22 Dự án Luật dự kiến được Quốc hội thông qua trong năm 2025?
22 Dự án Luật dự kiến được Quốc hội thông qua trong năm 2025?
Tại Điều 3 Nghị quyết 129/2024/QH15 có quy định về những dự án luật dự kiến được Quốc hội thông qua trong năm 2025, cụ thể:
Tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025): Trình Quốc hội thông qua 12 luật:
1. Luật Chuyển đổi giới tính
2. Luật Công nghiệp công nghệ số
3. Luật Điện lực (sửa đổi)
4. Luật Hóa chất (sửa đổi)
5. Luật Nhà giáo
6. Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
7. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
8. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
9. Luật Việc làm (sửa đổi)
10. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
11. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
12. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Ngoài 12 dự án luật trên, tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025), dự kiến Quốc hội cũng sẽ thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.
Tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025): Trình Quốc hội thông qua 10 luật:
1. Luật Cấp, thoát nước
2. Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù
3. Luật Dẫn độ
4. Luật Đường sắt (sửa đổi)
5. Luật Quản lý phát triển đô thị
6. Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
7. Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi)
8. Luật Tương trợ tư pháp về dân sự
9. Luật Tương trợ tư pháp về hình sự
10. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
22 Dự án Luật dự kiến được Quốc hội thông qua trong năm 2025? (Hình từ Internet)
Việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phải dựa trên các căn cứ nào?
Tại Điều 32 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có quy định về các căn cứ đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh. Theo đó, việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phải dựa trên các căn cứ sau đây:
- Đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước;
- Kết quả tổng kết thi hành pháp luật hoặc đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến chính sách của dự án luật, pháp lệnh;
- Yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Khi xem xét, cho ý kiến về dự án luật có cần phải thực hiện đánh giá tác động của chính sách mới trong dự án luật hay không?
Tại Điều 35 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có quy định như sau:
Điều 35. Đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh
1. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiến hành đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh. Đại biểu Quốc hội tự mình hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh.
Trong quá trình soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, xem xét, cho ý kiến về dự án luật, pháp lệnh, nếu có chính sách mới được đề xuất thì cơ quan đề xuất chính sách đó có trách nhiệm đánh giá tác động của chính sách.
2. Nội dung đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phải nêu rõ: vấn đề cần giải quyết; mục tiêu của chính sách; giải pháp để thực hiện chính sách; tác động tích cực, tiêu cực của chính sách; chi phí, lợi ích của các giải pháp; so sánh chi phí, lợi ích của các giải pháp; lựa chọn giải pháp của cơ quan, tổ chức và lý do của việc lựa chọn; đánh giá tác động thủ tục hành chính, tác động về giới (nếu có).
3. Cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội khi đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh có trách nhiệm nghiên cứu, soạn thảo dự thảo báo cáo đánh giá tác động; lấy ý kiến góp ý, phản biện dự thảo báo cáo; tiếp thu, chỉnh lý dự thảo báo cáo.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, trong quá trình xem xét, cho ý kiến về dự án luật, nếu có chính sách mới được đề xuất thì phải thực hiện đánh giá tác động của chính sách.
Cơ quan đề xuất chính sách đó có trách nhiệm đánh giá tác động của chính sách.
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240709/QD-144.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTH/09072024/qu%E1%BB%B9.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240708/tt7.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/PVHM/Thang7/0706/QUY-TIN-DUNG.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTH/05072024/gia.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTH/05072024/tctd.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/PVHM/Thang7/0705/TO-CHUC-TIN-DUNG.png)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/LNMT/240704/mua_ban_dien_truc_tiep.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/TTTT/240704/luat-thue-bvmt.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/DTT/03072024/luat-ppp.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/new.gif)
- Năm 2024, chứng chỉ hành nghề xây dựng của cá nhân bị thu hồi trong trường hợp nào?
- Đề xuất giáo viên kiêm nhiệm không quá 02 nhiệm vụ?
- Có cần thông báo mẫu dấu doanh nghiệp hay không? Con dấu của doanh nghiệp do cơ quan nào cấp?
- Các phúc lợi bắt buộc đối với người lao động ở Việt Nam là gì? Đối tượng nào được hưởng phúc lợi bắt buộc?
- Thực phẩm thuộc diện tự công bố sản xuất ở hai nhà máy ở hai địa phương khác nhau thì tiến hành công bố như thế nào?