Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026?

Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026? Nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng là gì?

Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 10 Nghị định 287/2025/NĐ-CP Tại đây nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong các trường hợp sau:

- Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không khi thực hiện tổng kiểm kê theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

- Tháo dỡ hoặc lắp đặt một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà các bộ phận này được quản lý theo tiêu chuẩn của một tài sản hữu hình (trong trường hợp giá trị của bộ phận tài sản tháo dỡ hoặc lắp đặt đang được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ hoặc lắp đặt để thay thế khi bảo trì công trình.

- Tài sản bị mất một phần hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự kiện bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác (trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì hàng không hoặc được khôi phục lại thông qua bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan).

*Trên đây là thông tin Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026?

Xem thêm:

>>> Toàn văn Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không chi tiết ra sao?

>>> Nghị quyết 01 2025 NQ CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như thế nào?

Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026?

Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026? (Hình từ Internet)

Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được đảm bảo bằng nguồn ngân sách nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Nghị định 287/2025/NĐ-CP Tại đây quy định như sau:

Điều 11. Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Việc bảo trì, hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
2. Kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.
3. Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không:
a) Căn cứ kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt và các căn cứ khác theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, báo cáo Bộ Xây dựng tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
b) Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Bộ Xây dựng giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
[...]

Theo đó, kinh phí quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng là gì?

Căn cứ theo Điều 5 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng như sau:

- Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải; phát triển đồng bộ cảng hàng không, sân bay, hoạt động bay, phương tiện vận tải và các nguồn lực khác; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

- Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.

- Mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chỉnh trong trường hợp nào từ 01/01/2026?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được điều chuyển trong trường hợp nào từ 01/01/2026?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2026 Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo Nghị định 287 chi tiết thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thanh lý trong trường hợp nào từ 01/01/2026?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải Phụ lục Nghị định 287/2025/NĐ-CP về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
6 hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo Nghị định 287 là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Biên bản tạm bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo Nghị định 287 là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Ngọc Linh
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào