Văn Địa Anh là khối gì? Thi tốt nghiệp THPT 2025 khối Văn Địa Anh theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận?

Văn Địa Anh là khối gì? Thi tốt nghiệp THPT 2025 khối Văn Địa Anh theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận?

Văn Địa Anh là khối gì? Thi tốt nghiệp THPT 2025 khối Văn Địa Anh theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận?

Văn Địa Anh (là các môn Ngữ Văn, Địa lý, Tiếng Anh) là tổ hợp 3 môn của khối D15. Đây là một trong những tổ hợp môn thi phổ biến trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Theo đó, các bạn học sinh thi khối D15 Văn Địa Anh có thể lựa chọn học một số ngành dưới đây:

- Ngôn ngữ Anh

- Quan hệ quốc tế

- Xã hội học

- Văn học

- Đông phương học

- Quan hệ công chúng

- Việt Nam học

- Luật kinh tế

[...]

Bên cạnh đó, căn cứ theo Mục 5 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định như sau:

5. Môn thi:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Căn cứ theo Mục 4 Phương án Tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định như sau:

4. Hình thức thi:
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Như vậy, đối với khối Văn Địa Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thì bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn các môn Địa lý và Tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/20112024/van-dia-anh-la-khoi-gi.jpg

Văn Địa Anh là khối gì? Thi tốt nghiệp THPT 2025 khối Văn Địa Anh theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của chương trình giáo dục đại học là gì?

Căn cứ theo Điều 5 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 77 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, mục tiêu của chương trình giáo dục đại học đó là:

- Mục tiêu chung:

+ Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;

+ Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Đào tạo trình độ đại học để sinh viên có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo.

+ Đào tạo trình độ thạc sĩ để học viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu cho nghiên cứu về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo.

+ Đào tạo trình độ tiến sĩ để nghiên cứu sinh có trình độ cao về lý thuyết và ứng dụng, có năng lực nghiên cứu độc lập, sáng tạo, phát triển tri thức mới, phát hiện nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội và giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.

Nhà nước có chính sách gì về phát triển giáo dục đại học?

Căn cứ theo Điều 12 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018, các chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học bao gồm:

- Phát triển giáo dục đại học để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

- Phân bổ ngân sách và nguồn lực cho giáo dục đại học theo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng, hiệu quả thông qua chi đầu tư, chi nghiên cứu phát triển, đặt hàng nghiên cứu và đào tạo, học bổng, tín dụng sinh viên và hình thức khác.

Ưu tiên, ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng và chính sách khác để phát triển giáo dục đại học.

- Ưu tiên đầu tư phát triển một số cơ sở giáo dục đại học, ngành đào tạo mang tầm khu vực, quốc tế và cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao; phát triển một số ngành đặc thù, cơ sở giáo dục đại học có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.

Khuyến khích quá trình sắp xếp, sáp nhập các trường đại học thành đại học lớn; ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học.

- Thực hiện xã hội hóa giáo dục đại học, khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục đại học tư thục; ưu tiên cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; có chính sách ưu đãi đối với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào hoạt động giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tại cơ sở giáo dục đại học; có chính sách miễn, giảm thuế đối với tài sản hiến tặng, hỗ trợ cho giáo dục đại học, cấp học bổng và tham gia chương trình tín dụng sinh viên.

- Có chính sách đồng bộ để bảo đảm quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học gắn liền với trách nhiệm giải trình.

-Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường, nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ; có chính sách ưu đãi về thuế cho các sản phẩm khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học; khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học và giảng viên thực hành, thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

- Thu hút, sử dụng và đãi ngộ thích hợp để nâng cao chất lượng giảng viên; chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, giáo sư đầu ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

- Ưu tiên đối với người được hưởng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người học ngành đặc thù đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện bình đẳng giới trong giáo dục đại học.

- Khuyến khích, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.

Học sinh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Văn Địa Anh là khối gì? Thi tốt nghiệp THPT 2025 khối Văn Địa Anh theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận?
Hỏi đáp Pháp luật
Toán sinh anh là khối gì? Toán sinh anh học ngành gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Vietschool là gì? Cách xem điểm học sinh trên Vietschool cho phụ huynh 2024 đơn giản?
Hỏi đáp Pháp luật
Toán Lý Hóa là khối gì ngành gì? Học Toán Lý Hóa làm nghề gì? Toán Lý Hóa là tự nhiên hay xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 Tiếng anh 7 i Learn Smart World có đáp án tham khảo năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 Tiếng anh 8 i Learn Smart World có đáp án tham khảo năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi cuối học kì 1 năm học 2024 2025 của học sinh Đà Nẵng là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh cấp 2, học sinh cấp 3 còn danh hiệu 'Học sinh tiên tiến' năm học 2024-2025 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 Toán 4 Cánh diều có đáp án tham khảo năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên, trẻ mầm non, học sinh trên toàn Đà Nẵng được nghỉ học chiều ngày 05/11/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Nguyễn Thị Kim Linh
42 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào