Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không? Quy định đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp như thế nào?

Tôi có thắc mắc: Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không? Quy dịnh đặt tên cho chi nhánh như thế nào? (Câu hỏi của anh Tùng - Vũng Tàu)

Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Ngoài ra, theo Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân cụ thể như sau:

Điều 84. Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
2. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
3. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.
4. Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.
5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
6. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.

Thông qua quy định trên, chi nhánh doanh nghiệp chỉ là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân. Theo đó, chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp.

Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không? Quy định đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp như thế nào?

Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không? Quy định đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp như thế nào?

Theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định đặt tên cho chi nhánh như sau:

- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.

- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Đăng ký hoạt động chi nhánh ở cơ quan nào? Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh có giấy tờ gì?

Căn cứ tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh cụ thể như sau:

Điều 45. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
.....

Như vậy, đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh có giấy tờ như sau:

- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Trân trọng!

Chi nhánh doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chi nhánh doanh nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận về việc chi nhánh doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp có tư cách pháp nhân không? Quy định đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy đề nghị bổ sung thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh doanh nghiệp năm 2024 theo mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam có bắt buộc phải lập bộ phận kiểm toán nội bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp có được tự tham gia đấu thầu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh doanh nghiệp có bắt buộc phải đóng BHXH bắt buộc cho người lao động ở trụ sở chính không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chi nhánh doanh nghiệp
Dương Thanh Trúc
79 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chi nhánh doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào