Thực hiện đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên vào thời gian nào trong năm?
Thực hiện đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên vào thời gian nào?
Căn cứ Điều 11 Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về thời gian đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:
Điều 11. Chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học.
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
3. Trong trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý của cơ quan quản lý cấp trên, nhà trường rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.
Như vậy, hằng năm giáo viên phổ thông tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên một lần vào cuối mỗi năm học. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ tổ chức đánh giá giáo viên theo 02 năm một lần vào cuối năm học.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý của cơ quan quản lý cấp trên, nhà trường có thể rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.
Thực hiện đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên vào thời gian nào trong năm? (Hình từ Internet)
Mẫu phiếu tự đánh giá của giáo viên phổ thông mới nhất năm 2024?
Hằng năm, giáo viên phổ thông phải tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên bằng phiếu tự đánh giá theo 05 tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT bao gồm:
- Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo;
- Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ;
- Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục;
- Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội;
- Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Theo đó, giáo viên phổ thông có thể sử dụng Mẫu Phiếu tự đánh giá của giáo viên phổ thông tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 4530/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2018.
Tải về Mẫu phiếu tự đánh giá của giáo viên phổ thông mới nhất năm 2024 tại đây.
Gợi ý minh chứng đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông năm 2024?
Hiện nay, khi đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông, giáo viên thường được yêu cầu phải có các minh chứng như tài liệu, tư liệu, sự vật, hiện tượng để xác thực một cách khách quan mức độ đạt được trong thực hiện dạy học và giáo dục học sinh.
Theo đó, giáo viên phổ thông có thể tham khảo các Ví dụ minh chứng đánh giá sử dụng trong đánh giá theo chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Công văn 4530/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2018.
Cụ thể, tham khảo gợi ý minh chứng đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên phổ thông năm 2024 dưới đây:
Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo:
- Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo
+ Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên chức);
+ Kết luận của các đợt thanh tra, kiểm tra (nếu có);
+ Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường;
+ Bản kiểm điểm cá nhân có xác nhận của chi bộ nhà trường, bản nhận xét đảng viên hai chiều có xác nhận của chi bộ nơi cư trú;
+ Biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận giáo viên nghiêm túc, đối xử đúng mực đối với học sinh.
- Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo
+ Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên chức);
+ Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường/kết quả thực hiện nề nếp ra vào lớp, tiến độ thực hiện công việc...;
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp dạy/chủ nhiệm có sự tiến bộ;
+ Giấy khen/biên bản họp/ý kiến ghi nhận của đồng nghiệp/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên/cha mẹ học sinh.
Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ:
- Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân
+ Bằng tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo đối với từng cấp học theo quy định;
+ Các văn bằng/chứng chỉ/giấy chứng nhận/giấy xác nhận hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo quy định;
+ Kế hoạch cá nhân hàng năm về bồi dưỡng thường xuyên;
+ Biên bản dự giờ chuyên đề/ý kiến trao đổi/đề xuất/biện pháp/giải pháp/sáng kiến triển khai thực hiện nhiệm vụ và phát triển chuyên môn trong nhà trường.
- Tiêu chí 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
+ Bản kế hoạch dạy học và giáo dục;
+ Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên chức)/sổ ghi đầu bài, sổ báo giảng.../biên bản kiểm tra của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu;
+ Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường.
- Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
+ Bản kế hoạch dạy học và giáo dục;
+ Phiếu dự giờ;
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh được phân công giảng dạy/chủ nhiệm có sự tiến bộ;
+ Biên bản các cuộc họp/sinh hoạt chuyên môn ghi nhận việc giáo viên có trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn vận dụng những phương pháp dạy học và giáo dục.
- Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh:
+ Bản kế hoạch dạy học và giáo dục;
+ Phiếu dự giờ;
+ Kết quả học tập cuối năm của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt/vượt mục tiêu đề ra; hoặc biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận kết quả tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện.
- Tiêu chí 7: Tư vấn và hỗ trợ học sinh
+ Bản kế hoạch dạy học và giáo dục;
+ Phiếu dự giờ/tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp/tiết chuyên đề/tiết sinh hoạt lớp;
+ Ý kiến trao đổi/báo cáo chuyên đề/danh mục đề tài, sáng kiến giáo viên có tham gia.
Tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục
- Tiêu chí 8: Xây dựng văn hóa nhà trường
+ Bản đánh giá và phân loại giáo viên (phiếu đánh giá và phân loại viên chức);
+ Giáo viên có ý kiến trao đổi/chia sẻ/báo cáo chuyên đề về áp dụng kịp thời các biện pháp phòng, chống các vi phạm nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong lớp học và nhà trường;
+ Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường/cha mẹ học sinh/Giấy khen/Bằng khen.
- Tiêu chí 9: Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường
+ Biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường hoặc ý kiến ghi nhận, đánh giá của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên;
+ Bản kế hoạch thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường;
+ Báo cáo chuyên đề/ý kiến chia sẻ của giáo viên trong nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường.
- Tiêu chí 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường
+ Bản kế hoạch dạy học và giáo dục;
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp dạy/chủ nhiệm đạt mục tiêu đề ra/không để xảy ra bạo lực học đường;
+ Biên bản họp cha mẹ học sinh ghi nhận việc giáo viên đã phát hiện, phản ánh, ngăn chặn, xử lí kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
- Tiêu chí 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan
+ Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường (số liên lạc điện tử,...), sổ ghi đầu bài, giấy mời...;
+ Biên bản họp cha mẹ học sinh/sổ chủ nhiệm.
- Tiêu chí 12: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh
+ Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường (số liên lạc điện tử, ...), sổ ghi đầu bài, giấy mời.../biên bản họp nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường/cha mẹ học sinh;
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đạt được mục tiêu đề ra.
- Tiêu chí 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
+ Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường (sổ liên lạc điện tử,...), thông báo.../biên bản họp cha mẹ học sinh/nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/hội đồng nhà trường;
+ Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh/kết quả thi đua của lớp đạt mục tiêu đề ra/không có học sinh vi phạm quy định trong học tập, rèn luyện.
Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục
- Tiêu chí 14: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc
+ Ý kiến ghi nhận, xác nhận của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên về việc giáo viên có thể sử dụng được các từ ngữ giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoặc tiếng dân tộc;
+ Kế hoạch dạy học (hoặc báo cáo chuyên đề chuyên môn, hoặc tiết dạy) trong đó có tài liệu tham khảo bằng ngoại ngữ;
+ Các chứng chỉ tương đương về ngoại ngữ.
- Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
+ Ý kiến ghi nhận, xác nhận của nhóm chuyên môn/tổ chuyên môn/ban giám hiệu/cấp trên về trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, giáo dục;
+ Chứng chỉ hợp lệ xác nhận trình độ tin học;
+ Phiếu dự giờ/phiếu dự tiết chuyên đề/kết quả sử dụng phần mềm quản lý học sinh/biên bản sinh hoạt chuyên môn ghi nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tiết dạy.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?