Được bồi thường thế nào khi bị thiệt hại do xe khách hủy chuyến?

Chúng tôi từ Thái Bình vào Sài Gòn để làm việc sau Tết, đã mua vé xe giường nằm cho 16 người nhưng đến giờ đi nhà xe bảo hết xe nên phải chờ đến bốn ngày sau. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc đã tính trước và gây thiệt hại nhiều thứ. Liệu chúng tôi có thể kiện nhà xe yêu cầu bồi thường được không khi chỉ mua vé xe mà không có ký hợp đồng bằng văn bản?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật CHÂU VIỆT VƯƠNG - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

Theo Bộ luật Dân sự năm 2005 tại khoản 2, Điều 528 có quy định về hình thức của hợp đồng vận chuyển hành khách:” Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên.” Vì vậy, mặc dù các bên không ký hợp đồng bằng văn bản nào, nhưng vé xe đã thể hiện nội dung hợp đồng giữa các bên vận chuyển và hành khách, làm căn cứ chứng minh giữa hành khách và bên vận chuyển đã có việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách với nhau.

Quyền của hành khách này được quy định chi tiết tại Điều 71 luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau: “Được vận chuyển theo đúng hợp đồng vận tải, cam kết của người kinh doanh vận tải về chất lượng vận tải.”

Vì vậy, khi hành khách đã mua vé xe, người vận chuyển hành khách cần phải vận chuyển theo đúng hợp đồng vận tải, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp người vận chuyển hành khách không thực hiện theo đúng quy định như trên, hành khách có quyền được khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại Theo khoản 4, Điều 25 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT. Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định về quyền này của hành khách tại khoản 3 Điều 532 như sau:” Yêu cầu bên vận chuyển thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thoả thuận.”

Như vậy, từ những căn cứ đã viện dẫn nêu trên, mặc dù bạn và bên vận chuyển hành khách không kí với nhau hợp đồng vận chuyển bằng văn bản nào, nhưng bạn vẫn có quyền khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, yêu cầu đòi bồi thường bên vận chuyển về việc thực hiện không đúng nội dung đã cam kết trong vé xe để đảm bảo quyền lợi của mình. 

Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

HUY LÂM

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
294 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào