoàn được quy định theo cương vị được giao và có thể hơn từ 1 đến 2 tuổi đê phù hợp với yêu cầu công tác cụ thể.
Theo đó, tiêu chuẩn chung để trở thành cán bộ đoàn gồm:
- Có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tận tuỵ phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, không cơ hội.
- Nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức tập hợp, gắn bó mật thiết và được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân.
- Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
- Trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu của vị trí công tác được giao.
- Trưởng thành từ phong trào đoàn, hội, đội hoặc tham gia hoạt động phong trào thanh thiếu nhi hoặc đã được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức công tác thanh vận.
- Có sức khoẻ tốt; ngoại hình phù hợp với công tác thanh vận.
- Tuổi cán bộ đoàn được quy định theo cương vị được giao và có thể hơn từ 1 đến 2 tuổi để phù hợp với yêu cầu công tác cụ thể.
Phạm Đại Phước