Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi bị cơ quan điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân phát hiện?

Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi bị cơ quan điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân phát hiện?

Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về giải thích tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.
2. Tàu bay vi phạm phép bay là tàu bay đã được cấp phép bay đang bay trong vùng trời Việt Nam nhưng vi phạm nội dung phép bay (vi phạm khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, quy tắc bay; bay không đúng các dữ liệu về thời gian, độ cao, khu vực ghi trong phép bay).
3. Tàu bay vi phạm quy tắc bay là tàu bay không tuân theo một trong các quy tắc sau: Quy tắc bay tổng quát và Quy tắc bay bằng mắt, hoặc Quy tắc bay bằng thiết bị và các quy định của Quy tắc bay về bay, quản lý và điều hành bay trong vùng trời Việt Nam.
[...]

Như vậy, tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép.

Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện như thế nào?

Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi bị cơ quan điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân phát hiện?

Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện cụ thể như sau:

Điều 12. Quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
1. Cơ quan quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
a) Kịp thời báo cáo người chỉ huy cấp mình, sở chỉ huy cấp trên và thông báo cho các đơn vị quản lý bay hàng không dân dụng và các cơ quan, đơn vị hiệp đồng liên quan;
b) Khi có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lực lượng Không quân thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định này;
c) Trường hợp tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ Quân chủng Hải quân, các Quân khu hoặc các cơ sở quản lý không lưu hàng không dân dụng phải tiến hành xác minh thông tin trước khi triển khai các bước xử lý theo quy định tại điểm a, b khoản này.
[...]

Như vậy, từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi bị cơ quan quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam được thực hiện như sau:

Bước 1: Kịp thời báo cáo người chỉ huy cấp mình, sở chỉ huy cấp trên và thông báo cho các đơn vị quản lý bay hàng không dân dụng và các cơ quan, đơn vị hiệp đồng liên quan;

Bước 2: Khi có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lực lượng Không quân thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 6 Nghị định 139/2024/NĐ-CP và Điều 7 Nghị định 139/2024/NĐ-CP;

Bước 3: Trường hợp tiếp nhận thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam từ Quân chủng Hải quân, các Quân khu hoặc các cơ sở quản lý không lưu hàng không dân dụng phải tiến hành xác minh thông tin trước khi triển khai các bước xử lý theo quy định tại Bước 1, Bước 2.

02 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay như sau:

Điều 5. Tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay
Tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Tàu bay đang bay trong vùng trời việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
2. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Như vậy, tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Tàu bay đang bay trong vùng trời việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.

- Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Tàu bay
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tàu bay
Hỏi đáp Pháp luật
04 hành vi được xem là uy hiếp đến an toàn của một chuyến bay từ 9/12/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 09/12/2024, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi bị cơ quan điều hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân phát hiện?
Hỏi đáp Pháp luật
Bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh là gì? Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay từ 09/12/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý tàu bay vi phạm vùng trời không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
02 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam từ 9/12/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tàu bay
Lê Nguyễn Minh Thy
85 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tàu bay

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tàu bay

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào