Mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024?

Mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024? Các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 gồm những gì?

Mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024?

Tại Mục 3 Công văn 5201/BGDĐT-GDTX năm 2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo hướng dẫn như sau:

2. Chủ đề
Chủ đề của Tuần lễ: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.
3. Thời gian tổ chức
Tuần lễ được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.

Theo đó, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2024 được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Dưới đây là mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024:

Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến,

Hôm nay, chúng ta cùng nhau ở đây để cùng tham dự và trao đổi về một chủ đề rất gần gũi và quan trọng: "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời".

Trong xã hội ngày nay, việc đọc sách không chỉ là một sở thích mà còn là cách giúp chúng ta mở mang kiến thức và phát triển bản thân. Đọc sách không chỉ giúp ta tìm hiểu thế giới xung quanh mà còn khơi dậy khả năng tư duy và nuôi dưỡng tâm hồn. Hãy cùng khám phá cách mà văn hóa đọc có thể trở thành người bạn đồng hành trong hành trình học tập suốt đời của mỗi chúng ta!

Văn hóa đọc không chỉ giúp chúng ta tiếp cận thông tin mà còn hình thành thói quen học tập liên tục. Đọc sách không chỉ mang lại kiến thức, mà còn giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng phân tích và sáng tạo. Khi đọc, chúng ta không chỉ học từ những trang sách, mà còn từ những trải nghiệm, quan điểm của tác giả, điều này góp phần làm phong phú thêm tầm nhìn và cảm xúc của mỗi người.

Khái niệm "học tập suốt đời" không còn xa lạ với chúng ta. Đây là quá trình liên tục, không chỉ diễn ra trong môi trường học đường mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Để thực hiện điều này, việc xây dựng thói quen đọc sách từ sớm sẽ giúp mỗi cá nhân có được nguồn tài nguyên vô tận để tự phát triển bản thân. Đọc sách giúp ta khám phá thế giới, thấu hiểu con người và hoàn thiện chính mình.

Để phát triển văn hóa đọc, chúng ta có thể tổ chức nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa như:

Cuộc thi đọc sách: Tổ chức các cuộc thi đọc sách để khuyến khích học sinh tìm hiểu và chia sẻ kiến thức từ sách. Điều này không chỉ nâng cao tinh thần cạnh tranh mà còn tạo cơ hội giao lưu giữa các bạn.

Ngày hội sách: Tổ chức ngày hội sách tại trường với sự tham gia của các nhà xuất bản, tác giả và các diễn giả. Đây sẽ là dịp để các bạn học sinh được giao lưu, tìm hiểu về nhiều thể loại sách và nâng cao niềm đam mê đọc sách.

CLB đọc sách: Thành lập các câu lạc bộ đọc sách tại trường để tạo không gian cho các bạn cùng chia sẻ và thảo luận về những cuốn sách yêu thích. Đây cũng là cách tốt để phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác.

Khuyến khích đọc sách điện tử: Trong thời đại công nghệ, việc phát triển văn hóa đọc cũng nên mở rộng sang sách điện tử. Chúng ta có thể tổ chức các buổi giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng các ứng dụng đọc sách trực tuyến, giúp các bạn dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu phong phú.

Kính thưa các bạn, phát triển văn hóa đọc là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy học tập suốt đời. Mỗi cuốn sách là một thế giới mới, một kho tàng tri thức đang chờ đón chúng ta khám phá. Hãy cùng nhau xây dựng thói quen đọc sách, mở rộng tri thức và biến việc học tập thành niềm vui, niềm đam mê suốt đời.

Xin chân thành cảm ơn!

Mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024?

Mẫu Bài tham luận Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024? (Hình từ Internet)

Các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 gồm những gì?

Theo Mục 4 Công văn 5201/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 như sau:

Căn cứ vào chủ đề năm 2024 và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ đạo triển khai Tuần lễ năm 2024 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Bộ Giáo dục và đào tạo gợi ý một số hoạt động sau:

- Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, các công xưởng, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.

- Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp có liên quan; đại diện các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, các cơ quan thông tin đại chúng; đại diện của các tầng lớp nhân dân, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn.

- Triển khai các hoạt động của Tuần lễ với các hình thức phù hợp, hiệu quả; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

+ Tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo;

Tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm,... nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.

+ Tăng cường các hoạt động thư viện trường học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa nền tảng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện; giới thiệu, nhân rộng các mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động thư viện trường học tiêu biểu, điển hình;

+ Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các trường, điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh;

+ Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn học liệu, tài liệu tham khảo, thông tin ngoài sách giáo khoa/giáo trình để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh, sinh viên đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời.

+ Tổ chức các lớp giáo dục về kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; với các trường phổ thông nội dung này cần gắn với tiết đọc/tiết học thư viện; mở các lớp hướng dẫn về kĩ năng, phương pháp đọc, phổ biến kinh nghiệm đọc sách cho người dân tại các trung tâm học tập cộng đồng.

+ Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, đồn biên phòng, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng;

Tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “tủ sách góc lớp”, “thư viện lưu động”, “thư viện linh hoạt”, “thư viện điện tử”,...

Mục đích, yêu cầu của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là gì?

Theo Mục 1 Công văn 5201/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn mục đích, yêu cầu của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 như sau:

- Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.

- Đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập (học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp,…);

Trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

- Tuần lễ được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tạ Thị Thanh Thảo
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào