Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu?

Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu? Đơn vị được kiểm toán nhà nước có các quyền gì?

Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước?

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 thì các đơn vị được kiểm toán nhà nước gồm:

- Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan khác của Nhà nước ở trung ương.

- Cơ quan được giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước các cấp.

- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan khác của Nhà nước ở địa phương.

- Đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân.

- Đơn vị quản lý, sử dụng dự trữ quốc gia; quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

- Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có sử dụng kinh phí, ngân quỹ nhà nước.

- Đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tổ chức quản lý tài sản quốc gia.

- Ban quản lý dự án đầu tư có nguồn kinh phí ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

- Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống, khi cần thiết, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định lựa chọn mục tiêu, tiêu chí, nội dung và phương pháp kiểm toán phù hợp.

- Đơn vị nhận trợ giá, trợ cấp của Nhà nước, đơn vị có công nợ được Nhà nước bảo lãnh mà không phải là doanh nghiệp có quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước. Các đơn vị này có thể thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán; doanh nghiệp kiểm toán phải thực hiện việc kiểm toán theo chuẩn mực, quy trình kiểm toán nhà nước và gửi báo cáo kiểm toán cho Kiểm toán nhà nước.

- Cơ quan được giao quản lý, sử dụng nợ công.

Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu?

Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

Đơn vị được kiểm toán nhà nước có các quyền gì?

Theo quy định tại Điều 56 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019 thì đơn vị được kiểm toán nhà nước có các quyền sau:

- Yêu cầu Đoàn kiểm toán xuất trình quyết định kiểm toán, Kiểm toán viên nhà nước xuất trình thẻ Kiểm toán viên nhà nước.

- Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm toán; đề nghị thay thế thành viên Đoàn kiểm toán khi có bằng chứng cho rằng thành viên đó không trung thực, khách quan trong khi làm nhiệm vụ hoặc thuộc trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán theo quy định tại Điều 28 Luật Kiểm toán nhà nước 2015.

- Giải trình bằng văn bản về những vấn đề được nêu trong dự thảo báo cáo kiểm toán nếu xét thấy chưa phù hợp.

- Khiếu nại về hành vi của thành viên Đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán khi có căn cứ cho rằng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước theo quy định của Luật Tố tụng hành chính 2015.

- Yêu cầu Kiểm toán nhà nước bồi thường thiệt hại trong trường hợp gây thiệt hại cho đơn vị được kiểm toán theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu?

Tại khoản 4 Điều 52 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định như sau:

Điều 52. Hồ sơ kiểm toán
1. Tài liệu của mỗi cuộc kiểm toán phải được lập thành hồ sơ.
2. Tổng Kiểm toán nhà nước quy định cụ thể về hồ sơ kiểm toán.
3. Hồ sơ kiểm toán phải đưa vào lưu trữ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày phát hành báo cáo kiểm toán.
4. Thời hạn lưu trữ hồ sơ kiểm toán tối thiểu là 10 năm, trừ trường hợp có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn 10 năm, trừ trường hợp có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Kiểm toán Nhà nước
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Kiểm toán Nhà nước
Hỏi đáp Pháp luật
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam thuộc cơ quan nào? Có phải là cơ quan ngang bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Các đơn vị nào phải thực hiện kiểm toán nhà nước? Hồ sơ kiểm toán nhà nước được lưu giữ trong thời hạn bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thuộc đối tượng kiểm toán nhà nước không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng kiểm toán nhà nước do ai bầu? Tổng kiểm toán nhà nước có quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước có giá trị pháp lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào Tổng Kiểm toán nhà nước hủy hồ sơ kiểm toán?
Hỏi đáp Pháp luật
Trưởng Đoàn thanh tra Kiểm toán nhà nước phải có các tiêu chuẩn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ trưởng tổ thanh tra kiểm toán Nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành viên Đoàn kiểm toán nhà nước được đánh giá xếp loại xuất sắc cần đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành viên Đoàn kiểm toán nhà nước báo cáo sai lệch kết quả kiểm toán có bị tạm đình chỉ nhiệm vụ kiểm toán không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kiểm toán Nhà nước
Nguyễn Thị Ngọc Trâm
120 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào