Đáp án Cuộc thi trực tuyến Bác Tôn với miền Nam năm 2024?

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Bác Tôn với miền Nam năm 2024? Đối tượng nào được xét tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng?

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Bác Tôn với miền Nam năm 2024?

Cuộc thi trực tuyến "Bác Tôn với miền Nam" năm 2024 được tổ chức nhằm hướng đến kỷ niệm 136 năm Ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024).

Đối tượng tham gia Cuộc thi trực tuyến "Bác Tôn với miền Nam" công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên, sinh viên.

Cuộc thi trực tuyến "Bác Tôn với miền Nam" diễn ra từ ngày 6/8/2024 đến hết ngày 16/8/2024 tại địa chỉ: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScBCS4Dk0srwzWxHCwg10wRI2oTkgUvRa8xHYlD2smJe9y8pA/viewform

Dưới đây là đáp án Cuộc thi trực tuyến "Bác Tôn với miền Nam" năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 1: Anh/Chị hãy cho biết ngôi nhà sàn nơi Bác Tôn sống thời niên thiếu ở: Cù lao Ông Hổ, xã Mỹ Hòa Hưng, Long Xuyên, An Giang.

Câu 2: Anh/Chị hãy cho biết câu nói “… Di sản quý nhất mà đồng chí Tôn Đức Thắng để lại cho nhân dân là chất người Tôn Đức Thắng, sản phẩm tổng hợp của chất hào hiệp Nam bộ, chất kiên cường và tài năng sáng tạo Việt Nam, chất tiên phong của giai cấp công nhân, chất cách mạng của người yêu nước, người cộng sản, chất nhân đạo của con người” là của: Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Câu 3: Anh/Chị hãy cho biết, lúc nhỏ Bác Tôn học Tiểu học tại trường nào ở Long Xuyên: Trường tiểu học Pháp - Việt

Câu 4: Anh/Chị hãy cho biết, đồng chí Tôn Đức Thắng được bổ sung vào Xứ ủy Nam Bộ tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến ở Nam Bộ vào tháng, năm: 9/1945

Câu 5: Anh/Chị hãy cho biết cuộc bãi công của hơn 1.000 công nhân Ba Son vào tháng 8 năm 1925 diễn ra trong: 09 ngày (04/8/1925 – 12/8/1925).

Câu 6: Anh/Chị hãy cho biết câu nói “…Về Sài Gòn, cố tìm anh thợ máy Tôn Đức Thắng, người Nam Bộ, đã tham gia vụ phản chiến của lính thủy Pháp ở Biển Đen. Cần phải có cơ sở của công nhân” là của: Nguyễn Ái Quốc

Câu 7: Anh/Chị hãy cho biết, Bác Tôn được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và được cử làm Ủy viên Ban Chấp hành Kỳ bộ, Bí thư Thành bộ Sài Gòn vào năm: 1927

Câu 8: Anh/Chị hãy cho biết Bác Tôn đã sử dụng bí danh nào trong thời kỳ hoạt động cách mạng: Thoại Sơn

Câu 9: Anh/Chị hãy cho biết, ngày 06/01/1946, Bác Tôn Đức Thắng được bầu làm đại biểu Quốc hội khoá I khu vực: Long Xuyên - Châu Đốc

Câu 10: “Nhớ miền Nam ruột thịt, tôi muốn nêu cao những thành tích vẻ vang của đồng bào, những người đang ghi thêm những trang sử anh hùng của dân tộc ta… Tôi muốn gửi gắm nhiều, nhiều nữa, hiến dâng cả trái tim cho miền Nam gian khổ và anh dũng...”. Anh/Chị hãy cho biết, nội dung trên được trích trong thư Bác Tôn gửi đồng bào miền Nam nhân dịp: Ngày Giải phóng miền Nam 1975

Câu 11: Anh/Chị hãy cho biết, trong bức ảnh sau đây, Bác Tôn và các đồng chí Phạm Hùng, Trường Chinh đang tham gia hoạt động: Phong trào đấu tranh chống sự can thiệp quân sự của đế quốc Mỹ vào miền Nam Việt Nam, năm 1966

Câu 12: Trong bài viết của đồng chí Phạm Văn Đồng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì "Chất người Tôn Đức Thắng". Anh/Chị hãy cho đó là những phẩm chất:

- Chất hào hiệp Nam Bộ

- Chất kiên cường và tài năng sáng tạo Việt Nam.

- Chất tiên phong của giai cấp công nhân và chất cách mạng của người yêu nước, người cộng sản.

Câu 13: Anh/Chị hãy cho biết, ngôi nhà của ông bà ngoại bà Đoàn Thị Giàu ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, nơi diễn ra sự kiện gì: Tôn Đức Thắng và Đoàn Thị Giàu tổ chức đám cưới, vào năm 1921.

Câu 14: Anh/Chị hãy cho biết mục đích hoạt động của tổ chức Công hội bí mật là: Đoàn kết giai cấp công nhân, chống áp bức, bóc lột, chống bất công, bênh vực quyền lợi của công nhân.

Câu 15: Anh/Chị hãy cho biết, mục tiêu của cuộc bãi công với hơn 1.000 công nhân Ba Son vào tháng 8 năm 1925: Đòi tăng lương 20%; Thu lại những người thợ bị sa thải; Giữ lệ nghỉ trước 30 phút vào các ngày lãnh lương.

Câu 16: Anh/Chị hãy cho biết, Bác Tôn trên lễ đài mừng chiến thắng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vào ngày, tháng, năm: 30/4/1975

Câu 17: Anh/Chị hãy cho biết, đường Tôn Đức Thắng tại Thành phố Hồ Chí Minh được mang tên Bác Tôn vào năm: 1980

Câu 18: Anh/Chị hãy cho biết, tên một giải thưởng nhằm tôn vinh công nhân, viên chức - lao động có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức: Giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Câu 19: Anh/Chị hãy cho biết, Bác Tôn về thăm lại cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) sau bao nhiêu năm xa cách, vào thời gian: 30 năm xa cách, tháng 10/1975.

Câu 20: Trong thư chúc Tết năm 1967, có nội dung: “Đồng bào miền Bắc nguyện son sắt một lòng, không sợ bất cứ một hy sinh gian khổ nào, luôn kề vai sát cánh cùng đồng bào miền Nam đưa cuộc kháng chiến chung của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn…” .Anh/Chị hãy cho biết, thư này của đồng chí: Hồ Chí Minh gửi Tôn Đức Thắng

Câu 21: Anh/Chị hãy cho biết, Xưởng cơ khí thuộc Xí nghiệp Liên hợp Ba Son được công nhận di tích lịch sử - văn hóa vào năm: 1993

Câu 22: Anh/Chị hãy cho biết, các câu thơ sau được trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai?

“...Chính anh, người thợ ấy

Người lính thủy da vàng

Trên biển đen nổi dậy

Treo cờ hồng, đỉnh chiến hạm hiên ngang

Chào tháng Mười Cách mạng...”

- Bài thơ “Trưa tháng Tư Sài Gòn” của tác giả Tố Hữu.

Câu 23: Anh/Chị hãy kể tên các di tích, địa điểm lưu niệm liên quan đến Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Thành phố Hồ Chí Minh: Di tích lịch sử quốc gia Đình Bình Đông, di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại khu vực Ba Son, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, Bảo tàng Tôn Đức Thắng.

Câu 24: Anh/Chị hãy kể tên những cơ sở có tổ chức Công hội bí mật hoạt động những năm 20 của Thế kỷ XX: Trường Cơ khí Á Châu, nhà máy rượu Bình Tây, Thương Cảng Sài Gòn, xưởng Ba Son, hãng dầu Nhà Bè, Hãng Kroff, nhà đèn Chợ Quán….

Câu 25: “Từng buổi, từng ngày, theo dõi tình hình ở miền Nam quê hương, tôi tiếc không được sát cánh kề vai cùng anh chị em trong cuộc đấu tranh ngùn ngụt dầu sôi, lửa bỏng này… Tôi cảm phục sự hy sinh cao cả và tinh thần đấu tranh dũng cảm của đồng bào miền Nam... Trong cuộc đấu tranh cho hòa bình thống nhất của dân tộc, Bắc và Nam là hai khúc ruột liền nhau”. Anh/Chị hãy cho biết, Bác Tôn phát biểu câu nói trên tại đâu: Tất cả đều sai.

Câu 26: Anh/Chị hãy cho biết, đây là hình ảnh Bác Hồ chúc mừng Bác Tôn nhân sự kiện gì: Bác Tôn được bầu làm Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa II, tháng 7/1960

Câu 27: “Tôn Đức Thắng là người con của nhân dân Nam bộ, lúc nào cũng nghĩ tới đồng bào Nam Bộ, nghĩ tới xứ sở mình đã sinh ra và đã từng hoạt động”. Anh/Chị hãy cho biết, câu nói này là của đồng chí: Trần Văn Trà

Câu 28: Anh/Chị hãy cho biết, từ tháng 5/1975 đến năm 1979, Bác Tôn có mấy lần về thăm miền Nam: 2 lần

Câu 29: Anh/Chị hãy cho biết, đồng chí nào đã được Bác Tôn nhắn nhủ khi ra chiến khu Việt Bắc vào năm 1948: “Đề nghị đồng chí, đề nghị đoàn về báo lại với Xứ ủy và với đồng bào Nam bộ rằng Tôn Đức Thắng là người con của nhân dân Nam bộ, lúc nào cũng nghĩ tới đồng bào Nam Bộ, nghĩ tới xứ sở mình đã sinh ra và đã từng hoạt động”: Trần Văn Trà

Câu 30: “… Điều này làm cho nhân dân miền Nam cũng như chúng tôi - đại biểu của miền Nam - cảm thấy sung sướng và cảm động vì đồng bào miền Nam có đại diện trong Quốc hội mới.... xin hứa chúng tôi sẽ cố gắng làm nhiệm vụ để khỏi phụ lòng tin của đồng bào miền Nam và đồng bào toàn quốc”…”. Đây là câu nói của Bác Tôn tại kỳ họp nào của Quốc hội: Tất cả đều sai.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/08082024/bac-ton-voi-mien-nam.jpg

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Bác Tôn với miền Nam năm 2024? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào được xét tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng tại TPHCM?

Căn cứ theo Điều 1 Quy chế Xét chọn Giải thưởng Tôn Đức Thắng ban hành kèm theo Quyết định 148/2004/QĐ-UB, đối tượng được xét tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng tại TPHCM là cá nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh (có tổ chức Công đoàn) thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố là:

+ Kỹ sư (từ bậc 2 trở lên) đang trực tiếp sản xuất hoặc trực tiếp điều hành sản xuất (hiện đang giữ chức vụ Quản đốc, Phó Quản đốc phân xưởng, Đội trưởng, Tổ trưởng sản xuất).

+ Công nhân trực tiếp sản xuất (từ thợ bậc 2/5, 3/6, 4/7 trở lên).

Để được xét tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng tại TPHCM cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế Xét chọn Giải thưởng Tôn Đức Thắng ban hành kèm theo Quyết định 148/2004/QĐ-UB, để được xét tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng tại TPHCM, cá nhân cần đáp ứng các tiêu chuẩn dưới đây:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên

- Thời gian công tác: Từ 5 năm trở lên

- Về chính trị: Là Đảng viên hoặc đối tượng Đảng, hoặc Đoàn viên Công đoàn xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động của doanh nghiệp, công đoàn. Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước.

- Về thành tích :

+ Thành tích về phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật:

Bản thân trực tiếp là tác giả hoặc đổng tác giả các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại doanh nghiệp có giá trị làm lợi, tiết kiệm trên 50.000.000đ.

+ Thành tích đào tạo công nhân: có thành tích tiêu biểu trong việc bồi dưỡng, đào tạo, kèm cặp nhiều công nhân.

+ Thành tích về phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo: bản thân đạt một trong các danh hiệu sau :

++ Chiến sĩ thi đua từ cấp cơ sở trở lên.

++ Đạt giải thưởng Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thành phố hoặc toàn quốc từ giải khuyến khích trở lên.

++ Bằng và huy hiệu lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

++ Bàn tay vàng trong các hội thi Thợ giỏi cấp trên cơ sở, cấp thành phố hoặc toàn quốc.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến Bác Tôn với miền Nam năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tên viết tắt của Ngân hàng Thế giới là gì? Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có phải là cơ quan đại diện cho Chính phủ Việt Nam tại nhóm Ngân hàng Thế giới không?
Hỏi đáp Pháp luật
13 tháng 8 năm 2024 là thứ mấy, ngày gì? 13 tháng 8 năm 2024 là ngày mấy âm? 13/8 có phải ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch vạn niên 2024 - Lịch âm 2024: Xem chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2024? Còn mấy ngày nữa đến Tết âm lịch 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 8 cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và chuyên đề học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 tỉnh Lâm Đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày nữa đến Thất tịch 2024? Lễ Thất tịch 2024 có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu, tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật trên Báo Quân đội nhân dân năm 2024 kỳ thứ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Nguyễn Thị Kim Linh
60 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào