Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024?

Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024?

Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024?

Căn cứ theo Thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024 Tại đây, thông tin chi tiết cuộc thi như sau:

- Đối tượng dự thi: Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh từ 15 tuổi trở lên; cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện.

Đối tượng không được tham gia cuộc thi: Thành viên Ban Tổ chức, Ban giám khảo, Tổ Thư ký, công chức phụ trách kỹ thuật phần mềm thi trắc nghiệm, các công chức liên quan đến soạn thảo, phê duyệt câu hỏi.

- Thời gian thi: Diễn ra 02 đợt gồm:

+ Đợt 1: Bắt đầu từ ngày 08 giờ 00 phút ngày 07/6/2024 và kết thúc lúc 15 giờ 30 phút ngày 19/7/2024.

+ Đợt 2: Từ ngày 08 giờ 00 phút ngày 29/7/2024 và kết thúc lúc 15 giờ 30 phút ngày 13/9/2024.

- Hình thức thi: Trắc nghiệm trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai tại địa chỉ http://chupah.gialai.gov.vn, truy cập vào mục Cải cách hành chính chọn Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh năm 2024.

Dưới đây là đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 01. Theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ, “thủ tục hành chính” được hiểu như thế nào: Là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Câu 02. Theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ, “kiểm soát thủ tục hành chính” được hiểu như thế nào: Là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Câu 03. Tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo cách thức nào?

- Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia, địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, mục Phản ánh, kiến nghị để gửi phản ánh, kiến nghị.

- Gửi phản ánh, kiến nghị trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Câu 04. Yêu cầu của phản ánh, kiến nghị gửi qua Cổng Dịch vụ công quốc gia được quy định như thế nào?

- Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; Thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị theo quy định.

- Có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị; tổ chức, cá nhân phải có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để gửi phản ánh, kiến nghị.

Câu 05. Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Gia Lai được thiết lập ở những cấp nào?

- Cấp tỉnh.

- Cấp huyện, cấp xã.

Câu 06. Nghị định số 63/2010/NĐ-CP quy định cán bộ, công chức được phân công thực hiện thủ tục hành chính bị nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây:

- Tiết lộ thông tin về hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính mà mình biết được khi thực hiện thủ tục hành chính, trừ trường hợp được đối tượng thực hiện thủ tục hành chính đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin đó để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

- Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không nêu rõ lý do bằng văn bản.

Câu 07. Để thực hiện việc duy trì và cải tiến HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 thì đầu năm phải làm gì?

- Ban hành Kế hoạch duy trì và cải tiến HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 năm

- Ban hành Mục tiêu chất lượng năm của cơ quan và các Phòng/ bộ phận

- Dự kiến các rủi ro/ cơ hội trong năm của cơ quan và các Phòng/ bộ phận

- Kiện toàn lại Ban ISO của cơ quan

Câu 08. Việc lựa chọn chuyên gia đánh giá chất lượng nội bộ phải đảm bảo:

- Có trình độ chuyên môn giỏi hơn người được đánh giá

- Tính khách quan và vô tư của quá trình đánh giá

- Lịch sự và tế nhị

Câu 09. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính “Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất”: Trong ngày làm việc nhận được hồ sơ hợp lệ; nếu thời điểm nhận hồ sơ sau 15 giờ cùng ngày thì có thể hoàn thành việc đăng ký trong ngày làm việc tiếp theo.

Câu 10. Cơ quan Quyết định “Thủ tục giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân; giao đất cho cộng đồng dân cư đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất” cấp huyện: Ủy ban nhân dân huyện.

Câu 11. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính “Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu” theo Quyết định số 592/QĐ-UBND ngày 28/5/2018 của UBND tỉnh Gia Lai về việc công bố danh mục gồm: 27 TTHC mới VÀ 27 tthc bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai áp dụng tại UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Đối với các xã thuộc Khu vực II, III được tăng thêm 10 ngày.

Câu 12. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính " Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" theo Quyết định số 592/QĐ-UBND ngày 28/5/2018 của UBND tỉnh Gia Lai về việc công bố danh mục gồm: 27 TTHC mới và 27 tthc bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai áp dụng tại UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh: Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Câu 13. Cơ quan thực hiên thủ tục "Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Cấp tỉnh - trường hợp đã thành lập VP đăng ký đất đai) - mã thủ tục 1.004199.000.00.00.H21: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Câu 14: Địa chỉ truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh Gia Lai: https://dichvucong.gialai.gov.vn

Câu 15. Thời gian cán bộ, công chức, viên chức phản hồi việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến chậm nhất là bao lâu sau khi công dân nộp hồ sơ lên hệ thống: Không muộn hơn 08 giờ làm việc.

Câu 16: Những lợi ích khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến:

- Sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân, chỉ cần có thiết bị kết nối mạng. Chỉ cần đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần có thể sử dụng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trọn đời của tất cả các cơ quan các cấp.

- Rút ngắn thời gian gửi/nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại, tránh việc nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.

- Theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước từ lúc nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả. Tham gia đánh giá mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước….

Câu 17: Khi hồ sơ gửi nộp qua đường bưu chính công ích mà bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc mất thì có được giải quyết hay không: Không được giải quyết.

Câu 18: Các hình thức nộp hồ sơ giải quyết Thủ tục hành chính hiện nay:

- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.

- Thông qua dịch vụ Bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

- Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Câu 19: Theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/10/2020 của Chính phủ về Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, khái niệm về “Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử” là gì: Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân tiến hành toàn bộ hoặc một số bước thực hiện thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc bằng phương tiện điện tử thông qua các dịch vụ công trực tuyến.

Câu 20: Theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/10/2020 của Chính phủ về Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, khái niệm về “chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” là: Là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính.

Câu 21. Theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính Phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có bao nhiêu nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: 4

Câu 22. Theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính Phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng đối với vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; kỷ luật lao động; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì bị xử lý ở hình thức nào: Khiển trách

Câu 23. Theo Quyết định số 2852/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 của huyện Chư Păh, nội dung nào sau đây là mục tiêu đến năm 2025 trong Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.

Câu 24. Theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính Phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; nội dung nào sau đây là nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức: Nghiêm minh, đúng luật, khách quan, công bằng và đảm bảo mật.

Câu 25. Theo Quy định tại Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ, cơ quan nào Quyết định cụ thể số lượng Phó trưởng phòng của từng phòng: Ủy ban nhân dân huyện.

Câu 26. Chức danh nào sau đây không phải là cán bộ cấp xã: Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Câu 27. Các nội dung cần tập trung của Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030 là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Câu 28. Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008; trong khi thi hành công vụ; cán bộ, công chức phải thực hiện đúng các quy định nào dưới đây: Mang phù hiệu hoặc thẻ công chức; có tác phong lịch sự; giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp.

Câu 29. Theo quy định của Luật cán bộ, công chức năm 2008; hình thức nào sau đây xử lý kỷ luật đối với cán bộ: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm.

Câu 30. Luật Hộ tịch năm 2014 quy định thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân Việt Nam ở trong nước như thế nào: Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định. Trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc.

Câu 31. Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng như thế nào: Có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Câu 32. Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng như thế nào: Có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Câu 33. Theo quy định của Luật hộ tịch năm 2014, cơ quan nào sau đây có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em mới sinh là công dân Việt Nam cư trú trong nước: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Câu 34. Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định người yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính phải có trách nhiệm như thế nào: Chịu trách nhiệm về nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của bản chính giấy tờ, văn bản dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao; không được yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản quy định tại Điều 22 của Nghị định này.

Câu 35. Luật Hộ tịch năm 2014 quy định những trường hợp nào sau đây được miễn lệ phí khi đăng ký hộ tịch:

- Đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.

- Đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, giám hộ, kết hôn của công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Câu 36. Theo quy định của Luật hộ tịch năm 2014, cơ quan nào sau đây có thẩm quyền Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung thông tin hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Câu 37. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định chi ngân sách nhà nước bao gồm?

- Chi đầu tư phát triển, Chi dự trữ quốc gia, Chi thường xuyên.

-. Chi trả nợ lãi, Chi viện trợ, Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

Câu 38. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định Nội dung nào sau đây không nằm trong hệ thống ngân sách nhà nước: Toàn bộ các khoản thu, chi ngân sách phải được dự toán, tổng hợp đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

Câu 39. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định nội dung nào sau đây nằm trong nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư: Chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hợp đồng, kế toán, thống kê, báo cáo, quyết toán, công khai và lưu trữ hồ sơ dự án.

Câu 40. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định Đối tượng phải thực hiện công khai thủ tục ngân sách nhà nước: Gồm các cơ quan thu, cơ quan tài chính và Kho bạc Nhà nước.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/13082024/cuoc-thi.jpg

Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai năm 2024? (Hình từ Internet)

Mục tiêu cụ thể của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030 là gì?

Căn cứ theo tiết a Tiểu mục 2 Mục 3 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cụ thể của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030 đó là:

+ 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.

+ Tối thiểu 90% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.

+ 90% số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.

+ Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.

Mục tiêu cụ thể của cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đến năm 2030 là gì?

Căn cứ theo tiết a Tiểu mục 3 Mục 3 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cụ thể của cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đến năm 2030 gồm:

+ Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức Chính phủ theo hướng giảm hợp lý đầu mối các bộ, cơ quan ngang bộ và giảm tương ứng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; giảm mạnh đầu mối các tổ chức trung gian.

+ Tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.

+ Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 95%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 90%

+ Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Kim Linh
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào