Ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?

Theo quy định hiện hành ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?

Ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?

Căn cứ theo Điều 405 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thẩm quyền xét tính hợp pháp của cuộc đình công như sau:

Thẩm quyền xét tính hợp pháp của cuộc đình công
1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra đình công có thẩm quyền xét tính hợp pháp của cuộc đình công.
2. Tòa án nhân dân cấp cao có thẩm quyền giải quyết kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định của Tòa án nhân dân cấp tỉnh về tính hợp pháp của cuộc đình công trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 412 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về quyết định tính hợp pháp của cuộc đình công như sau:

Quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công
1. Quyết định của Tòa án về tính hợp pháp của cuộc đình công phải nêu rõ lý do và căn cứ để kết luận tính hợp pháp của cuộc đình công.
Quyết định của Tòa án về tính hợp pháp của cuộc đình công phải được công bố công khai tại phiên họp và gửi ngay cho tổ chức đại diện tập thể lao động và người sử dụng lao động, Viện kiểm sát cùng cấp. Tập thể lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thi hành quyết định của Tòa án nhưng có quyền kháng cáo; Viện kiểm sát có quyền kháng nghị quyết định đó.
2. Sau khi quyết định của Tòa án về tính hợp pháp của cuộc đình công được công bố, nếu cuộc đình công là bất hợp pháp thì người lao động đang tham gia đình công phải ngừng ngay đình công và trở lại làm việc.

Như vậy, tính hợp pháp của cuộc định công phải được Tòa án ra quyết định và nêu rõ lý do kèm căn cứ để đưa ra kết luận. Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra đình công là cơ quan có thẩm quyền xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

Ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?

Ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?

Trường hợp nào thì người lao động không được đình công?

Căn cứ theo Điều 209 Bộ Luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nơi sử dụng lao động không được đình công
1. Không được đình công ở nơi sử dụng lao động mà việc đình công có thể đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người.
2. Chính phủ quy định danh mục nơi sử dụng lao động không được đình công và việc giải quyết tranh chấp lao động tại nơi sử dụng lao động không được đình công quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, cấm đình công ở nơi sử dụng lao động mà việc đình công có thể đe doạ đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ của con người là thể hiện sự ưu tiên nhất đối với quyền lợi của Nhân dân, đất nước.

Thủ tục yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 404 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Thủ tục gửi đơn yêu cầu Tòa án xét tính hợp pháp của cuộc đình công
Thủ tục gửi đơn, nhận đơn, nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ đối với việc xét và quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công tại Tòa án được thực hiện theo quy định của Bộ luật này.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 190, Điều 191, Điều 363, Điều 410 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thủ tục gửi đơn yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công như sau:

Bước 1: Người yêu cầu lập đơn và nộp cho Tòa án có thẩm quyền

- Người yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải làm đơn yêu cầu gửi cho Tòa án có thẩm quyền trong thời hạn quy định.

- Người lao động gửi đơn theo một trong các hình thức sau:

+ Nộp trực tiếp tại Tòa án;

+ Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

+ Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

- Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu gửi các tài liệu, chứng cứ chứng minh tính hợp pháp của cuộc đình công cho Tòa án (nếu có)

Bước 2: Nhận đơn

- Tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn yêu cầu do người yêu cầu nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

+ Khi nhận đơn Tòa án phải ghi vào sổ nhận đơn;

+ Trường hợp Tòa án nhận đơn yêu cầu được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.

- Khi nhận đơn yêu cầu nộp trực tiếp, Tòa án có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn cho người yêu cầu.

- Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án phải gửi thông báo nhận đơn cho người yêu cầu.

- Trường hợp nhận đơn yêu cầu bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người yêu cầu qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Bước 3: Xử lý đơn

- Ngay sau khi nhận đơn, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công và phân công một Thẩm phán chủ trì giải quyết đơn yêu cầu.

- Trường hợp đơn yêu cầu chưa ghi đầy đủ nội dung thì:

+ Thẩm phán yêu cầu người yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu.

+ Hết thời hạn 7 ngày mà người yêu cầu không sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu thì Thẩm phán trả lại đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho họ.

- Trường hợp xét thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý thì Thẩm phán thực hiện như sau:

+ Thông báo cho người yêu cầu về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo nộp lệ phí, trừ trường hợp người đó được miễn hoặc không phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí;

+ Tòa án thụ lý đơn yêu cầu khi người yêu cầu nộp cho Tòa án biên lai thu tiền lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự;

+ Trường hợp người yêu cầu được miễn hoặc không phải nộp lệ phí thì Thẩm phán thụ lý việc dân sự kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu.

Bước 4: Quyết định mở phiên họp

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu hợp pháp:

+ Thẩm phán được phân công chủ trì việc giải quyết đơn yêu cầu phải ra quyết định mở phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

+ Quyết định mở phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải được gửi ngay cho tổ chức đại diện tập thể lao động, người sử dụng lao động, Viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan, tổ chức liên quan.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công, Hội đồng xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải mở phiên họp xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

Đình công hợp pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ai có quyền quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đình công hợp pháp
17 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đình công hợp pháp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đình công hợp pháp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào