Điểm mới trong quy định về thuế chuyển nhượng bất động sản từ năm 2025?

Điểm mới trong quy định về thuế chuyển nhượng bất động sản từ năm 2025 là gì? Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc nào?

Điểm mới trong thuế chuyển nhượng bất động sản từ năm 2025?

Hiện nay, theo quy định tại Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014 , thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 247 Luật Đất đai 2024 quy định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất.

Nhận thấy, quy định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản tại Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm "trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất"

Như vậy, từ ngày 01/01/2025, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản được chia thành hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần (theo quy định hiện hành)

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, giá chuyển nhượng bất động sản là giá trị ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng; nếu trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá đất chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2%

Trường hợp 2: Đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không thuộc trường hợp 1) thì thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tính theo giá đất trong bảng giá đất (quy định mới)

Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì không còn quan tâm giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng mà chỉ căn cứ vào giá đất ghi trên bảng giá đất.

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá đất trong bảng giá đất x Thuế suất 2%.

Điểm mới trong quy định về thuế chuyển nhượng bất động sản từ năm 2025?

Điểm mới trong quy định về thuế chuyển nhượng bất động sản từ năm 2025? (Hình từ Internet)

Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai 2013, việc định giá đất phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá;

- Theo thời hạn sử dụng đất;

- Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất;

- Cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì có mức giá như nhau.

Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ tính tiền trong các trường hợp nào? Tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong các trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp sau đây:

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân;

- Tính thuế sử dụng đất;

- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;

- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai;

- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Đồng thời theo khoản 1 Điều 115 Luật Đất đai 2013 được hướng dẫn bởi Mục 4 Chương 2 Nghị định 44/2014/NĐ-CP việc tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

- Khi xây dựng, điều chỉnh khung giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất và định giá đất cụ thể mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu;

- Khi giải quyết khiếu nại về giá đất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên có liên quan;

- Khi thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến giá đất cụ thể mà các bên có yêu cầu.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Trần Thị Ngọc My
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào