Internet banking là gì? Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản Internet Banking?
Internet banking là gì?
Internet banking (Online banking hoặc E-banking) là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cho phép người dùng sử dụng các tiện ích của ngân hàng từ xa, thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bàn có kết nối internet.
Việc bảo mật thông tin thanh toán của khách hàng khi sử dụng Internet banking sẽ được thực hiện thông qua mã xác thực OTP (mật khẩu dùng một lần) được gửi về số điện thoại đã đăng ký trước đó.
Với Internet banking, người dùng không còn phụ thuộc vào ngân hàng, mà vẫn có thể sử dụng được các dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.
Tiện ích khi sử dụng dịch vụ Internet Banking trong các giao dịch ngân hàng phổ biến như sau:
- Thực hiện chuyển tiền cùng ngân hàng, liên ngân hàng; chuyển tiền từ thẻ qua thẻ hoặc từ tài khoản qua tài khoản thay vì đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng hoặc quầy giao dịch;
- Thực hiện kiểm tra số dư tài khoản, số tiền còn trong sổ tiết kiệm, lãi suất, bảng sao kê các giao dịch đã thực hiện trong một khoảng thời gian;
- Thực hiện thanh toán hóa đơn trực tuyến như thanh toán tiền nước, tiền điện, tiền internet, nạp tiền điện thoại, nạp ví điện tử;
- Nộp thuế, phí, lệ phí trực tuyến;
- Truy vấn thông tin lãi suất, biểu phí, tỷ giá;
- Liên kết với ví điện tử để mua sắm;
- Thanh toán phí bảo hiểm, đầu tư chứng khoán, trả lãi khoản vay,...
- Mở sổ tiết kiệm trực tuyến, rút tiền bất kỳ lúc nào. Một số ngân hàng cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm online với lãi suất sao hơn so với khi gửi tại quầy.
[...]
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Internet banking là gì? Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản Internet Banking? (Hình từ Internet)
Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản Internet Banking?
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định về đối tượng mở tài khoản thanh toán như sau:
Đối tượng mở tài khoản thanh toán
1. Cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:
a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;
b) Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
c) Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;
d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.
2. Tổ chức được thành lập, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm: tổ chức là pháp nhân, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và các tổ chức khác được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, để được mở tài khoản Internet Banking thì tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cá nhân phải thuộc các đối tượng sau đây:
- Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;
- Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
- Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;
- Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.
Ai có quyền yêu cầu chấm dứt tạm khóa tài khoản ngân hàng?
Theo Điều 16 Thông tư 23/2014/TT-NHNN quy định về tạm khóa tài khoản thanh toán như sau:
Tạm khóa tài khoản thanh toán
1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư này.
2. Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán (hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Như vậy, người có quyền yêu cầu chấm dứt tạm khóa tài khoản ngân hàng, bao gồm:
- Chủ tài khoản ngân hàng;
- Hoặc người giám hộ của chủ tài khoản ngân hàng;
- Hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản;
Ngoài ra, yêu cầu chấm dứt tạm khóa tài khoản ngân hàng có thể theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?