13 quốc gia được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam năm 2024, cụ thể ra sao?

Năm nay Việt Nam miễn thị thực (visa) cho 13 quốc gia, đó là các quốc gia nào? Người lao động nước ngoài được miễn thị thực trong trường hợp nào?

Miễn thị thực là gì? 13 quốc gia được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam năm 2024, cụ thể ra sao?

Thị thực dịch sang tiếng anh có nghĩa là “visa”. “Visa” là từ được dùng phổ biến và được nhiều người biết đến hơn so với thuật ngữ thị thực quy định trong Luật.

Cụ thể tại khoản 11 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014, thị thực là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Như vậy, thị thực và visa là một loại giấy tờ, chỉ khác về cách gọi.

Miễn thị thực hay miễn visa có thể hiểu là việc người nước ngoài nhập cảnh vào một nước và lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải xin thị thực (visa).

Căn cứ theo Điều 1 Nghị quyết 32/NQ-CP năm 2022 được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2023 có hiệu lực từ ngày 15/08/2023 quy định về việc miễn thị thực (visa) cho công dân các quốc gia khi vào Việt Nam sau đây:

- Cộng hoà Liên bang Đức,

- Cộng hoà Pháp,

- Cộng hoà I-ta-li-a,

- Vương quốc Tây Ban Nha,

- Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len,

- Liên bang Nga,

- Nhật Bản,

- Đại Hàn Dân Quốc,

- Vương quốc Đan Mạch,

- Vương quốc Thuỵ Điển,

- Vương quốc Na-uy,

- Cộng hoà Phần Lan

- Cộng hoà Bê-la-rút.

Bên cạnh đó, thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam sẽ miễn thị thực (visa) cho 13 quốc gia với thời hạn tạm trú là 45 ngày theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2023.

13 quốc gia được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam năm 2024

13 quốc gia được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam năm 2024

Chính sách miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam trong bao lâu?

Theo Điều 2 Nghị quyết 32/NQ-CP năm 2022 có quy định thời hạn áp dụng chính sách miễn visa cho công dân 13 nước khi nhập cảnh Việt Nam như sau:

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu tại Điều 1 được thực hiện trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 14 tháng 3 năm 2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, chính sách miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân 13 quốc gia sẽ được áp dụng kể từ 15/3/2022 đến hết ngày 14/3/2025. Sau khoảng thời gian này, Chính phủ sẽ xem xét có tiếp tục gia hạn miễn thị thực cho công dân 13 nước hay không.

Các trường hợp nào người lao động nước ngoài được miễn thị thực?

Theo Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019) quy định 06 trường hợp người lao động được miễn thị thực bao gồm:

- Miễn thị thực theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

- Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

- Vào khu kinh tế ven biển do Chính phủ quyết định khi đáp ứng đủ các điều kiện: có sân bay quốc tế; có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

- Miễn thị thực khi có quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước phải có đủ các điều kiện sau đây: có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ.

Người lao động nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện miễn thị thực thì có cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh không?

Căn cứ tại Điều 3 Công văn 450/VPCP-QHQT năm 2022 quy định về thẩm quyền, thủ tục xét duyệt nhập cảnh thì:

Về thẩm quyền, thủ tục xét duyệt nhập cảnh:
- Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân mang giấy tờ nhập cảnh hợp lệ (thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị) được nhập cảnh Việt Nam theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài lại Việt Nam và Nghị định của Chính phủ số 82/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2015, mà không phải làm lại thủ tục kiểm tra nhân sự, cấp thị thực/ giấy miễn thị thực, không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành, địa phương.
- Đối với người nước ngoài chưa có thị thực: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục xem xét phê duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp nhập cảnh để làm việc, dự hội nghị, hội thảo, học tập, nhân đạo… trên địa bàn tỉnh; các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Trung ương chủ động quyết định việc mời, đón và chịu trách nhiệm quản lý người nước ngoài làm việc với cơ quan mình.

Theo đó, người lao động nước ngoài có giấy miễn thị thực còn giá trị được nhập cảnh Việt Nam không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành, địa phương.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào