Thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao lâu?

Thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao lâu?

Thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao lâu?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định như sau:

Điều 32. Hình thức tổ chức hành nghề luật sư, điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư
1. Tổ chức hành nghề luật sư bao gồm:
a) Văn phòng luật sư;
b) Công ty luật.
...

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 123/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 11. Thay đổi người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư
1. Người đại diện theo pháp luật của công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty luật hợp danh phải là luật sư và là thành viên của công ty luật.
Công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty luật hợp danh thay đổi người đại diện theo pháp luật thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định thay đổi, phải gửi văn bản đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật và Giấy đăng ký hoạt động của công ty luật đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.
...
2. Người đại diện theo pháp luật của văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải là luật sư chủ sở hữu của văn phòng luật sư, công ty luật.
Văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên thay đổi người đại diện theo pháp luật thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định thay đổi, phải gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Hồ sơ gồm có:
a) Giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật;
b) Giấy đăng ký hoạt động của văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
...
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư, trong đó ghi rõ nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/13052024/van-phong-luat-su.jpg

Thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao lâu? (Hình từ Internet)

Văn phòng luật sư thuê luật sư nước ngoài làm việc có phải gửi thông báo cho Sở Tư pháp không?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 123/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 16. Thuê luật sư nước ngoài làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư
Tổ chức hành nghề luật sư có thể ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề tại Việt Nam làm việc cho tổ chức mình. Quyền và nghĩa vụ của luật sư nước ngoài làm thuê cho tổ chức hành nghề luật sư được thỏa thuận trong hợp đồng phù hợp với Luật luật sư, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động kèm theo hợp đồng lao động.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Như vậy, văn phòng luật sư thuê luật sư nước ngoài làm việc bắt buộc phải gửi thông báo cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động biết trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động thuê luật sư nước ngoài và gửi kèm theo hợp đồng lao động.

Văn phòng luật sư có chấm dứt hoạt động khi Trưởng văn phòng luật sư bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư không?

Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 47 Luật Luật sư 2006 quy định như sau:

Điều 47. Chấm dứt hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
1. Tổ chức hành nghề luật sư chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
a) Tự chấm dứt hoạt động;
b) Bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động;
c) Trưởng văn phòng luật sư, Giám đốc công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc tất cả các thành viên của công ty luật hợp danh, thành viên của công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư;
d) Công ty luật bị hợp nhất, bị sáp nhập;
đ) Trưởng văn phòng luật sư, Giám đốc công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên chết.
2. Trong trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm a và điểm d khoản 1 Điều này thì chậm nhất là ba mươi ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, Đoàn luật sư ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của chi nhánh.
...

Theo quy định này, văn phòng luật sư sẽ bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp Trưởng văn phòng luật sư bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Trân trọng!

Văn phòng luật sư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn phòng luật sư
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng luật sư nước ngoài tại Việt Nam hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý có chịu thuế TNDN không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng luật sư do một luật sư sáng lập thuộc loại hình doanh nghiệp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư khi thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng luật sư mới nhất 2024 theo Thông tư 03?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có bằng cử nhân luật được thành lập văn phòng luật sư không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trưởng văn phòng luật sư bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư thì tổ chức hành nghề luật sư có bị chấm dứt hoạt động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thay đổi danh sách luật sư thành viên thì có phải đăng ký với Sở Tư pháp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng luật sư phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng luật sư báo cáo không chính xác về tình hình tổ chức hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền thì có bị đình chỉ hoạt động hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Một luật sư có được thành lập 2 văn phòng luật sư không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn phòng luật sư
Nguyễn Thị Kim Linh
212 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn phòng luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào