Đáp án đợt 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024?

Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024? 06 giải pháp thực hiện cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2023?

Đáp án đợt 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024?

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024 được tổ chức theo hình thức thi trắc nghiệm trên website tại địa chỉ http://cuocthicchccaobang.org.

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024 gồm có 2 đợt thi, trong đó đợt 2 diễn ra từ 07h00 ngày 5/8/2024 đến hết ngày 14/8/2024.

Dưới đây là chi tiết đáp án đợt 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 1: Nội dung trọng tâm CCHC theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 là:

- Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước.

- Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Câu 2: Chỉ số được sử dụng như một tiêu chí để xác định Chỉ số Cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố (PAR INDEX): Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI)

Câu 3: Cơ quan, đơn vị có trách nhiệm đề nghị xây dựng quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Câu 4: Nội dung không phải là nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015: Bảo đảm sự tham gia đầy đủ của các cơ quan nhà nước trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Câu 5: Người đứng đầu Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện Theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ: Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Câu 6: Các phương thức tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn trong việc nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ:

- Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền.

- Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tuyến.

- Trực tuyến thông qua chức năng thanh toán phí, lệ phí của Hệ thống thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Câu 7: Theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, nhiệm vụ chỉ đạo việc xây dựng, quản lý thống nhất Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh thuộc tổ chức, cá nhân nào sau đây: Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Câu 8: Theo quy định của Luật cán bộ, công chức ngày 13/11/2008 công chức có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì xử lý như sau: Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho thôi việc đối với công chức.

Câu 9: Theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, công chức được đăng ký dự thi nâng ngạch phải được xếp loại chất lượng công chức: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch.

Câu 10: Theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, trường hợp nào sau đây được miễn môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi nâng ngạch công chức: Công chức có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số hoặc là người dân tộc thiểu số đang công tác ở vùng dân tộc thiểu số.

Câu 11: Theo Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015, chi ngân sách nhà nước bao gồm những khoản:

- Chi đầu tư phát triển.

- Chi thường xuyên.

- Chi trả nợ lãi.

Câu 12: Nghĩa vụ của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017 là:

- Ban hành và tổ chức thực hiện các quy chế quản lý, sử dụng tài sản công được Nhà nước giao.

- Chấp hành quy định của Luật này và pháp luật có liên quan, bảo đảm sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý, sử dụng tài sản công được Nhà nước giao.

Câu 13: Theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu cụ thể về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính về cư trú, hộ tịch, xuất nhập cảnh, cấp căn cước công dân giai đoạn 2023 - 2025 là: 90%

Câu 14: Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng đáp ứng các yêu cầu:

- Bảo đảm thuận tiện trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

- Cho phép tổ chức, cá nhân có thể đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng về dịch vụ công trực tuyến được cung cấp. Cơ quan nhà nước bảo đảm tính bí mật, riêng tư của tổ chức, cá nhân đánh giá.

- Đồng bộ về thông tin, trạng thái xử lý với DVCTT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh.

Câu 15: Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về biểu mẫu điện tử không tương tác: Là biểu mẫu của thủ tục hành chính (mẫu đơn, mẫu tờ khai) được định dạng và lưu trữ dưới dạng tệp tin điện tử để tải về và điền thông tin.

Câu 16: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được hiểu là: Chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng hiệu quả điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh.

Câu 17: Một trong những nhóm giải pháp chủ yếu được xác định trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 tỉnh Cao Bằng là: Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính.

Câu 18: Đáp án nào dưới đây không phải là chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): Hiện đại hóa hành chính.

Câu 19: Theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thì phân loại vị trí việc làm theo các nội dung:

- Phân loại theo nội dung công việc.

- Phân loại theo khối lượng công việc.

- Phân loại theo tính chất công việc.

Câu 20: Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, quy định phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III có dưới bao nhiêu biên chế thì được bố trí 01 Phó Trưởng phòng: Dưới 8 biên chế.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/08082024/tim-hieu%20(1).jpg

Đáp án đợt 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024? (Hình từ Internet)

Mục tiêu cụ thể của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 là gì?

Căn cứ theo tiết a Tiểu mục 2 Mục 3 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cụ thể của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 đó là:

+ Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2020.

+ Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

+ Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

+ Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.

+ Năm 2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

+ Tối thiểu 80% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.

+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

+ 90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.

+ 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

06 giải pháp thực hiện cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2023?

Căn cứ theo Mục 4 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, 06 giải pháp thực hiện cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2023 bao gồm:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện cải cách hành chính từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội.

- Bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực cho cải cách hành chính.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; thường xuyên đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.

Cải cách hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Cải cách hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Đợt 1 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về cải cách hành chính tỉnh Bình Thuận năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án đợt 2 Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Cao Bằng năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 4 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính huyện Sóc Sơn TP Hà Nội năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ số cải cách hành chính là gì? Bộ nào có kết quả chỉ số cải cách hành chính cao nhất và thấp nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục tiêu của kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ được xác định như thế nào trong giai đoạn 2022-2030?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cải cách hành chính
Nguyễn Thị Kim Linh
1,780 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cải cách hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cải cách hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào