Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào? Mức hưởng BHYT của người lao động khi khám bệnh trái tuyến tại đây là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào? Mức hưởng BHYT của người lao động khi khám bệnh trái tuyến tại đây là bao nhiêu? Câu hỏi từ chị M.H (Hà Giang).

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào?

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 137/QĐ-BYT ngày 16/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế và chính thức đi vào hoạt động ngày 19/9/2007.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Trường Đại học Y Hà Nội (trực thuộc Bộ Y tế) và là một trong những bệnh viện lớn uy tín hàng đầu tại khu vực phía Bắc.

Cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tuyến tỉnh và tương đương theo quy định tại Điều 5 Thông tư 40/2015/TT-BYT gồm:

- Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Bệnh viện đa khoa hạng 1, hạng 2 thuộc các Bộ, Ngành, hoặc trực thuộc đơn vị thuộc các Bộ, Ngành;

- Bệnh viện chuyên khoa, Viện chuyên khoa, Trung tâm chuyên khoa, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có Phòng khám đa khoa;

- Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng 1, tương đương hạng 2;

- Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ, Ngành;

- Bệnh viện y học cổ truyền tư nhân tương đương hạng 1, tương đương hạng 2;

- Phòng khám thuộc Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Bệnh viện hạng 2 thuộc Bộ Quốc phòng, Bệnh viện quân - dân y hạng 2, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là bệnh viện đa khoa hạng 1 trực thuộc Trường Đại học Y Hà Nội (trực thuộc Bộ Y tế). Do đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là bệnh viện thuộc tuyến tỉnh.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào? Mức hưởng BHYT của người lao động khi khám bệnh trái tuyến tại đây là bao nhiêu?

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào? Mức hưởng BHYT của người lao động khi khám bệnh trái tuyến tại đây là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào được xem là khám chữa bệnh trái tuyến?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 30/2020/TT-BYT quy định các trường hợp được xác định là đúng tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm:

- Người tham gia BHYT đến khám chữa bệnh đúng cơ sở ghi trên thẻ BHYT;

- Đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám ở các cơ sở khác cùng tuyến trên địa bàn tỉnh;

- Người tham gia BHYT trong tình trạng cấp cứu được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở nào trên phạm vi toàn quốc;

- Người tham gia BHYT được chuyển tuyến;

- Người có giấy tờ chứng minh đang ở tại địa phương khác trong thời gian công tác, làm việc lưu động, tạm trú… và khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương cơ sở đăng ký ban đầu ghi trên thẻ BHYT;

- Người có giấy hẹn khám lại trong trường hợp đã được chuyển tuyến theo quy định;

- Người hiến bộ phận cơ thể mình phải điều trị ngay khi hiến bộ phận cơ thể;

- Trẻ sơ sinh phải điều trị ngay sau khi sinh ra.

Hiện nay, pháp luật chưa có định nghĩa về thuật ngữ "khám chữa bệnh trái tuyến". Có thể hiểu trừ những trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến nêu trên được xem là khám chữa bệnh trái tuyến.

Mức hưởng BHYT khi khám trái tuyến tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là bao nhiêu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) như sau:

Mức hưởng bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:
a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm;
b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;
c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;
d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;
đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.
2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.
3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:
a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;
c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.
...

Theo đó, người lao động đi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến so với mức hưởng khi khám chữa bệnh đúng tuyến như sau:

- Tuyến trung ương: Hưởng 40% chi phí điều trị nội trú.

- Tuyến tỉnh: Từ 01/01/2021: hưởng 100% chi phí điều trị nội trú.

- Tuyến huyện: Từ 01/01/2021: hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Như vậy, người lao động đi khám chữa bệnh trái tuyến tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ được hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến với mức hưởng 100% chi phí điều trị nội trú so với mức hưởng khi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc tuyến nào? Mức hưởng BHYT của người lao động khi khám bệnh trái tuyến tại đây là bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
13,516 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào