Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025?

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025? Thành phần dự hội nghị người lao động tại DNNN gồm ai? Hội nghị người lao động tại DNNN được tổ chức bất thường khi nào?

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025?

Căn cứ Hướng dẫn 3132/HDLT: SGDĐT-CĐN Thành phố Hà Nội Tải về hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025 như sau:

Đối với doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc khu vực ngoài nhà nước: Căn cứ Chương 1 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022, Bộ luật Lao động 2019Nghị định 145/2020/NĐ- CP; Hướng dẫn 41/HD-TLĐ năm 2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Hướng dẫn Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc”, người sử dụng lao động (NSDLĐ) phối hợp với Công đoàn cơ sở xây dựng ban hành quy chế và tổ chức Hội nghị người lao động (Doanh nghiệp có dưới 10 người lao động thì không bắt buộc phải tổ chức Hội nghị).

(1) Thời gian tổ chức Hội nghị người lao động

Tổ chức mỗi năm 01 lần sau khi kết thúc năm tài chính của doanh nghiệp nhưng không chậm hơn 03 tháng của năm tiếp theo do người đại diện có thẩm quyền quyết định sau khi lấy ý kiến của Ban Chấp hành Công đoàn để phát huy quyền dân chủ của NLĐ trong việc đánh giá kết quả hoạt động của năm trước và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm công tác mới.

(2) Hình thức tổ chức Hội nghị người lao động

- Căn cứ điều kiện thực tế, NSDLĐ thống nhất với Công đoàn cơ sở về thành phần dự Hội nghị theo hình thức Hội nghị toàn thể hoặc Hội nghị đại biểu.

- Hình thức tổ chức, nội dung, thành phần, thời gian, địa điểm, quy trình, trách nhiệm tổ chức thực hiện và hình thức phổ biến kết quả Hội nghị người lao động, thực hiện theo Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của doanh nghiệp (Việc xây dựng, ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc thực hiện theo Điều 48 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ).

(3) Nội dung Hội nghị người lao động

Bao gồm các nội dung theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Lao động, trong đó tập trung thảo luận các nội dung về: Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; việc thực hiện hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện làm việc; yêu cầu của NLĐ và Công đoàn cơ sở đối với NSDLĐ; các nội dung khác mà hai bên quan tâm...

(4) Chương trình Hội nghị (Hội nghị tổ chức khi có từ 2/3 số đại biểu NSDLĐ triệu tập có mặt tham dự):

- Chào cờ (khuyến khích).

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

- Giới thiệu chủ trì và thư ký Hội nghị; Chủ trì lên điều hành Hội nghị.

- NSDLĐ trình bày báo cáo của NSDLĐ (theo nội dung đã chuẩn bị); những yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp với tập thể (công nhân lao động) CNLĐ và Công đoàn cơ sở;

- Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trình bày báo cáo về hoạt động công đoàn và những yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của NLĐ và Công đoàn cơ sở đối với NSDLD;

- Đại biểu thảo luận, đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị.

- NSDLĐ và CĐCS tiếp thu ý kiến tham gia góp ý và trả lời kiến nghị thuộc trách nhiệm; kết luận thông qua các báo cáo, Nội quy, quy chế nội bộ và thỏa ước lao động tập thể (nếu có).

- Ký kết Thỏa ước lao động tập thể (nếu có).

- Công bố thành viên tham gia Tổ đối thoại bên người lao động và NSDLĐ (nếu có).

- Bầu Ban Thanh tra nhân dân đối với doanh nghiệp nhà nước (nếu có).

- Khen thưởng, phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua.

- Biểu quyết thông qua Nghị quyết hoặc những nội dung chính của biên bản Hội nghị (viết chung là Nghị quyết).

- Kết thúc Hội nghị.

(5) Phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị

Sau Hội nghị NSDLĐ phối hợp với Công đoàn cơ sở phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết. Định kỳ 6 tháng một lần, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị; kết quả thực hiện kiến nghị của CNLĐ.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025?

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024 - 2025? (Hình từ Internet)

Thành phần dự hội nghị người lao động tại doanh nghiệp nhà nước gồm ai?

Theo khoản 2 Điều 69 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 quy định thành phần dự hội nghị người lao động tại doanh nghiệp nhà nước như sau:

- Đối với doanh nghiệp có sử dụng từ 100 người lao động trở lên; có dưới 100 người lao động nhưng làm việc phân tán trên địa bàn rộng hoặc vì lý do nghiệp vụ không thể bỏ vị trí làm việc thì:

Người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp, ban đại diện của tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có) quyết định thành phần tham dự hội nghị là toàn thể người lao động hoặc đại biểu người lao động phù hợp với đặc điểm tình hình của doanh nghiệp.

- Hội nghị được tổ chức hợp lệ khi có ít nhất là hai phần ba tổng số người lao động của doanh nghiệp hoặc ít nhất là hai phần ba tổng số đại biểu được triệu tập có mặt. Nghị quyết, quyết định của hội nghị được thông qua khi có trên 50% tổng số người dự hội nghị tán thành và nội dung không trái với quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội.

- Đối với doanh nghiệp có sử dụng ít hơn 100 người lao động, thì tổ chức hội nghị toàn thể người lao động của doanh nghiệp, trừ trường hợp có dưới 100 người lao động nhưng làm việc phân tán trên địa bàn rộng hoặc vì lý do nghiệp vụ không thể bỏ vị trí làm việc.

Hội nghị người lao động tại doanh nghiệp nhà nước được tổ chức bất thường khi nào?

Theo Điều 69 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 quy định tổ chức hội nghị người lao động:

Điều 69. Tổ chức hội nghị người lao động
1. Hội nghị người lao động do ban lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước và Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp, ban đại diện của tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có) phối hợp tổ chức.
Hội nghị người lao động được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần sau khi kết thúc năm tài chính của doanh nghiệp nhưng không chậm hơn 03 tháng của năm tiếp theo do người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp quyết định sau khi lấy ý kiến của Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp, ban đại diện của tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có).
Hội nghị người lao động được tổ chức bất thường khi có đề xuất của các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 68 của Luật này.
[...]

Theo đó, hội nghị người lao động tại doanh nghiệp nhà nước được tổ chức bất thường khi có đề xuất của Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp, tổ chức đại diện khác của người lao động ở cơ sở (nếu có), người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp nhà nước hoặc khi có ít nhất là 1/3 tổng số người lao động của doanh nghiệp cùng đề nghị.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tạ Thị Thanh Thảo
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào