Mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 mới nhất năm 2024?
Mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 mới nhất năm 2024?
Module TH36: Các giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm.
Dưới đây là mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 mới nhất năm 2024:
(1) Mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 - Câu 1:
Câu 1. Các giải pháp xử lí tình huống sư phạm của người giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lí và giáo dục học sinh trong các giờ học chính khóa.
Trong công tác giáo dục, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm vô cùng quan trọng, không chỉ là người trực tiếp giảng dạy mà còn là người quản lý, hướng dẫn học sinh trong các hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, trong các giờ học chính khóa, giáo viên chủ nhiệm phải có khả năng xử lý các tình huống sư phạm một cách linh hoạt và hiệu quả để duy trì trật tự lớp học, khuyến khích học sinh học tập và phát triển toàn diện. Dưới đây là một số giải pháp xử lý tình huống sư phạm mà người giáo viên chủ nhiệm có thể áp dụng. (1) Giải pháp duy trì trật tự lớp học và quản lý học sinh Trong các giờ học chính khóa, học sinh mất trật tự hoặc thiếu tập trung vào bài học là rất phổ biến. Để xử lý tình huống này, người giáo viên chủ nhiệm cần có một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả. Một trong những giải pháp cơ bản là xây dựng quy định rõ ràng về hành vi và cách thức ứng xử trong lớp học ngay từ đầu năm học. Giáo viên cần đưa ra những hình thức khen thưởng và xử phạt hợp lý để khuyến khích học sinh tuân thủ quy định. Ví dụ: Trong một giờ học Tiếng Việt, lớp 4 của tôi có một nhóm học sinh thường xuyên trò chuyện, làm việc riêng khi đang học. Sau khi đã nhắc nhở nhiều lần mà tình hình không cải thiện, tôi quyết định áp dụng phương pháp "tặng điểm tích cực" cho các học sinh chăm chỉ và nghiêm túc. Những học sinh vi phạm sẽ phải trả lời câu hỏi hoặc làm bài tập bổ sung sau giờ học. Dần dần, tình trạng mất trật tự giảm hẳn và không khí lớp học trở nên tích cực hơn. (2) Giải pháp tạo động lực học tập cho học sinh Một trong những thách thức lớn đối với giáo viên chủ nhiệm là làm sao để học sinh luôn giữ được động lực học tập, đặc biệt là khi các em cảm thấy môn học khô khan hoặc khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, giáo viên cần sử dụng các phương pháp giảng dạy sinh động, kết hợp các trò chơi, hoạt động nhóm để học sinh cảm thấy học tập là một quá trình thú vị và có ích. Ví dụ: Trong một giờ học môn Tiếng Việt, tôi đã tổ chức một cuộc thi “Đố vui học chữ” cho các em. Các câu hỏi được thiết kế liên quan đến bài học nhưng được đưa ra dưới dạng câu đố, trò chơi, làm cho không khí lớp học trở nên vui tươi, hấp dẫn. Học sinh không chỉ hăng hái tham gia mà còn tự giác nghiên cứu bài học để chuẩn bị cho cuộc thi. Nhờ vậy, các em không còn cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán với bài học mà thay vào đó, cảm thấy hào hứng và chủ động học tập hơn. (3) Giải pháp hỗ trợ học sinh yếu kém Trong lớp học, luôn có những học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Đây là một tình huống thường gặp mà giáo viên chủ nhiệm cần phải xử lý một cách tế nhị và hiệu quả. Giải pháp ở đây là giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân học sinh yếu kém, từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời. Ví dụ: Tôi có một học sinh lớp 4 có kết quả học tập môn Toán khá yếu. Sau khi trao đổi với em và tìm hiểu lý do, tôi phát hiện em gặp khó khăn trong việc học thuộc bảng cửu chương. Tôi đã tổ chức thêm các buổi học phụ đạo vào giờ ra chơi, dùng các trò chơi ôn tập bảng cửu chương giúp em ghi nhớ dễ dàng hơn. Sau một thời gian ngắn, kết quả học tập của em đã được cải thiện rõ rệt. (5) Giải pháp xếp chỗ ngồi cho học sinh Xếp chỗ ngồi cho học sinh là một trong những bước đầu tiên và quan trọng mà giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện khi bắt đầu năm học. Việc sắp xếp chỗ ngồi đúng cách giúp giáo viên dễ dàng theo dõi học sinh, đặc biệt là những em có hạnh kiểm chưa tốt hoặc học lực yếu. Thông qua học bạ, giáo viên chủ nhiệm nắm được thông tin về học lực, hạnh kiểm của từng em trong năm học trước, từ đó có thể điều chỉnh chỗ ngồi sao cho hợp lý. Ví dụ: Trong lớp 4 của tôi, có một học sinh có hạnh kiểm chưa tốt và thường xuyên gây rối trong giờ học. Tôi đã quyết định xếp em ngồi ở dãy bàn đầu, gần giáo viên, để tiện quan sát và can thiệp kịp thời khi cần thiết. Đồng thời, tôi cũng tránh để những học sinh ham chơi ngồi gần nhau, vì điều này dễ gây mất trật tự trong lớp. Kết quả là không khí lớp học được cải thiện rõ rệt, học sinh này cũng dần dần có ý thức hơn về hành vi của mình. (6) Giải pháp giao tiếp hiệu quả với phụ huynh Cuối cùng, một yếu tố quan trọng trong công tác quản lý và giáo dục học sinh là mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh. Trong nhiều tình huống, giáo viên chủ nhiệm cần phải thông báo cho phụ huynh về tình hình học tập của học sinh. Đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ gia đình trong việc giáo dục con em mình. Ví dụ: Một lần tôi gặp phải tình huống một học sinh thường xuyên thiếu tập trung trong giờ học và có biểu hiện lơ là trong học tập. Sau khi trao đổi với phụ huynh, tôi nhận thấy rằng ở nhà học sinh này thiếu sự quan tâm về việc học và thường xuyên bị phân tâm bởi các thiết bị điện tử. Sau đó, tôi cùng phụ huynh thống nhất cách thức giúp học sinh xây dựng thói quen học tập và phân bổ thời gian hợp lý. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình đã giúp học sinh này cải thiện rõ rệt. Xử lý các tình huống sư phạm trong công tác quản lý và giáo dục học sinh là một thách thức lớn đối với mỗi giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn, linh hoạt và áp dụng các giải pháp phù hợp, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn phẩm chất. Việc giao tiếp tốt với học sinh và phụ huynh cũng là yếu tố không thể thiếu để giải quyết hiệu quả các tình huống sư phạm trong lớp học. |
(2) Mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 - Câu 2:
Câu 2. Các giải pháp xử lí tình huống sư phạm của người giáo viên chủ nhiệm trong hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh.
Có thể nói trong công tác giáo dục học sinh, sự hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là yếu tố quyết định giúp nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện của học sinh. Mối quan hệ chặt chẽ này không chỉ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về hoàn cảnh gia đình của học sinh, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để hai bên cùng hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trong thực tế, việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình đôi khi gặp phải một số khó khăn, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có những giải pháp xử lý tình huống sư phạm linh hoạt và hiệu quả. (1) Giải pháp tạo mối quan hệ tin cậy giữa giáo viên và phụ huynh Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cần được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng và hợp tác. Để đạt được điều này, giáo viên chủ nhiệm phải chủ động liên hệ với phụ huynh ngay từ đầu năm học, giới thiệu về phương pháp giảng dạy, nội quy lớp học, và yêu cầu của giáo viên đối với học sinh. Quan trọng hơn, giáo viên cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của phụ huynh, đặc biệt là khi phụ huynh chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, tâm lý hay những khó khăn của học sinh. (2) Giải pháp tổ chức các buổi họp phụ huynh hiệu quả Một trong những hoạt động quan trọng trong việc phối hợp với phụ huynh là tổ chức các buổi họp phụ huynh định kỳ. Những buổi họp này không chỉ là dịp để giáo viên thông báo về tình hình học tập của học sinh, mà còn là cơ hội để cả giáo viên và phụ huynh cùng thảo luận, chia sẻ những vấn đề liên quan đến con em mình. Để các buổi họp đạt hiệu quả cao, giáo viên chủ nhiệm cần chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung cuộc họp, tạo không khí thoải mái và khuyến khích phụ huynh tham gia đóng góp ý kiến. Trong một buổi họp phụ huynh cuối học kỳ 1, tôi đã mời các phụ huynh chia sẻ những khó khăn mà họ gặp phải trong việc quản lý thời gian học tập của con em, đồng thời, cũng nhờ phụ huynh cung cấp thông tin về những thay đổi trong cuộc sống gia đình có thể ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Nhờ vậy, tôi đã nhận được những phản hồi quý báu từ phụ huynh, và từ đó, tôi có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp học sinh duy trì phong độ học tập tốt. (3) Giải pháp xử lý các tình huống mâu thuẫn giữa giáo viên và phụ huynh Đôi khi trong quá trình phối hợp, giáo viên và phụ huynh có thể gặp phải những mâu thuẫn hoặc bất đồng quan điểm về phương pháp giáo dục. Để xử lý các tình huống này, giáo viên chủ nhiệm cần giữ thái độ bình tĩnh, lắng nghe và giải thích rõ ràng những lý do đằng sau các quyết định của mình. Đồng thời, giáo viên cần thấu hiểu và tôn trọng quan điểm của phụ huynh, tìm cách điều chỉnh phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với tình hình của học sinh và hoàn cảnh gia đình. Trong một trường hợp cụ thể, có một học sinh trong lớp tôi, em A, thường xuyên bị điểm kém trong các bài kiểm tra và có hành vi thiếu trung thực trong học tập. Sau khi trao đổi với phụ huynh về vấn đề này, phụ huynh đã tỏ ra không hài lòng và cho rằng tôi chưa kiên nhẫn với con mình. Tôi đã giải thích với phụ huynh rằng tôi rất quan tâm đến sự tiến bộ của Hải, nhưng hành vi gian lận trong kiểm tra là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã cùng nhau thảo luận và thống nhất kế hoạch hỗ trợ em A, bao gồm việc giúp em cải thiện kỹ năng học tập và xây dựng thói quen học tập trung thực. Sau cuộc trò chuyện đó, phụ huynh đã hiểu rõ hơn về quan điểm của tôi, và chúng tôi cùng nhau hỗ trợ Hải tiến bộ trong học tập. (4) Giải pháp theo dõi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt Một vấn đề quan trọng mà giáo viên chủ nhiệm cần chú ý là việc theo dõi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Những học sinh này có thể gặp khó khăn trong việc học tập hoặc có hành vi sai lệch do ảnh hưởng từ gia đình. Giáo viên chủ nhiệm cần làm việc chặt chẽ với phụ huynh để tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề một cách kịp thời. Trong lớp tôi có một học sinh tên B, có bố mẹ ly hôn và em sống với bà ngoại. B có nhiều biểu hiện bất ổn về tâm lý, như hay tỏ ra cáu gắt và khó hòa đồng với các bạn. Tôi đã phối hợp với bà ngoại của B để hiểu rõ hơn về tình hình của em và tìm kiếm giải pháp. Chúng tôi đã cùng nhau giúp B tham gia các hoạt động nhóm, tạo môi trường học tập tích cực, đồng thời động viên em chia sẻ cảm xúc. Sau một thời gian, Lan dần dần trở nên hòa nhập hơn và học tập tốt hơn. Phối hợp với cha mẹ học sinh là một yếu tố quan trọng trong công tác giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là cầu nối giữa nhà trường và gia đình, giúp tạo ra một môi trường học tập và phát triển toàn diện cho học sinh. Việc giải quyết các tình huống sư phạm trong hoạt động phối hợp với phụ huynh đòi hỏi sự kiên nhẫn, tinh thần hợp tác và khả năng lắng nghe, từ đó đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất. |
Mẫu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH36 mới nhất năm 2024? (Hình từ Internet)
Xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên giáo viên năm 2024?
Theo Điều 11 Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT quy định xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên giáo viên năm 2024 như sau:
- Hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên:
Giáo viên, cán bộ quản lý được xếp loại hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên khi thực hiện đầy đủ quy định của các khóa bồi dưỡng trong năm học;
Hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch với kết quả đạt yêu cầu các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch được chấm theo thang điểm 10 (mười) và được xếp loại đạt yêu cầu nếu đạt điểm 5 (năm) trở lên.
- Không hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên: Giáo viên, cán bộ quản lý không đáp ứng được các yêu cầu trên.
Kết quả đánh giá, xếp loại bồi dưỡng thường xuyên được lưu vào hồ sơ và là căn cứ thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp và sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý.
Tiêu chuẩn xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học?
Theo Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau:
(1) Thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2 quy định Điều 5 Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT
- Đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3
- Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3 và tương đương, có 03 năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên
- Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật; không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật.
- Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2
- Đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2
- Đáp ứng yêu cầu về thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3. Trường hợp giáo viên trước khi được tuyển dụng, tiếp nhận đã có thời gian công tác theo đúng quy định của pháp luật, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thực hiện theo quy định của Chính phủ tại điểm d khoản 1 Điều 32 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.
(2) Thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 1 quy định Điều 6 Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT
- Đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2
- Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2 và tương đương, có 05 năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có ít nhất 02 năm được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật; không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật.
- Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 1
- Đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 1. Trong đó, các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT phải là các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng đạt được trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II và tương đương.
- Đáp ứng yêu cầu về thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch âm 2024, lịch vạn niên 2024, lịch 2024: Đầy đủ cả năm?
- Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông có bao nhiêu Chương, bao nhiêu Điều?
- Công ty không trả giấy tờ cho người lao động nghỉ việc bị phạt bao nhiêu tiền?
- Tổng hợp các Luật Tố tụng hành chính của Việt Nam qua các thời kỳ?
- Đối tượng bị áp dụng biện pháp khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập là ai?