Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì?

Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì? Thị trường địa lý liên quan có phải là cơ sở để xác định TTLQ hay không?

Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì?

Căn cứ quy định Điều 7 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về xác định thị trường địa lý liên quan như sau:

Điều 7. Xác định thị trường địa lý liên quan
.....
2. Ranh giới của khu vực địa lý quy định tại khoản 1 Điều này được xác định căn cứ theo yếu tố sau đây:
a) Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan;
b) Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó;
c) Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
d) Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
đ) Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường;
e) Tập quán tiêu dùng;
g) Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ;
....

Như vậy, theo quy định thì các yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm có:

- Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan;

- Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý quy định tại điểm a khoản này để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó;

- Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

- Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

- Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường;

- Tập quán tiêu dùng;

- Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ.

Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì?

Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì? (Hình từ Internet)

Thị trường địa lý liên quan có phải là cơ sở để xác định thị trường liên quan hay không?

Căn cứ quy định Điều 3 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về thị trường liên quan như sau:

Điều 3. Thị trường liên quan
1. Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.
2. Trong quá trình xác định thị trường liên quan, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có quyền tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có chuyên môn.

Như vậy, theo quy định thì thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

Do đó có thể thấy thị trường địa lý liên quan là một trong các yếu tối để xác định thị trường liên quan.

Các loại rào cản gia nhập và mở rộng thị trường trong cạnh tranh gồm những gì?

Căn cứ quy định Điều 8 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về các loại rào cản gia nhập và mở rộng thị trường trong cạnh tranh bao gồm:

- Rào cản pháp lý tạo ra bởi các quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước bao gồm:

+ Các quy định về thuế nhập khẩu và hạn ngạnh nhập khẩu;

+ Quy chuẩn kỹ thuật; các điều kiện, thủ tục để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

+ Quy định về sử dụng hàng hóa, dịch vụ; tiêu chuẩn nghề nghiệp và các quyết định hành chính khác của các cơ quan quản lý nhà nước.

- Rào cản tài chính bao gồm chi phí đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, khả năng tiếp cận nguồn vốn, tín dụng và các nguồn tài chính khác của doanh nghiệp.

- Chi phí ban đầu khi gia nhập thị trường mà doanh nghiệp không thể thu hồi khi rút khỏi thị trường.

- Rào cản đối với việc tiếp cận, nắm giữ nguồn cung, cơ sở hạ tầng thiết yếu để sản xuất, kinh doanh; mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

- Tập quán tiêu dùng.

- Thông lệ, tập quán kinh doanh.

- Rào cản liên quan việc thực hiện quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng theo quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

- Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường khác.

Trân trọng!

Thị trường liên quan
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thị trường liên quan
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố để xác định ranh giới của khu vực thị trường địa lý liên quan gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thị trường liên quan là gì? Xác định thị trường liên quan trên cơ sở nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các cơ sở dùng để xác định thị trường liên quan? Thị trường sản phẩm liên quan là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thị trường liên quan
Đinh Khắc Vỹ
327 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thị trường liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thị trường liên quan

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào