Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024?

Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024? Chưa được cấp giấy chứng nhận có được thực hiện thủ tục tách thửa đất?

Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024?

Ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định 67/2024/QĐ-UBND quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo đó, diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024 được quy định tại Điều 4 Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể:

Thửa đất hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo điều kiện cụ thể như sau:

[1] Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa

- Các phường của thành phố Huế: 60 m2

- Các thị trấn thuộc huyện, các phường thuộc thị xã: 80 m2

- Các xã đồng bằng: 100m2

- Các xã trung du, miền núi: 120 m2.

[2] Kích thước cạnh của thửa đất (trừ các trường hợp việc tách thửa đất ở có hình thành lối đi chung (đường giao thông) được quy định tại Điều 6 Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế):

- Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 04 (bốn) mét đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19 (mười chín) mét.

- Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 05 (năm) mét đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ lớn hơn hoặc bằng 19 (mười chín) mét.

- Kích thước chiều sâu thửa đất lớn hơn hoặc bằng 05 (năm) mét.

*Một số quy định cụ thể được phép tách thửa đất ở (theo quy định tại Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND)

- Trường hợp thửa đất gốc có kích thước cạnh hai mặt tiền nhỏ hơn 4m và tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu của hai mặt tiền nhưng khi tách thửa có diện tích tối thiểu đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND và kích thước cạnh hai mặt tiền tiếp giáp đường giao thông không thay đổi thì được tách thửa theo quy định.

- Trường hợp tách thành 02 (hai) thửa đất, trong đó có 01 (một) thửa đất có cạnh mặt tiền kích thước từ 2,5 m đến dưới 4 m nhưng phần diện tích bên trong của thửa đất được tách ra đảm bảo diện tích tối thiểu và kích thước cạnh theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND thì được phép tách thửa. Phần diện tích từ cạnh mặt tiền đó kéo dài vào phía trong thửa đất phải sử dụng làm lối đi và người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên phần diện tích này.

- Trường hợp tách thành hai thửa đất trở lên, trong đó có 01 (một) thửa đất diện tích ít hơn 5 m2 (năm mét vuông) đối với các phường, thị trấn; ít hơn 10 m2 (mười mét vuông) đối với các xã so với diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND thì được phép tách thửa.

- Trường hợp thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định tại Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề.

- Được phép tách thửa đối với thửa đất ở có phần đất nông nghiệp không liền kề đất ở thuộc quy hoạch đất giao thông, hành lang bảo vệ mương nước.

- Được phép tách thửa đất không đảm bảo diện tích tối thiểu, kích thước cạnh theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 67/2024/QĐ-UBND đồng thời với việc chuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực hiện thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án đầu tư theo chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024?

Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024? (Hình từ Internet)

Chưa được cấp giấy chứng nhận có được thực hiện thủ tục tách thửa đất?

Tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 có quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất như sau:

Điều 220. Tách thửa đất, hợp thửa đất
1. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:
a) Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
b) Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
c) Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;
[...]

Theo đó, một trong những điều kiện để được tách thửa đất chính là thửa đất phải có giấy chứng nhận. Do đó, nếu thửa đất chưa có giấy chứng nhận thì chưa thể thực hiện thủ tục tách thửa đất.

04 nguyên tắc sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024?

Tại Điều 5 Luật Đất đai 2024 có quy định các nguyên tắc sử dụng đất. Cụ thể:

- Đúng mục đích sử dụng đất.

- Bền vững, tiết kiệm, có hiệu quả đối với đất đai và tài nguyên trên bề mặt, trong lòng đất.

- Bảo vệ đất, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, không được lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học làm ô nhiễm, thoái hóa đất.

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan; không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất liền kề và xung quanh.

Tách thửa đất
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tách thửa đất
Hỏi đáp Pháp luật
Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Thừa Thiên Huế từ ngày 03/10/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tách thửa đất có cần phải đăng ký biến động đất đai không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tin về thửa đất trên Giấy chứng nhận được thể hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu thửa đất online mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian tách thửa đất, hợp thửa đất là bao nhiêu ngày? Hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất gồm có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất năm 2024 cập nhật mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Download Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất cập nhật mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Việc tách thửa đất, hợp thửa đất theo Luật Đất đai 2024 phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tách thửa đất
Huỳnh Minh Hân
52 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào