Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024?

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024? Cơ quan nào quyết định việc phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng?

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024?

Căn cứ tại Tiểu mục 3 Mục 2 Phần B Thủ tục hành chính nội bộ trong Bộ và địa phương ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BTP năm 2024 quy định thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024 như sau:

(1) Trình tự thực hiện:

- Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có từ 05 Phòng công chứng trở lên thì Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch chuyển đổi các Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi các Phòng công chứng; trường hợp cần thiết thì lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Tư pháp trước khi quyết định;

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên tổ chức họp với công chứng viên, viên chức, người lao động đang làm việc tại Phòng công chứng dự kiến chuyển đổi, đẻ xem xét trao đổi các vấn đề có liên quan đến việc chuyển đổi Phòng công chứng.

- Trên cơ sở kết quả cuộc họp, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án chuyển đổi Phòng công chứng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi Phòng công chứng;

- Sở Tư pháp trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hồ sơ đề nghị chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.

(2) Cách thức thực hiện:

Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến (nếu có).

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ:

- Quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi Phòng công chứng;

- Quyết định phê duyệt Đề án chuyển đổi Phòng công chứng.

(4) Thời hạn giải quyết: Không quy định.

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.

(6) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

(7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.

(8) Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.

(9) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.

(10) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024?

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào quyết định việc phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 29/2015/NĐ-CP quy định về quyết định chuyển đổi Phòng công chứng như sau:

Điều 10. Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng theo đề nghị của Sở Tư pháp.
2. Văn phòng công chứng thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Công chứng. Phòng công chứng được chuyển đổi tiếp tục hoạt động cho đến ngày Văn phòng công chứng được cấp giấy đăng ký hoạt động.
3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng công chứng phải ký hợp đồng lao động với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi.
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên hoặc viên chức của Phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi là loại hợp đồng mà người lao động đã giao kết trước đó với Phòng công chứng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan ra Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng theo đề nghị của Sở Tư pháp.

Năm 2024, trường hợp nào được chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 29/2015/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Điều 5. Các trường hợp chuyển đổi Phòng công chứng
1. Các địa bàn cấp huyện đã thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và số lượng Văn phòng công chứng nhiều hơn số lượng Phòng công chứng.
2. Các địa bàn cấp huyện chưa thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng có ít nhất 02 Văn phòng công chứng đã hoạt động ổn định từ 02 năm trở lên, kể từ ngày đăng ký hoạt động.

Như vậy, trường hợp được chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng gồm:

- Các địa bàn cấp huyện đã thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và số lượng Văn phòng công chứng nhiều hơn số lượng Phòng công chứng.

- Các địa bàn cấp huyện chưa thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng có ít nhất 02 Văn phòng công chứng đã hoạt động ổn định từ 02 năm trở lên, kể từ ngày đăng ký hoạt động.

Phòng công chứng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Phòng công chứng
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập phòng công chứng mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục giải thể phòng công chứng?
Hỏi đáp pháp luật
Nhờ phòng công chứng lưu giữ di chúc
Hỏi đáp pháp luật
Di chúc của người Hoa không biết tiếng Việt lập tại Phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Có thể nhờ phòng công chứng giữ di chúc không?
Hỏi đáp pháp luật
Cán bộ Phòng công chứng chứng thực sai thì cơ quan nào sẽ giải quyết???
Hỏi đáp pháp luật
Mua đất bằng giấy tay thông qua phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Trên địa bàn có Phòng công chứng thì có được chứng thực hợp đồng tại phường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phòng công chứng
Nguyễn Thị Hiền
213 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào