Thu nhập khác có phải xuất hóa đơn không? Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất thì xử lý ra sao?

Tôi có thắc mắc: Thu nhập khác có phải xuất hóa đơn không? Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất thì xử lý ra sao? (Câu hỏi của chị Thư - Khánh Hoà)

Thu nhập khác có phải xuất hóa đơn không?

Căn cứ theo khoản 13 Điều 7 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi bởi khoản 1 Điều 5 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập khác khi tính thuế TNDN như sau:

Thu nhập khác
Thu nhập khác bao gồm các khoản thu nhập sau:
....
Trường hợp doanh nghiệp có khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường do bên đối tác vi phạm hợp đồng hoặc các khoản thưởng do thực hiện tốt cam kết theo hợp đồng phát sinh cao hơn khoản chi tiền phạt, tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng (các khoản phạt này không thuộc các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính), sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại tính vào thu nhập khác.
Trường hợp doanh nghiệp có khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường do bên đối tác vi phạm hợp đồng hoặc các khoản thưởng do thực hiện tốt cam kết theo hợp đồng phát sinh thấp hơn khoản chi tiền phạt, tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng (các khoản phạt này không thuộc các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính), sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại tính giảm trừ vào thu nhập khác. Trường hợp đơn vị trong năm không phát sinh thu nhập khác thì được giảm trừ vào thu nhập hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường nêu trên không bao gồm các khoản tiền phạt, tiền bồi thường được ghi giảm giá trị công trình trong giai đoạn đầu tư.
.....

Mặt khác, theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như sau:

Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT
1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.
Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.
Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định.
Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.
......

Thông qua các quy định trên, thu nhập khác khi tính thuế TNDN là các khoản thu như sau:

- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán.

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

- Thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư; chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư; chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật.

- Thu nhập từ quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bao gồm cả tiền thu về bản quyền dưới mọi hình thức trả cho quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; thu nhập về quyền sở hữu trí tuệ; thu nhập từ chuyển giao công nghệ theo quy định của pháp luật.

- Thu nhập từ cho thuê tài sản dưới mọi hình thức.

- Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản, thanh lý tài sản (trừ bất động sản), các loại giấy tờ có giá khác.

- Thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn bao gồm cả tiền lãi trả chậm, lãi trả góp, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng cho vay vốn.

- Thu nhập từ hoạt động bán ngoại tệ.

- Trường hợp doanh nghiệp có khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường do bên đối tác vi phạm hợp đồng hoặc các khoản thưởng do thực hiện tốt cam kết theo hợp đồng phát sinh cao hơn khoản chi tiền phạt, tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng (các khoản phạt này không thuộc các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính), sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại tính vào thu nhập khác.

- .....

Tuy nhiên, theo quy định, trường hợp thu nhập khác thuộc thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNDN là các khoản thu bằng tiền dưới đây thì không phải lập hóa đơn và không phải kê khai tính nộp thuế GTGT, cụ thể:

- Khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường do bên đối tác vi phạm hợp đồng.

- Khoản thưởng do thực hiện tốt cam kết theo hợp đồng.

- Khoản thu tài chính khác

*Các khoản thu về tiền phạt, tiền bồi thường nêu trên không bao gồm các khoản tiền phạt, tiền bồi thường được ghi giảm giá trị công trình trong giai đoạn đầu tư.

Như vậy, doanh nghiệp nhận các khoản thu nhập khác thuộc các trường hợp trên thì không cần phải xuất hóa đơn mà chỉ lập chứng từ thu.

 Thu nhập khác có phải xuất hóa đơn không?

Thu nhập khác có phải xuất hóa đơn không? (Hình từ Internet)

Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất thì xử lý ra sao?

Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế như sau:

Xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
.....

Như vậy, hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị mất thì (hóa đơn đã lập hoặc chưa lập) thì lập báo cáo về việc mất hóa đơn và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp qua Mẫu số BC21/HĐG.

Thời hạn thông báo mất hóa đơn chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn. Nếu ngày cuối cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.

Thời hạn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế là khi nào?

Theo Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ như sau:

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ
1. Hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
.....

Theo đó, việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế được thực hiện theo hàng quý. Thời hạn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế chậm nhât là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn

Trân trọng!

Hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hóa đơn điện tử
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách lấy hóa đơn điện tử VETC, ePass chi tiết, cập nhật mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quá thời hạn quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm lập hóa đơn bán hàng thông qua sàn giao dịch điện tử được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn mua hàng là gì? Mẫu hóa đơn mua hàng theo Thông tư 200 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn trực tiếp là gì? Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện nay, bắt buộc phải có hóa đơn điện tử khi giao dịch mua bán vàng đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo kết quả hủy hóa đơn mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Xuất hóa đơn xăng dầu cho khách hàng không kinh doanh thì không nhất thiết phải có nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hàng hóa dùng làm hàng mẫu có cần phải lập hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu số 01 đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử mới nhất theo Nghị định 123 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hóa đơn điện tử
Dương Thanh Trúc
847 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào