Mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động ấn tượng 2024?

Cho tôi hỏi: Mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động ấn tượng 2024? Luật ATVSLĐ quy định người sử dụng lao động có nghĩa vụ gì? Câu hỏi của chị Hạnh (Bình Dương).

Mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động ấn tượng 2024?

Mới đây, Cuộc thi trực tuyến Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động đã được phát động từ 0h00 ngày 15/4/2024 và kế thúc vào 0h00 ngày 15/5/2024.

Thời gian trao giải dự kiến: Từ tuần thứ ba của tháng 5/2024

Anh/chị có thể tham khảo mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động để tham gia Cuộc thi trực tuyến Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động dưới đây:

Là một quản lý kho hàng, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của an toàn lao động đối với nhân viên. Tuy nhiên, tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

Vào một buổi sáng như thường lệ, mọi người đang tất bật với công việc bốc xếp hàng hóa. Anh Hải, một nhân viên kho, đang mải mê di chuyển thùng hàng nặng bằng xe đẩy. Do sơ suất, anh không chú ý đến vật đang chắn trước mặt, khiến xe đẩy bị lật nhào, đè lên chân anh. Tiếng kêu la thất thanh vang vọng khắp kho hàng.

Mọi người vội vàng sơ cứu cho anh Hải và đưa anh đến bệnh viện. Rất may, nhờ được cấp cứu kịp thời, anh Hải chỉ bị thương nhẹ và có thể hồi phục sau một thời gian điều trị.

Sự việc này cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người trong kho hàng về tầm quan trọng của an toàn lao động. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do anh Hải chủ quan, không chú ý quan sát xung quanh và di chuyển xe đẩy với tốc độ quá nhanh.

Chính vì bài học đắt giá trên, công ty nơi tôi làm luôn chú trọng đầu tư vào công tác an toàn lao động. Chúng tôi cũng đã được đào tạo bài bản về các quy trình an toàn, cách sử dụng máy móc và xử lý tình huống khẩn cấp. Nhờ vậy, mỗi người lao động đều có kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn.

Bên cạnh sự quan tâm của công ty thì với tư cách là một nhân viên trong công ty, chúng tôi luôn luôn tuân thủ các quy định về an toàn lao động, sử dụng xe đẩy, thiết bị đúng cách, cẩn thận trong khi làm việc. Mặt khác khi làm việc phải luôn tập trung cao độ, chú ý quan sát xung quanh để tránh nguy hiểm. Không nên vội vàng khi làm việc, cần bình tĩnh và thực hiện thao tác chính xác để đảm bảo an toàn, sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ.

Chính vì nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa công ty và bản thân nhân viên, tai nạn lao động tại công ty chúng tôi đã hạn chế tối đa trong những năm qua. Điều này không chỉ bảo vệ được quyền lợi của nhân viên mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho công ty. Khi nhân viên được làm việc trong môi trường an toàn, họ sẽ cảm thấy an tâm, thoải mái và có thể tập trung tối đa vào công việc, từ đó nâng cao năng suất lao động.

Câu chuyện của công ty tôi là một minh chứng cho tầm quan trọng của an toàn lao động. Chúng ta cần chung tay góp sức, có ý thức và trách nhiệm để xây dựng môi trường làm việc an toàn.

Lưu ý: Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động ấn tượng 2024?

Mẫu câu chuyện hay về an toàn vệ sinh lao động ấn tượng 2024? (Hình từ Internet)

Tai nạn lao động là gì?

Tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định về tai nạn lao động như sau:

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Luật An toàn vệ sinh lao động quy định người sử dụng lao động có nghĩa vụ gì?

Tại khoản 2 Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định người sử dụng lao động có nghĩa vụ như sau:

- Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình cho người lao động và những người có liên quan; đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động;

- Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ lao động bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; thực hiện đầy đủ chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động;

- Không được buộc người lao động tiếp tục làm công việc hoặc trở lại nơi làm việc khi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của người lao động;

- Cử người giám sát, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;

- Bố trí bộ phận hoặc người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên; phân định trách nhiệm và giao quyền hạn về công tác an toàn, vệ sinh lao động;

- Thực hiện việc khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng; thống kê, báo cáo tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động; chấp hành quyết định của thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động;

- Lấy ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở khi xây dựng kế hoạch, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Trân trọng!

An toàn vệ sinh lao động
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về An toàn vệ sinh lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Có cần phải huấn luyện an toàn vệ sinh lao động định kỳ đối với nhân viên làm bộ phận văn phòng, bộ phận bán hàng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Câu chuyện hay ấn tượng tình huống về việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2024? Nhà nước có chính sách gì về an toàn vệ sinh lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết trình bày suy nghĩ, chia sẻ cảm nhận về việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động không quá 1000 chữ?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ thị 31-CT/TW năm 2024 tập trung bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho những nhóm lao động nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thi ngắn gọn chia sẻ câu chuyện về việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động áp dụng với công nhân viên chức, lao động 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Vệ sinh lao động là gì? Thời gian huấn luyện tối thiểu về an toàn vệ sinh lao động là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở của doanh nghiệp bao gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc của cơ sở sản xuất, kinh doanh phải bao gồm các nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi trực tuyến công nhân viên chức lao động tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024 mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về An toàn vệ sinh lao động
Lương Thị Tâm Như
429 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
An toàn vệ sinh lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về An toàn vệ sinh lao động

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Trọn bộ văn bản hướng dẫn Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào