Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024?

Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024?

Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024?

Căn cứ theo Thể lệ Cuộc thi, thông tin chi tiết về Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024 như sau:

- Đối tượng dự thi:

+ Công dân từ đủ 15 tuổi trở lên đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước, trừ thành viên Hội đồng thi, Ban ra đề thi, Ban Thư ký cuộc thi.

+ Công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh Bình Phước; công dân có nơi thường trú tại tỉnh Bình Phước nhưng đang sinh sống, học tập, làm việc tại địa phương khác trên lãnh thổ Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên.

- Thí sinh tự do là Công dân Việt Nam thường trú hoặc học tập, làm việc tại các địa phương khác ngoài thị xã Chơn Thành.

- Thời gian thi: diễn tra trong 02 tuần:

+ Tuần 1: Từ 7 giờ ngày 9/9/2024 đến 22 giờ ngày 15/9/2024.

+ Tuần 2: Từ 7 giờ ngày 23/9/2024 đến 22 giờ ngày 29/9/2024.

- Hình thức thi: trắc nghiệm trực tiếp trên website Cổng thông tin điện tử thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước tại địa chỉ: https://chonthanh.binhphuoc.gov.vn/, bấm vào banner Cuộc thi.

Dưới đây là đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 1: Theo quy định của Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động hoặc bộ phận an toàn, vệ sinh Lao động có nhiệm vụ tham mưu, giúp người sử dụng lao động tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm các nội dung nào?

- Xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; phòng, chống cháy, nổ.

- Quản lý và theo dõi việc khai báo, kiểm định máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

- Chủ trì, phối hợp bộ phận y tế tổ chức giám sát, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại.

Câu 2: Theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, những trường hợp nào sau đây, người lao động không được hưởng chế độ từ người sử dụng lao động khi bị tai nạn lao động?

- Tai nạn do người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân.

- Tai nạn do người lao động sử dụng ma túy.

- Tai nạn do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Câu 3: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau khi ốm đau một ngày của người lao động bằng: 30% mức lương cơ sở.

Câu 4: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng trợ cấp mai táng đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định hiện hành là bao nhiêu: Bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội chết.

Câu 5: Theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội có bao nhiêu quyền khi tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 06 quyền.

Câu 6: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của ai: Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Câu 7: Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện vào thời điểm nào và bằng hình thức gì: Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản và phải được lập thành văn bản.

Câu 8: Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền nhân thân trong hôn nhân và gia đình bao gồm những quyền nào: Quyền kết hôn, ly hôn, quyền bình đẳng của vợ chồng, quyền xác định cha, mẹ, con, quyền được nhận làm con nuôi, quyền nuôi con nuôi và các quyền nhân thân khác trong quan hệ hôn nhân, quan hệ cha mẹ và con và quan hệ giữa các thành viên gia đình.

Câu 9: Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn bao nhiêu tháng: Dưới 01 tháng.

Câu 10: Bộ luật Lao động năm 2019 quy định bao nhiêu hình thức xử lý kỷ luật lao động, đó là những hình thức nào: 04 hình thức: Khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức, sa thải.

Câu 11: Theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy, nhiệm vụ nào dưới đây là nhiệm vụ của lực lượng dân phòng và lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở?

- Đề xuất việc ban hành quy định, nội quy an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào quần chúng tham gia phòng cháy và chữa cháy.

- Kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định, nội quy an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Câu 12: Theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy, nội dung nào dưới đây không phải là nguyên tắc phòng cháy và chữa cháy: Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Câu 13: Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang khi phát hiện hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình công tác phải báo cáo với ai: Báo cáo ngay với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đó; trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến hành vi tham nhũng thì phải báo cáo với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý cán bộ.

Câu 14: Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, “tham nhũng” là gì: Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.

Câu 15: Theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, tổ chức nào đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và giám sát việc thực hiện quyền trẻ em theo ý kiến, nguyện vọng của trẻ em: Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Câu 16: Theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, hành vi nào sau đây được coi là xâm hại trẻ em: Là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.

Câu 17: Theo quy định của Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ, người có yêu cầu đăng ký kết hôn chỉ được nhận kết quả theo phương thức nào sau đây: Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Câu 18: Khi nhận được hồ sơ yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến, cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật của hồ sơ trong thời hạn bao nhiêu ngày: Ngay trong ngày làm việc.

Câu 19: Theo quy định của Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021, người có hành vi lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em để trục lợi thì sẽ bị xử lý như thế nào: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Câu 20: Theo quy định của Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021, Người có hành vi gây tổn hại về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi mắng, đe dọa, cách ly ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em sẽ bị xử lý như thế nào: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và buộc chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh (nếu có).

Xem thêm Thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024:

Tại đây

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/09092024/tim-hieu-phap-luat%20(4).jpg

Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024? (Hình từ Internet)

Người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải có các nghĩa vụ dưới đây:

- Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động.

- Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với người lao động và tổ chức đại diện người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

- Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động.

- Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

- Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho người lao động.

Người lao động có được ủy quyền cho người khác giao kết hợp đồng lao động không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Điều 18. Thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động
1. Người lao động trực tiếp giao kết hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động; trong trường hợp này, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và có hiệu lực như giao kết với từng người lao động.
Hợp đồng lao động do người được ủy quyền ký kết phải kèm theo danh sách ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú và chữ ký của từng người lao động.
[...]

Như vậy, người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, đối với công việc theo mùa vụ hoặc công việc thời hạn dưới 12 tháng thì người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 14 tháng 9 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm, thứ mấy? Người lao động làm thêm giờ thì được tính lương thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trên địa bàn thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 1 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 70 năm Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 3 Cuộc thi Tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
15 tháng 9 năm 2024 là thứ mấy, ngày gì? 15 tháng 9 năm 2024 là ngày mấy âm? NLĐ có được nghỉ làm ngày 15/9/2024 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trắc nghiệm Tìm hiểu Đề án 06, lợi ích cho người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật năm 2024 tỉnh An Giang?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 12 tháng 9 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm lịch, ngày thứ mấy? Người lao động có được nghỉ hưởng nguyên lương ngày này không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Bài phát biểu Tết Trung thu 2024 của lãnh đạo địa phương hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhận biết Quốc Kỳ, Quốc Hoa, Quốc Ca, Quốc Huy, Quốc Khánh, Quốc Thiều, Quốc Hiệu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Nguyễn Thị Kim Linh
50 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tìm hiểu Pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào