04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024?

04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024? Ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp quy gom cụ thể ra sao?

04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024?

Căn cứ Điều 37 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định 04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024 bao gồm:

(1) Quy gom một số nhà chung cư độc lập trên cùng địa bàn cấp phường vào 01 hoặc 02 địa điểm có nhà chung cư thuộc diện quy gom trên địa bàn cấp phường đó.

(2) Trường hợp cùng địa bàn cấp phường không thực hiện được việc quy gom theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì thực hiện quy gom một số nhà chung cư tại các phường lân cận trong cùng địa bàn cấp huyện.

(3) Trường hợp trong cùng địa bàn cấp huyện không thực hiện được việc quy gom theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì thực hiện quy gom một số nhà chung cư trên địa bản cấp huyện lân cận.

(4) Trường hợp không thể thực hiện được giải pháp quy gom theo quy định tại các khoản 1, 2 hoặc khoản 3 Điều 37 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tạm ứng kinh phí từ nguồn ngân sách chi thường xuyên của địa phương để di dời, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các chủ sở hữu, người sử dụng tại nhà chung cư này và tổ chức bán đấu giá khu đất có nhà chung cư phải phá dỡ để hoàn trả tiền cho ngân sách nhà nước.

Việc đầu tư xây dựng các công trình trên khu đất bán đấu giá được thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Trường hợp theo quy hoạch được duyệt, khu đất có nhà chung cư thuộc diện quy gom phải bố trí các công trình công cộng thì thực hiện bồi thường, giải tỏa, phá dỡ và thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai để thực hiện theo quy hoạch.

04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024?

04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc quy gom nhà chung cư từ 1/8/2024 là gì?

Căn cứ Điều 36 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Điều 36. Nguyên tắc quy gom nhà chung cư
1. Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện khi các nhà chung cư độc lập trong cùng một khu vực thuộc diện phải phá dỡ nhưng theo quy hoạch được duyệt, có một số nhà chung cư không được xây dựng lại hoặc có thể xây dựng lại nhưng không bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án và chỉ có 01 hoặc 02 địa điểm khu đất có nhà chung cư trong diện quy gom có thể xây dựng lại được nhà chung cư mới để bố trí đủ căn hộ tái định cư cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
2. Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện theo một trong các trường hợp quy định tại Điều 37 của Nghị định này.

Như vậy, nguyên tắc quy gom nhà chung cư từ 1/8/2024 như sau:

- Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện khi các nhà chung cư độc lập trong cùng một khu vực thuộc diện phải phá dỡ nhưng theo quy hoạch được duyệt, có một số nhà chung cư không được xây dựng lại hoặc có thể xây dựng lại nhưng không bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án và chỉ có 01 hoặc 02 địa điểm khu đất có nhà chung cư trong diện quy gom có thể xây dựng lại được nhà chung cư mới để bố trí đủ căn hộ tái định cư cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

- Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện theo một trong các trường hợp quy định tại Điều 37 Nghị định 98/2024/NĐ-CP

Ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp quy gom từ 1/8/2024 cụ thể ra sao?

Căn cứ Điều 39 Nghị định 98/2024/NĐ-CP, ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp quy gom cụ thể như sau:

- Trường hợp địa điểm xây dựng lại nhà chung cư sau khi bố trí tái định cư cho chủ sở hữu, người sử dụng mà vẫn còn diện tích để kinh doanh bảo đảm lợi nhuận định mức tối thiểu 10% và tối đa 15% tổng mức đầu tư của dự án do chủ đầu tư đề xuất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 38 Nghị định 98/2024/NĐ-CP

Hoặc do cơ quan quản lý nhà ở lập theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì chủ đầu tư không được giao thêm phần diện tích đất của nhà chung cư còn lại thuộc diện quy gom, việc lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện dự án tại các diện tích đất còn lại này được căn cứ vào quy hoạch được duyệt và mục tiêu đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật xây dựng và pháp luật có liên quan.

- Trường hợp tại địa điểm xây dựng lại nhà chung cư sau khi bố trí tái định cư cho chủ sở hữu, người sử dụng mà còn diện tích để kinh doanh nhưng không đáp ứng lợi nhuận quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 98/2024/NĐ-CP

Hoặc không còn diện tích để kinh doanh thì chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được giao thêm phần diện tích đất của một hoặc một số trong các nhà chung cư thuộc diện quy gom để kinh doanh theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm lợi nhuận theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

Đối với diện tích đất còn lại (nếu có) mà chủ đầu tư dự án không được giao thêm theo quy định tại khoản này thì căn cứ vào quy hoạch được duyệt và mục tiêu của dự án, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng và pháp luật có liên quan để đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao đất, cho thuê đất và thực hiện miễn tiền bồi thường về đất, miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích được giao cho chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 98/2024/NĐ-CP

- Trường hợp sau khi quyết toán dự án mà lợi nhuận vượt quá lợi nhuận định mức quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì chủ đầu tư phải nộp lại ngân sách nhà nước phần lợi nhuận vượt quả này;

Trường hợp khoản lợi nhuận phát sinh cao hơn quy định do điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 14 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì chủ đầu tư chi thực hiện nộp thuế theo quy định đối với phần lợi nhuận vượt quá này.

Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính bồi thường phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư từ ngày 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
04 trường hợp quy gom nhà chung cư để cải tạo từ ngày 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm đóng góp kinh phí xây dựng lại nhà chung cư từ 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp di dời khẩn cấp nhà chung cư từ ngày 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024 bao gồm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương án bồi thường, tái định cư do cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư có các nội dung chủ yếu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà chung cư bao nhiêu tầng thì được xếp vào diện cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ?
Hỏi đáp Pháp luật
Tranh chấp nhà chung cư có được yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà chung cư bị hỏng do cháy nổ có bắt buộc phải phá dỡ theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nhà chung cư
Nguyễn Thị Hiền
12 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào