Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?
- Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?
- Giáo viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định như thế nào từ 01/01/2025?
- Nhiệm vụ của giáo viên được quy định như thế nào?
Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?
Ngày 13/11/2024, Bộ Giáo dục đào tạo ban hành Công văn 7222/BGDĐT-GDTrH 2024 triển khai Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2024 - 2025. Tại đây
Dưới đây là mẫu bài với chủ đề "Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”?":
Tai nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại. Trước thực trạng đó, chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” ra đời như một giải pháp thiết thực để giáo dục học sinh – thế hệ trẻ của đất nước – về ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông. Là một giáo viên nhiều năm công tác tại trường [Tên trường], tôi luôn tâm huyết tìm kiếm những cách làm sáng tạo để chương trình này thực sự hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng đến với các em học sinh. Đầu tiên, tôi nhận thấy rằng việc dạy an toàn giao thông không nên gói gọn trong các tiết học chuyên đề, mà cần được lồng ghép linh hoạt vào các môn học khác. Ví dụ: Trong môn Ngữ văn, tôi đưa ra đề tài nghị luận xã hội như: “Hãy viết về tác hại của việc vi phạm luật giao thông và giải pháp để cải thiện thực trạng này”. Điều này giúp học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết mà còn tự nhận thấy và suy ngẫm sâu sắc về thực trạng giao thông hiện nay. Trong môn Giáo dục công dân, các em được tham gia phân tích tình huống vi phạm giao thông qua những câu chuyện thực tế, từ đó xây dựng kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. Phương pháp tích hợp này không chỉ làm phong phú bài học mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc chấp hành luật giao thông. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Tôi đã xây dựng các trò chơi trực tuyến, như trắc nghiệm về biển báo giao thông hay xử lý tình huống giao thông qua các video mô phỏng. Học sinh không chỉ hào hứng tham gia mà còn tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và bền vững hơn. Đặc biệt, những nội dung này được tích hợp trên nền tảng học trực tuyến của trường, giúp các em ôn tập mọi lúc, mọi nơi. Ngoài giờ học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa cũng là phương thức hiệu quả để học sinh thực hành và ghi nhớ kiến thức về an toàn giao thông. Tôi và các đồng nghiệp đã tổ chức các cuộc thi như “Rung chuông vàng an toàn giao thông” hay “Ngày hội giao thông an toàn”. Trong các hoạt động này, học sinh không chỉ trả lời câu hỏi mà còn được trải nghiệm vai trò của “cảnh sát giao thông nhí” để hướng dẫn bạn bè và phụ huynh chấp hành luật khi đưa đón ở cổng trường. Những hoạt động thực tế này giúp các em hiểu sâu hơn về trách nhiệm cá nhân và có ý thức lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng xung quanh. Một sáng kiến khác mà tôi rất tâm đắc là xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Tôi phối hợp với nhà trường và hội phụ huynh để sơn vạch kẻ đường, phân làn giao thông tại cổng trường, đồng thời hướng dẫn học sinh xếp hàng ngay ngắn khi tan học. Với sự hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên, khu vực cổng trường đã trở nên trật tự, văn minh, góp phần giảm thiểu ùn tắc và nguy cơ tai nạn. Không dừng lại ở đó, tôi khuyến khích học sinh sáng tạo thông qua các hình thức nghệ thuật như sáng tác bài hát, thơ ca hay vẽ tranh cổ động về an toàn giao thông. Một nhóm học sinh lớp ... của trường đã tự sáng tác bài hát với giai điệu vui nhộn, nội dung nhắc nhở đội mũ bảo hiểm và tuân thủ đèn giao thông. Những tác phẩm này được biểu diễn trong giờ chào cờ và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tạo không khí sôi nổi, gần gũi, đồng thời truyền tải hiệu quả thông điệp giáo dục. Những sáng kiến trên đã được tôi và nhà trường áp dụng trong nhiều năm qua, mang lại những kết quả đáng khích lệ. Học sinh không chỉ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông, mà còn có ý thức lan tỏa những giá trị tốt đẹp này đến gia đình và xã hội. Tôi tin rằng, với sự đồng lòng của thầy cô, học sinh và phụ huynh, chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” sẽ không chỉ là một phong trào mà còn trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình giáo dục, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh hơn. |
Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: Tại trường đang công tác, Thầy/Cô đã có những sáng kiến nào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khi triển khai chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”? (Hình từ Internet)
Giáo viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định như thế nào từ 01/01/2025?
Theo Điều 5 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giáo viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:
Điều 5. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thường xuyên, rộng rãi, phù hợp với các tầng lớp Nhân dân, người nước ngoài trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
[...]
7. Thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.
Theo đó, giáo viên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025 được quy định như sau:
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thường xuyên, rộng rãi, phù hợp với các tầng lớp Nhân dân, người nước ngoài trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.
Nhiệm vụ của giáo viên được quy định như thế nào?
Theo Điều 69 Luật Giáo dục 2019 quy định về 04 nhiệm vụ của giáo viên như sau:
(1) Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
(2) Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
(3) Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
(4) Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.
Lưu ý: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trừ khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Người lao động có phải tự chứng minh không có lỗi khi bị xử lý kỷ luật lao động không?
- Tải Phụ lục 2 Biểu mẫu Thông tư 88/2021/TT-BTC?
- Chủ đề Tháng thanh niên năm 2025 là gì?
- Mẫu Banner 8 3 ấn tượng, đẹp nhất 2025? Cách tạo banner 8 3 online đơn giản?
- Top 2+ bài phát biểu 8 3 của Chủ tịch hội phụ nữ ngắn gọn, hay nhất 2025?