Bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường? Giáo viên cần có biện pháp hỗ trợ, can thiệp thế nào đối với bạo lực học đường?

Bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì? Biện pháp hỗ trợ, can thiệp đối với bạo lực học đường mà giáo viên cần áp dụng là gì?

Bạo lực học đường là gì?

Theo khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định thì bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

Theo Điều 44 Luật Trẻ em 2016 quy định:

Bảo đảm về giáo dục cho trẻ em
...
2. Nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục, bảo đảm công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em; giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật; có chính sách miễn, giảm học phí cho từng nhóm đối tượng trẻ em phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.
3. Chương trình, nội dung giáo dục phải phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trẻ em, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện và yêu cầu hội nhập; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc và phát triển nhân cách, kỹ năng sống, tài năng, năng khiếu của trẻ em; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ em.
4. Nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
...

Theo đó để bảo đảm về giáo dục cho trẻ em nhà nước quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường? Giáo viên cần có biện pháp hỗ trợ, can thiệp thế nào đối với bạo lực học đường?

Bạo lực học đường là gì? Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường? (Hình từ Internet)

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường tại Việt Nam có nhiều nguyên nhân phức tạp và đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường chính:

- Thiếu quan tâm và giáo dục từ gia đình:

+ Thiếu sự quan tâm: Trẻ em không nhận được sự quan tâm, chăm sóc đầy đủ từ gia đình, dẫn đến thiếu hụt về tình cảm và sự hướng dẫn đúng đắn.

+ Môi trường gia đình bạo lực: Trẻ em sống trong môi trường gia đình có bạo lực dễ dàng sao chép và tái hiện hành vi bạo lực trong trường học.

- Áp lực học tập và xã hội:

+ Áp lực học tập: Học sinh phải đối mặt với áp lực lớn từ việc học tập và thi cử, dẫn đến căng thẳng và dễ dàng bùng phát hành vi bạo lực.

+ Áp lực từ bạn bè: Sự cạnh tranh và áp lực từ bạn bè cũng có thể dẫn đến xung đột và bạo lực.

- Thiếu kỹ năng sống và quản lý cảm xúc:

+ Thiếu kỹ năng giao tiếp: Học sinh chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng giao tiếp và giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.

+ Thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc: Học sinh không biết cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực, dẫn đến hành vi bạo lực.

- Ảnh hưởng từ môi trường xã hội:

+ Phim ảnh và internet: Trẻ em tiếp xúc với các nội dung bạo lực trên phim ảnh, trò chơi điện tử và internet, dễ dàng học theo và áp dụng vào thực tế.

+ Môi trường học đường: Cách quản lý học sinh của nhà trường chưa hiệu quả, thiếu các biện pháp phòng ngừa và xử lý bạo lực học đường.

- Thiếu sự can thiệp kịp thời: Thiếu sự can thiệp từ giáo viên và nhà trường: Nhiều vụ bạo lực học đường không được phát hiện và xử lý kịp thời, dẫn đến tình trạng bạo lực kéo dài và nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân này cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho học sinh, cũng như sự tham gia tích cực của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng ngừa và xử lý bạo lực học đường.

Thông tin mang tính chất tham khảo.

Giáo viên cần có biện pháp hỗ trợ, can thiệp thế nào đối với bạo lực học đường?

Theo Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định thì giáo viên cần có biện pháp hỗ trợ, can thiệp đối với bạo lực học đường như sau:

- Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:

+ Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;

+ Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;

+ Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.

- Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường:

+ Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;

+ Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực;

+ Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào