Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển từ 01/01/2025?

Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần phải đáp ứng thêm những gì?

Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển từ 01/01/2025?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật chung như sau:

Điều 4. Yêu cầu kỹ thuật chung
1. Xe nghiên cứu phát triển phải là xe thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng;
b) Được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi;
c) Được cải tiến, thay đổi từ xe nghiên cứu phát triển đang trong quá trình chạy thử và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi;
d) Đã được chạy thử trên đường tại nước ngoài.
[...]

Như vậy, từ 01/01/2025, yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển phải là xe thuộc một trong các trường hợp sau:

- Được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng;

- Được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi;

- Được cải tiến, thay đổi từ xe nghiên cứu phát triển đang trong quá trình chạy thử và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi;

- Đã được chạy thử trên đường tại nước ngoài.

Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển từ 01/01/2025?

Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển từ 01/01/2025? (Hình từ Internet)

Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần phải đáp ứng thêm những gì?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 5 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật riêng đối với mỗi loại xe như sau:

Điều 5. Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với mỗi loại xe
[...]
6. Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo:
a) Máy kéo sử dụng để kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc phải là xe đáp ứng được điều kiện tham gia giao thông quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và yêu cầu nêu tại khoản 5 Điều này;
b) Khi chạy thử trên đường, tổng chiều dài của đoàn xe, tổng khối lượng của tổ hợp máy kéo kéo rơ moóc hoặc máy kéo kéo sơ mi rơ moóc, khối lượng toàn bộ phân bố lên từng trục của đoàn xe được áp dụng tương tự như quy định của tổ hợp ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc hoặc của tổ hợp xe ô tô thân liền kéo rơ moóc nêu tại điểm c khoản 2 Điều này;
c) Không được được phép chở hàng hóa (trừ trường hợp chở tải trọng giả) trên máy kéo.
7. Riêng đối với xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần, phải đáp ứng thêm yêu cầu sau:
Đã được chạy thử tại nước ngoài và đáp ứng được yêu cầu về an toàn kỹ thuật theo quy định của một trong các nước thành viên tham gia điều ước quốc tế liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Như vậy, yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần phải đáp ứng thêm yêu cầu như sau:

Đã được chạy thử tại nước ngoài và đáp ứng được yêu cầu về an toàn kỹ thuật theo quy định của một trong các nước thành viên tham gia điều ước quốc tế liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu phát triển đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT quy định về trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu phát triển đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ như sau:

- Chịu trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nghiên cứu phát triển trong suốt quá trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra chất lượng xuất xưởng, chạy thử trên đường;

- Chịu trách nhiệm về tính trung thực của: tài liệu thiết kế xe; kết quả kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nội dung in trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng; kết quả kiểm tra, đánh giá tình trạng của xe trước khi đưa xe chạy thử trên đường, trong các kỳ bảo dưỡng; nguồn gốc, xuất xứ của xe; phụ tùng sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe;

- Chịu các chi phí và trách nhiệm pháp lý đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình chạy thử trên đường;

- Cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe nghiên cứu phát triển đến Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Khi bảo dưỡng định kỳ, cơ sở nghiên cứu phát triển phải kiểm tra và đảm bảo tình trạng của các tổng thành, hệ thống gồm: động cơ, lái, phanh, treo, vành, lốp xe, đèn chiếu sáng, tín hiệu hoạt động bình thường. Chu kỳ bảo dưỡng định kỳ theo quy định của cơ sở sản xuất xe nhưng không được dài hơn chu kỳ bảo dưỡng đối với xe cùng loại;

- Lập và lưu trữ hồ sơ trong vòng tối thiểu 03 năm kể từ khi kết thúc việc chạy thử trên đường đối với mỗi xe nghiên cứu phát triển. Hồ sơ lưu trữ bao gồm các loại tài liệu sau: thiết kế xe; nguồn gốc xe, phụ tùng (nêu tại khoản 4 Điều 4 Thông tư này) sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe; kiểm tra chất lượng xuất xưởng; kết quả chạy thử trên đường nội bộ, chạy thử trên đường. Riêng dữ liệu vị trí và tốc độ thời gian lưu giữ tối thiểu 06 tháng, dữ liệu hình ảnh thời gian lưu giữ tối thiểu 07 ngày kể từ ngày kết thúc việc chạy thử;

- Cung cấp hồ sơ lưu trữ cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Lưu ý: Thông tư 52/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Giao thông đường bộ
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giao thông đường bộ
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp văn bản hướng dẫn Luật Đường bộ 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2025, nghiêm cấm giữ phương tiện giao thông khi đã xác định người điều khiển không có lỗi?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2025, tốc độ tối đa của xe máy trong khu vực đông dân cư là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2025, khoảng cách an toàn giữa 2 xe tham gia giao thông trên đường là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiểu thế nào về văn hóa giao thông? Văn hóa khi tham gia giao thông của học sinh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới ngoài khu vực đông dân cư là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Tốc độ tối đa đối với xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ từ 1/1/2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giao thông đường bộ
Lê Nguyễn Minh Thy
20 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào