Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào?

Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào? Nhân viên đại lý thuế không tiếp tục hành nghề có phải thông báo cho đại lý thuế không?

Muốn trở thành nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về nhân viên đại lý thuế như sau:

Điều 14. Nhân viên đại lý thuế
Nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
1. Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế;
2. Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;
3. Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;
4. Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019;

- Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;

- Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;

- Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương 4 Thông tư 10/2021/TT-BTC

Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào?

Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào? (Hình từ Internet)

Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về quy định về đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế như sau:

Điều 15. Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
1. Nguyên tác đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
a) Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
b) Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
c) Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
d) Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
[...]

Theo quy định nêu trên, thì nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Nhân viên đại lý thuế không tiếp tục hành nghề có phải thông báo cho đại lý thuế không?

Căn cứ theo khoản 4 khoản 17 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế như sau:

Điều 17. Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế
1. Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.
3. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế, bao gồm: Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động (đối với người nước ngoài), văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).
Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.
4. Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.
[...]

Theo đó, nhân viên đại lý thuế không tiếp tục hành nghề phải thông báo bằng văn bản cho đại lý thuế nơi đang làm việc chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề).

Đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đại lý thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ do đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạn chót nộp báo cáo tình hình hoạt động của đại lý thuế 2024 là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm nhân viên đại lý thuế được hành nghề là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại lý thuế bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế cần đáp ứng nguyên tắc gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện thi chứng chỉ đại lý thuế là gì? Điều kiện miễn thi môn kế toán đại lý thuế 2024 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đại lý thuế
Nguyễn Tuấn Kiệt
84 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đại lý thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đại lý thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào