Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội?

Cho tôi xin mẫu cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội? Đề nghị của anh Khoa - Yên Bái.

Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội?

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc là hoạt động nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với thanh thiếu niên nhi đồng. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Dưới đây là mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024 với chủ đề: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

Em cảm thấy tự hào được tham gia và chia sẻ tác phẩm văn học của mình trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Cuộc thi này không chỉ là một cơ hội để lan tỏa tình yêu đọc sách mà còn là dịp để khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

Mỗi cuốn sách, mỗi trang văn, là một cánh cửa mở ra thế giới mới, một cơ hội để chúng ta khám phá, trải nghiệm và học hỏi. Thông qua việc viết tác phẩm văn học, em hy vọng có thể chia sẻ những bài học, những trải nghiệm và những giá trị mà sách đã mang lại cho cuộc sống của mình.

Hãy cùng nhau khám phá cuộc hành trình của em thông qua tác phẩm văn học ngắn dưới đây, và cùng nhau lan tỏa tình yêu đọc sách và tình yêu với văn hóa, truyền thống của dân tộc và Tổ quốc!

Tiêu đề: Bước Chân Ánh Sáng

Chương 1:

Trên con đường nhỏ xéo dọc qua làng, một cô bé tên Linh bước đi với cuốn sách trong tay. Ánh nắng chiều lấp lánh qua những tán cây rợp bóng, tạo nên những đường nét ánh sáng rực rỡ trên gương mặt bé. Đó là ngày mùa hè, và Linh như thường lệ, dành thời gian của mình để khám phá những thế giới mới qua những trang sách.

Một lần nữa, Linh đã bước vào cuộc phiêu lưu mới, chỉ với một cú lắc nhẹ của ngón tay. Cuốn sách mà cô mang theo là một tác phẩm văn học kinh điển, một câu chuyện về tình yêu, trách nhiệm và sự hy sinh. Đó là một thế giới mà Linh muốn khám phá, một thế giới mà cô tin rằng sẽ mang lại cho mình những bài học quý giá và niềm vui không ngờ.

Chương 2:

Mỗi buổi chiều, Linh thường ghé thăm thư viện nhỏ của làng. Đó là nơi mà cô có thể tìm thấy những cuốn sách mới, những câu chuyện lôi cuốn và những bí ẩn đang chờ đợi để được khám phá. Lần này, trong lúc lục lọi qua kệ sách, một cuốn sách nhỏ màu đen đã thu hút ánh mắt của Linh. "Hành Trình Ánh Sáng", đó là tiêu đề của cuốn sách.

Không ngần ngại, Linh lấy cuốn sách ra và mở trang đầu tiên. Ngay từ những dòng chữ đầu tiên, cô đã bị cuốn hút vào câu chuyện. Đó là một câu chuyện về một chàng trai tên Lâm, người đã dấn thân vào một cuộc hành trình gian khổ để tìm kiếm ánh sáng cho làng quê của mình. Câu chuyện về lòng dũng cảm, trách nhiệm và niềm tin đã làm cho Linh không thể rời mắt khỏi trang sách.

Chương 3:

Từ ngày đó, Linh đã bắt đầu cuộc hành trình của mình. Cô không chỉ đơn thuần là đọc sách mà còn là việc khám phá, trải nghiệm và học hỏi từ những câu chuyện. Mỗi trang sách là một cánh cửa mở ra một thế giới mới, nơi mà Linh có thể gặp gỡ những nhân vật đầy màu sắc và học hỏi từ những bài học ý nghĩa.

Cuốn sách "Hành Trình Ánh Sáng" đã là nguồn động viên lớn lao cho Linh. Cô tin rằng, giống như Lâm trong câu chuyện, mỗi người đều có thể làm được những điều tốt đẹp cho xã hội, cho gia đình và cho chính bản thân mình. Đó là trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi người, và Linh quyết định sẽ làm mọi điều có thể để thực hiện điều đó.

Chương 4:

Không chỉ dừng lại ở việc đọc sách, Linh còn muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với mọi người xung quanh. Cô đã thành lập một câu lạc bộ đọc sách trong làng, mời mọi người cùng tham gia và chia sẻ niềm đam mê với sách vở. Nhờ câu lạc bộ, nhiều trẻ em và người lớn trong làng đã có cơ hội tiếp cận với những cuốn sách hay và mở rộng kiến thức của mình.

Không chỉ vậy, Linh còn truyền cảm hứng cho những người xung quanh bằng cách chia sẻ những bài học và giá trị mà cô học được từ những cuốn sách. Cô giúp đỡ các em nhỏ trong làng học bài và khuyến khích họ đọc sách để mở rộng tầm nhìn và kiến thức của mình.

Chương 5:

Mỗi ngày, Linh đều dành thời gian để suy ngẫm về trách nhiệm của mình. Cô hiểu rằng, để thực hiện được ước mơ của mình, cô cần phải học hỏi, rèn luyện và không ngừng nỗ lực. Đó là một hành trình dài và gian nan, nhưng Linh tin rằng, với lòng kiên nhẫn và quyết tâm, mọi điều là có thể.

Linh không quên nguồn cảm hứng lớn lao từ tổ quốc của mình. Cô luôn tự hào về đất nước, về văn hóa và truyền thống của dân tộc

Cảm ơn mọi người đã đọc tác phẩm văn học của em, chúc cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc diễn ra thành công và tốt đẹp!

* Lưu ý: Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024 trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Xem chi tiết thông tin cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 theo thể lệ tại Công văn 1173/BVHTTDL-TV năm 2024 Tải về

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội?

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội? (Hình từ Internet)

Mẫu thông tin dự thi Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2024?

Sau đây là mẫu thông tin dự thi Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2024 được ban hành kèm theo Thể lệ Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 Công văn 1173/BVHTTDL-TV năm 2024 Tải về:

Mục tiêu Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030 là gì?

Theo Tiểu mục 2 Mục 2 Quyết định 329/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 quy định mục tiêu Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030 như sau:

II. MỤC TIÊU
...
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020:
- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:
+ Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học;
+ Phấn đấu 20% - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 40% - 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời;
+ Phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản:
+ Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm;
+ Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 300.000.000 lượt/năm;
+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học có đủ vốn tài liệu chuyên sâu.
b) Định hướng đến năm 2030:
Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).

Theo đó, mục tiêu Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030 là người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).

Trân trọng!

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Hãy sáng tác một tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thi hãy xây dựng kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng 2024? Mục tiêu Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Người chỉ huy dẫn đầu Đại đoàn 308 tiến vào tiếp quản Thủ đô trong ngày 10/10/1954 là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Sau Cách mạng Tháng Tám, Thủ đô Hà Nội gồm bao nhiêu khu nội thành và xã ngoại thành?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng tới lối sống tích cực, có trách nhiệm, phát triển đất nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách?
Hỏi đáp Pháp luật
Học viện Tư pháp tuyển sinh lớp đào tạo chung nguồn thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư khóa 8 lần 2 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 28 tháng 5 là ngày gì? 28 tháng 5 là ngày bao nhiêu âm? Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng có trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
31 tháng 5 là ngày gì? 31 tháng 5 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch Dương Tháng 6 2024 chi tiết? Tháng 6 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Tạ Thị Thanh Thảo
8,642 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào