Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024?

Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024? Phòng công chứng chỉ được giải thể khi thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận đúng không?

Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024?

Căn cứ tại Tiểu mục 2 Mục 2 Thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BTP năm 2024 quy định thủ tục giải thể phòng công chứng được thực hiện như sau:

(1) Trình tự thực hiện:

- Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy 24 ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định;

- Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể Phòng công chứng.

(2) Cách thức thực hiện: Trực tiếp, qua bưu chính hoặc trực tuyến (nếu có).

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ, gồm Đề án giải thể Phòng công chứng

(4) Thời hạn giải quyết: Không quy định.

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.

(6) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

(7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định giải thể Phòng công chứng.

(8) Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.

(9) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.

(10) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.

Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024?

Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Phòng công chứng chỉ được giải thể khi thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận đúng không?

Căn cứ Điều 21 Luật Công chứng 2014 quy định về chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng như sau:

Điều 21. Chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng
1. Trong trường hợp không cần thiết duy trì Phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Chính phủ quy định chi tiết việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng.
2. Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Phòng công chứng chỉ được giải thể sau khi thanh toán xong các khoản nợ, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động, thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định giải thể Phòng công chứng, Sở Tư pháp phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi có trụ sở của Phòng công chứng trong ba số liên tiếp về việc giải thể Phòng công chứng.

Như vậy, theo quy định, phòng công chứng chỉ được giải thể sau khi thanh toán xong các khoản nợ, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với người lao động, thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận.

Trường hợp không cần thiết duy trì Phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Trường hợp không có khả năng chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng thì Sở Tư pháp lập đề án giải thể Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Người đại diện theo pháp luật của phòng công chứng là ai?

Căn cứ theo Điều 19 Luật Công chứng 2014 quy định về phòng công chứng như sau:

Điều 19. Phòng công chứng
1. Phòng công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.
2. Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.
Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng. Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.
3. Tên gọi của Phòng công chứng bao gồm cụm từ “Phòng công chứng” kèm theo số thứ tự thành lập và tên của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Phòng công chứng được thành lập.
4. Phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

Như vậy, theo quy định, người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng.

Đồng thời, Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.

Phòng công chứng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Phòng công chứng
Hỏi đáp Pháp luật
TP Hồ Chí Minh có bao nhiêu Phòng Công chứng đang hoạt động? Địa chỉ các Phòng Công chứng ở TPHCM?
Hỏi đáp Pháp luật
Địa chỉ Phòng Công chứng số 5 TP Hồ Chí Minh ở đâu? Trưởng phòng Công chứng số 5 TP Hồ Chí Minh do ai bổ nhiệm?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục giải thể phòng công chứng chi tiết, mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập phòng công chứng mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục giải thể phòng công chứng?
Hỏi đáp pháp luật
Nhờ phòng công chứng lưu giữ di chúc
Hỏi đáp pháp luật
Di chúc của người Hoa không biết tiếng Việt lập tại Phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Có thể nhờ phòng công chứng giữ di chúc không?
Hỏi đáp pháp luật
Cán bộ Phòng công chứng chứng thực sai thì cơ quan nào sẽ giải quyết???
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phòng công chứng
Nguyễn Thị Hiền
273 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào