Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025?

Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025? Học sinh cấp 3 có được sử dụng điện thoại di động trên lớp để phục vụ cho việc học tập không?

Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025?

Xem thêm:

>>> Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT môn VĂN 2025 chi tiết như thế nào?

>>> FULL Đề thi và Đáp án đề thi môn VĂN THPT Quốc gia 2025 chi tiết như thế nào?

Xem mới:

>>> Đáp án đề văn đọc hiểu thi tốt nghiệp THPT 2025 chi tiết như thế nào?

>>> Đáp án đề văn nghị luận xã hội thi tốt nghiệp THPT 2025 chi tiết ra sao?

>>> Đáp án đề văn nghị luận văn học thi tốt nghiệp THPT 2025 như thế nào?

Học sinh có thể tham khảo các mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích dưới đây:

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 01

Trong kho tàng các tác phẩm văn học Việt Nam, chúng ta đã từng đọc qua không ít những người phụ nữ có số phận bi thương. Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng, những người phụ nữ ấy lại mang lạicho chúng ta thấy một hình ảnh rất khác. Không cam chịu số phận, những người phụ nữ này đã đứng lên phản kháng, trỗi dậy để làm chủ cuộc đời chính mình. Một trong số đó là nhân vật…. của nhà văn/nhà thơ…

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 02

Đại văn hào Andersen từng nói: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống viết ra.” Quả thật, hiện thực cuộc sống chính là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng những cảm hứng nghệ thuật, là nơi khơi nguồn cho bao tác phẩm văn chương giàu giá trị. Chính từ cuộc sống đời thường – với những vui buồn, mất mát, hy vọng và ước mơ – các nhà văn, nhà thơ đã sáng tạo nên những nhân vật sống động, gần gũi mà sâu sắc, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Và nhân vật… chính là một trong những hình tượng như thế. Được phác họa với hình ảnh…, nhân vật ấy không chỉ phản ánh chân thực bức tranh đời sống mà còn mang trong mình chiều sâu tâm hồn, khát vọng sống, khát vọng vươn lên hoặc chất nhân văn sâu sắc.

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 03

Việc xây dựng một nhân vật văn học có sức lay động mạnh mẽ, chạm đến trái tim người đọc là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, nhà văn/nhà thơ… đã làm được điều đó một cách đầy thuyết phục. Hình tượng nhân vật… trong tác phẩm của ông không chỉ được khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật tinh tế mà còn được thổi hồn bằng cảm xúc chân thành, chân thực từ chính cuộc sống. Nhân vật ấy không chỉ là một con người trên trang giấy, mà còn như hiện diện sống động giữa đời thường – khiến người đọc không thể không xúc động, không thể không trăn trở. Chính sự gần gũi, vừa chân thực vừa sâu sắc ấy đã giúp nhân vật… ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, trở thành biểu tượng cho một khía cạnh nào đó của đời sống, của tâm hồn con người hay của thời đại.

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 04

Cuộc sống luôn chứa đựng những mảng màu đối lập – vừa tươi đẹp, rực rỡ, vừa u buồn, cay đắng. Như lời Nguyễn Văn Thạc từng viết trong Nhật ký: “Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.” Và có lẽ, chúng ta sẽ chẳng thể cảm nhận trọn vẹn những “niềm sầu buồn” hay “giọt nước mắt” ấy nếu không có những cây bút giàu lòng nhân ái, như nhà văn/nhà thơ… Với ngòi bút đầy yêu thương và thấm đẫm hiện thực, ông đã khắc họa hình tượng nhân vật… – những con người nông dân lam lũ, nghèo khổ, sống trong vòng xoáy của áp bức, bóc lột và bất công xã hội.

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 05

Nhà phê bình Nguyễn Văn Siêu từng nói: “Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người.” Quả thật, văn chương chân chính muôn đời là thứ nghệ thuật vị nhân sinh – phải phục vụ con người, lay động con người và hướng họ đến những giá trị chân, thiện, mỹ trong cuộc sống. “…” của nhà văn… là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học nước nhà, không chỉ phản ánh hiện thực khắc nghiệt mà còn thắp lên trong lòng người đọc một niềm tin vào con người và cuộc sống.

Mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học - Mẫu 06

Ai đó đã từng nói: “Những trang sách suốt đời đi vẫn nhớ. Như đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu”. Có những tác phẩm ra đời để rồi lãng quên ngay sau đó, nhưng có những tác phẩm lại như những dòng sông đỏ nặng phù sa in dấu ấn chạm khắc trong tâm khảm. Những tác phẩm ấy đã trở thành “ những bài ca đi cùng năm tháng” và để lại trong tâm hồn bạn đọc những ấn tượng không bao giờ quên. Một trong số đó phải kể tới “ ……..“ của …….. Bài thơ được bao trùm trong nỗi xúc cảm, trong đó tiêu biểu nhất đoạn thơ…

* Lưu ý: Bài viết Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025? chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025?

Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025? (Hình từ Internet)

Học sinh cấp 3 có được sử dụng điện thoại di động trên lớp để phục vụ cho việc học tập không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 37. Các hành vi học sinh không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân
7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, học sinh cấp 3 chỉ được phép sử dụng điện thoại di động trên lớp khi phục vụ cho việc học tập và phải được giáo viên cho phép.

Chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo các yêu cầu gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

Học sinh THPT
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh THPT
Hỏi đáp Pháp luật
14 tuổi học lớp mấy? Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường có phải nhiệm vụ của học sinh lớp 9 không?
Hỏi đáp Pháp luật
15 tuổi học lớp mấy? Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh lớp 10 được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
16 tuổi học lớp mấy? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ của học sinh trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Biện pháp kỷ luật đối với học sinh THPT là gì từ ngày 31/10/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5+ mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học hay, súc tích 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ hợp môn lớp 10 chương trình mới năm học 2025 2026 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chọn tổ hợp môn lớp 10 chương trình mới năm học 2025 2026 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh là người khuyết tật có thuộc đối tượng tuyển thẳng trong tuyển sinh THPT không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Ngọc Linh
1,224 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào